Skip to main content
sharethis

สื่อ 'ข่าวสด' รายงานว่าตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ขอร้านอาหารหนึ่งที่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ให้เปลี่ยนป้าย 'ไม่รับคนจีน' เป็น 'อาหารหมด' แทน ชี้เป็นการกระทบความมั่นคงของชาติ - ด้าน 'TNN' รายงาน คนจีนเสียใจทวีตขอโทษคนไทย ทำเดือดร้อนโคโรนาระบาด


ที่มาภาพ: ข่าวสดออนไลน์

2 ก.พ. 2563 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีมีร้านอาหารและบ้านพักแห่งหนึ่งมีการขึ้นป้ายทั้่งภาษาไทย-จีนและอังกฤษ ข้อความภาษาไทยเขียนใส่กล่องกระดาษขนาดใหญ่ว่า “ขออภัยไม่รับจีนและลูกค้าต่างชาติ” มีการนำมาโพสต์ลงโซเชียล และปรากฎว่ามีการคอมเม้นท์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ก.พ. 2563 ทางผู้สื่อข่าวได้ติดตามหาร้านดังกล่าวและทราบว่าเป็นร้านข้าวซอยแห่งหนึ่งในย่านท่องเที่ยวดังในหมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งไทยและต่างชาติ

ทั้งนี้เจ้าของร้านเปิดเผยว่าที่ขึ้นป้ายดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมาได้มีลูกค้าคนไทยมาสั่ง อาหารรับประทานอยู่ในร้าน ได้มีคนจีนกลุ่มหนึ่งเข้ามาสั่งอาหารในร้าน ทำให้ลูกค้าคนไทยเดินออกจากร้านกันหมด เมื่อเป็นเช่นนี้คิดหาทางออกว่าจะทำอย่างไรดีทั้งพูด-เขียนภาษาจีนไม่ได้ จึงค้นหาภาษาจีนที่จะนำมาเขียนป้ายไว้ บนป้ายกล่องกระดาษพร้อมเขียนเป็นภาษาไทย-อังกฤษและนำมาติดที่หน้าร้าน ต่อมามีไกค์จีน บอกว่าไม่สุภาพและได้เขียน ป้ายภาษาจีนให้ใหม่ (ป้ายสีขาวด้านบน) ซึ่งได้มีคนถ่ายภาพแล้วนำไปเผยแพร่ในโซเชียลอย่างแพร่หลาย

“เมื่อวาน (1 ก.พ.) ตำรวจท่องเที่ยว, เจ้าหน้าที่อำเภอแม่ออน ได้มาหาที่ร้านบอกว่าเขียนป้ายอย่างนี้เป็นการกระทบความมั่นคงของชาติ ให้เปลี่ยนป้ายใหม่ โดยเป็นคนเขียนให้เป็นภาษาจีน มีใจความว่า 'อาหารหมด' มาติดที่หน้าร้านแทน เรารู้สึกอึดอัดใจมาก การที่เขียนป้ายข้างต้นก็เพราะไม่ทราบว่าชาวจีนที่เขามาสั่งอาหารในร้าน ก็ไม่ทราบว่าคนไหนติดเชื้อมาบ้าง และก็พูดภาษาจีนไม่ได้จึงจำเป็นต้องป้องกันตนเองและพนักงานในร้าน” เจ้าของร้านกล่าว

สาวจีนเสียใจทวีตขอโทษคนไทย ทำเดือดร้อนโคโรนาระบาด

ด้าน TNN รายงานว่ายังคงเป็นประเด็นร้อนที่ทั่วโลกเฝ้าติดตาม กับการแพระระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ในประเทศไทยก็มีการอัปเดตความเคลื่อนไหว ในการรับมือไวรัสนี้อย่างต่อเนื่องเเละหลังที่นายโจว เซียนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เมืองเริ่มต้นการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ประกาศพร้อมลาออก และยอมผิดที่ไม่ได้เผยข้อมูลการแพร่ระบาดของไวรัสในช่วงแรกอย่างครบถ้วน 

ทำให้ชาวอู่ฮั่น กว่า 5 ล้านคน ออกจากเมือง โดยบางส่วนได้มุ่งหน้ามายังประเทศไทย จนหน่วยงานของรัฐบาลต้องเร่งมีมาตรการควบคุมเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการเเพร่ระบาดของเชื้อภายในประเทศเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) มีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ 小爱 ซึ่งเป็นชาวจีนที่ใช้โปรเเกรมเเปลภาษา ทวิตข้อความถึงประเทศไทยได้โพสต์ ใจความว่า..

"ขอโทษนะคะ  ชาวจีนส่วนใหญ่รู้สึกเสียใจมาก ขอโทษประเทศไทย ขอโทษคนไทย  เคยมาเที่ยวเมืองไทย  รู้สึกว่าคนไทยมีน้ำใจ ใจดีและชอบช่วยคนอื่น ขอโทษจริงๆนะค่ะ เราขอโทษนะคะ ขอให้ปลอดภัยค่ะ ผ่านไวรัสโคโรนานี้ไปให้ได้  พร้อมติดแฮชแท็ก  #งดรับนักท่องเที่ยวจีน  #ไวรัสโคโรนา  #จีน และ #อู่ฮั่น"

โพสต์ดังกล่าวยังได้แนบความคิดเห็นบางส่วนของชาวจีน โดยระบุว่า นี่เป็นความคิดเห็นบางส่วนจากชาวโซเซียลในประเทศจีน ซึ่งเจ้าของทวิตเตอร์ 小爱 พยายามเเปลมาให้ ชาวไทยได้รู้ว่าพวกเขาเองก็ไม่สบายใจ ที่เป็นประเทศต้นเหตุของการเเพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ในครั้งนี้

โดยส่วนใหญ่ รู้สึกเสียใจกับการแพร่ระบาดของไวรัส  อยากขอโทษคนไทย และประเทศอื่นๆ  รู้สึกเหมือนตัวเองทำผิดแล้วทำให้คนอื่นต้องมาเดือดร้อนด้วย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net