Skip to main content
sharethis

 แฮชแท็ก#รัฐบาลเฮงซวย ติดอันดับหนึ่งถึงสองครั้ง ครั้งแรกรับวันตรุษจีน ระวังเฮงๆ ถึงปีหน้า

โลกออนไลน์อคติเกินไปหรือเปล่า เพราะไวรัสโคโรนา เป็นเรื่องสุดวิสัย ระบาดจากจีนโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว พอตั้งหลักได้ นายกฯ ก็แถลงใหญ่ ยืนยันควบคุมไวรัสได้ 100% แถมคุมเข้ม PM2.5

แต่ดูเหมือนช้าไปหน่อย คนไม่พอใจเรื่องฝุ่นเป็นทุนเดิม บ่นรัฐบาลไม่อนาทรร้อนใจ แทนที่จะจัดงบซื้อหน้ากาก กลับปิ๊งไอเดียแจกเงินทัวร์ต่างชาติชดเชยบาทแข็ง พอมีข่าวไวรัส ชาวบ้านกำลังตกอกตกใจ กรมควบคุมโรคทำไม เลิกตั้งเครื่องตรวจอุณหภูมิ รัฐมนตรีก็เกรียนสวนชาวเน็ต จีน ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว จะตั้งเครื่องตรวจหาสวรรค์วิมานอะไร

เท่านั้นแหละ #รัฐบาลเฮงซวย พรึบในทวิตเตอร์

วันพุธ แฮชแท็กเดิมกลับมาใหม่ สันนิษฐานว่าเป็นความไม่พอใจ รัฐบาลยังจัดเครื่องบินไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นไม่ได้ ทั้งที่สหรัฐ ญี่ปุ่น รับคนกลับไปแล้ว ประเทศอื่นๆ ก็จะทยอยรับใน 2-3 วันนี้ แต่พี่ไทยต้องรอวันพุธหน้า โดยรัฐมนตรีสวรรค์วิมานจะขึ้นเครื่องไปด้วย

แน่ละ เราไม่ใช่มหาอำนาจ แต่ชาติอื่นทำไมได้คิวก่อน ทั้งที่เป็นลูกค้ารถไฟความเร็วสูง เรือดำน้ำ แถมนายกฯบอกว่าเตรียมพร้อมมานานนับเดือน (ฮา)

ว่าตามเนื้อผ้า ก็น่าเห็นใจ บางคนเอาไปเทียบยุคแม้ว ใช้ซี 130 อพยพคนไทยจากพนมเปญ แหม่ เอาเขมรไปเทียบจีนได้ไง แต่ “ผีทักษิณ” ก็หลอกหลอนอยู่ดี ในแง่ความเข้มแข็ง ฉับไว เก่งเรื่องบริหารสถานการณ์วิกฤต ไม่ว่าภัยแล้ง น้ำท่วม สึนามิ โรคซาร์ส ฯลฯ

“เพจดัง” ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น เผยว่าทำไมญี่ปุ่นจึงอพยพคนได้ก่อน ก็เพราะเขาส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปช่วยจีนแล้ว รับคนกลับ โดยแอดมินซึ่งใช้ชีวิตในญี่ปุ่นนาน จนเคยชินกับรัฐบาลที่รับผิดชอบประชาชนขันแข็ง ยังลงท้ายว่า “อยากให้ประเทศไทยของเรามีผู้นำที่พูดจริง ทำจริง (พูดน้อย ทำเยอะ) แบบญี่ปุ่นบ้างจริงๆ”

ผลคือ คนกดไลก์เป็นหมื่น เพราะเป็นความรู้สึกร่วม ต้องการรัฐบาลที่ “พูดน้อย ทำเยอะ” (แต่ก็มีกองเชียร์ลุงเข้าไปค้าน อย่าโทษรัฐบาล เป็นปัญหาคุณภาพประชาชน คนไทย มัวแต่แขวะกันทางการเมือง)

นี่คือหัวใจของปัญหา ทุกเรื่อง ตั้งแต่ภัยแล้ง น้ำท่วม ราคาพืชผล มาจนถึง PM2.5 และไวรัสโคโรนา การทำงานของรัฐบาล ยังด้อยประสิทธิภาพ บางเรื่องอาจไม่แย่นัก เพราะ มีหลายปัจจัยประกอบกัน แต่ปากเก่งเหลือเกิน ถนัดต่อปาก ต่อคำ กับนักข่าว กับคนวิจารณ์

แถมยังพร่ำสอนประชาชนให้รู้จักพึ่งตัวเอง เช่น ขายยางดาวอังคาร น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา น้ำกร่อยให้เอาไปต้ม มีอันตรายจากฝุ่นจากไวรัสให้รู้จักหาหน้ากากใส่ อย่ามัวแต่หวังพึ่งรัฐบาล

มิตรสหายบางท่านจึงเปรียบเปรยว่า “นโยบายรัฐบาล ข้อหนึ่งที่ทำมาตลอด สอดคล้องกับหลักพุทธศาสนา คือ อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน นายกฯ ยันรัฐมนตรี เข้าถึงประชาชนอีกต่างหาก ด่ามาด่ากลับ ไม่ใช้สะลิง ไม่ใช้สแตนด์อิน”

เรื่องบางเรื่องไม่พูดบ้างก็ได้นะ เช่นพูดถึงคนไทยในอู่ฮั่น ไม่เห็นมีใครแจ้งขอกลับ ถัดมาก็บอกมีความสุขดี ทั้งๆ ที่ทีวีสัมภาษณ์ก็มีแต่คนโอดครวญ แถมยังตะเบ็งเสียงสวนนักข่าว “เครื่องบินไม่ใช่แท็กซี่” นี่คือคำพูดที่ประชาชนอยากฟังจากปากผู้นำ?

แล้วในขณะที่ข้อมูลข่าวสารสับสน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เวลามีโรคระบาด ประชาชนก็ตื่นกลัว มีภัยพิบัติ ก็มีข่าวลือโน่นนี่ ยิ่งเกิดความไม่เชื่อมั่น แทนที่จะพยายามให้ข้อมูลข่าวสารชัดเจนฉับไว

รัฐบาลกลับแก้ปัญหาด้วยการไล่จับคนตื่นตระหนก หาว่าแพร่ข่าวปลอม ปั่น “เฟกนิวส์” ประชาชนมีหน้าที่ ต้องเชื่อว่ารัฐบาลจัดการปัญหาได้ 100% ใครแพร่ข่าวทางร้าย ที่ไม่ได้ออกมาจากรัฐบาล ถือเป็นพวก “ชังชาติ”

สรุปคือ ปราบไวรัสโคโรนาด้วย ปอท. และกระทรวงดิจิทัลฯ

นี่เป็นทัศนะของรัฐอำนาจนิยม ประชาชนต้องเชื่อฟัง ปฏิบัติตาม สำนึกบุญคุณที่ช่วยเหลือ ห้ามตำหนิ ใครตำหนิก็กลัวว่าจะกระทบความมั่นคงของรัฐบาล จนกลายเป็นห่วงตัวเอง ห่วงถูกโจมตี มากกว่าห่วงประชาชน คำพูดท่าที ที่แสดงออกก็กลายเป็นปัดป้อง ไม่จำเป็นต้องไปพูดแทน คนไทยในอู่ฮั่นว่ามีความสุขดี ก็พูดจนถูกด่า

บรรดากองเชียร์ก็เป็นไปด้วย ใครตำหนิลุงไม่ได้ พวกฉวยโอกาสให้ร้ายทางการเมือง ทุกคนต้องเชื่อมั่น ภยันตรายใดๆ จะไม่สามารถแผ้วพานประเทศไทย เข้ามาเมื่อไหร่ พระสยามเทวาธิราชจัดการเรียบ

ขอภาวนาให้รอดไปด้วยกัน เพราะต้องรออีก 7 วัน 10 วัน จึงจะแน่ใจว่าไม่เกิดการระบาดจากคนอู่ฮั่นที่บินเข้ามาก่อนหน้า 2 หมื่นกว่าคน

ส่วนท่านผู้นำ ป่วยเสียเองอาจเป็นบุญ หยุดปากสักพัก สถานการณ์อาจดีขึ้น

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3496314

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net