คนไทยในยุโรปจัด 'วิ่งไล่อยุติธรรม' กลางกรุงปารีส

3 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (2 ก.พ.63) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนไทยซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นผู้รักประชาธิปไตย จากหลายประเทศทั่วทวีปยุโรป ได้แก่ เยอรมนี สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก เนเธอแลนด์ สวีเดน และฝรั่งเศส รวมถึงสหรัฐอเมริกา รวมตัวกันที่ ลาน ปลาซ เดอ ลา เรพุบลิค (Place de la République) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อจัดงาน “วิ่งไล่อยุติธรรม”

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว ตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมงของงานประกอบด้วยการอ่านแถลงการณ์ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ตามด้วยกิจกรรม “วิ่งไล่ประยุทธ์” รอบอนุสาวรีย์เรพุบลิค พร้อมร้องเพลงเพื่อประชาธิปไตย มีผู้สวมหน้ากาก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร วิ่งหนีประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมและอัดอั้นกับการทำงานที่ไม่มีประมีสิทธิภาพของรัฐบาล 

จากนั้นมีการปราศรัยโดยตัวแทนจากเครือข่ายต่าง ๆ ผู้ลี้ภัย และนักกิจกรรม ประเด็นของเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลประยุทธ์ ซึ่งเป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร การสมประโยชน์กับกลุ่มนายทุนใหญ่ ความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจที่ปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งอย่างไร้การควบคุม กระทบเศรษฐกิจท้องถิ่นและการส่งออก การไม่สามารถดูแลประชาชนจากภัยหนาวได้ทันท่วงที ไม่สามารถจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ PM2.5 ได้ การใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้าม การข่มขู่ คุกคาม อุ้มฆ่าและบังคับสูญหายที่กระทำนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและผู้ลี้ภัย ความรุนแรงในค่ายทหาร และมุมมองทางการเมืองของผู้ลี้ภัย

รายงานข่าวยังแจ้งว่า บรรยากาศในงานคึกคัก และได้รับความสนใจจากทั้งชาวฝรั่งเศสที่ผ่านไปมา และนักท่องเที่ยวที่หยุดยืนดู ถ่ายภาพ และเข้ามาถามไถ่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย

ทั้งนี้ องค์กรที่ร่วมจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วย เครือข่ายแรงงานไทยในยุโรป, เครือข่ายชาวไทยผู้รักประชาธิปไตยในยุโรป, กลุ่ม Thailand Human Rights Campaign (UK), กลุ่ม Konthai UK และสถาบัน Stiftung Asienhaus (Germany)

ภาพบรรยากาศ : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท