ไทม์ไลน์ : 'เศรษฐกิจใหม่' เอาไงกับความเป็น 'ฝ่ายค้าน'

หลังยึกยักมาเกือบปี 'เศรษฐกิจใหม่' ถอนตัวพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขณะที่ 'มิ่งขวัญ' สวนแยกทางกับพรรค ยันอยู่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านระบุ 'มิ่งขวัญ' ยังร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลประยุทธ์

3 ก.พ.2563 หลังจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคเศรษฐกิจใหม่ มีมติถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อทำงานตามอิสระ ตามแนวทางของพรรค นั้น ต่อมา วันนี้ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศ “แยกทางกับพรรคต้นสังกัด” โดยยืนยันว่าจะอยู่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่ออุดมการณ์ไปด้วยกันไม่ได้ ขอประกาศว่าจะไม่ร่วมอุดมการณ์กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ต่อไป ขอประกาศแยกทางเด็ดขาด

"กฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค ผมขอยึดคำพูดและจุดยืนไม่เคยเปลี่ยนแปลง ผมจะอยู่พรรคร่วมฝ่ายค้าน" มิ่งขวัญ ประกาศแยกทางจากพรรค

มิ่งขวัญ ย้ำว่า ตนรักษาคำพูด ให้เกียรติประชาชน และจะทำเหมือนเดิมตามที่พูด แต่ถ้าลาออกตอนนี้ก็จะไม่ได้อภิปราย คนที่เขาเลือกมาเขาต้องการให้มาทำหน้าที่ แม้จะเป็นฝ่ายค้านก็ตรวจสอบได้ ถ้าได้ทำประโยชน์

ต่อกรณีคำถามที่ว่าหากพรรคเศรษฐกิจใหม่มีมติขับออกจะไปอยู่พรรคใดนั้น มิ่งขวัญ กล่าวว่า เร็วไปที่จะตอบว่าจะไปอยู่พรรคไหน ก็คงเลือกที่อุดมการณ์การทางเมืองเหมือนกัน และหลังจากนี้หากมีการออกอะไรที่บิดเบือนก็พร้อมจะออกมาตอบโต้เพราะเงียบมานานแล้ว นอกจากนี้ ยังได้มีการติดต่อไปยังผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ชั่วโมง เป็น 2 ช่วงเวลา ถ้าลาออกจากพรรคก็จะอภิปรายไม่ได้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวด้วยว่า มิ่งขวัญ  ได้ประสานกับ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน และตนเอง ว่าต้องการอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งตนเชื่อว่าข้อมูลของ มิ่งขวัญจะมีประโยชน์ สำหรับสัดส่วนเวลาการอภิปราย เราจะดูที่ประเด็นเป็นหลัก โดยจะให้เขาพูดจนจบประเด็น

(เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์และประชาชาติธุรกิจออนไลน์)

ไทม์ไลน์ เศรษฐกิจใหม่กับฝ่ายค้าน

สำหรับพรรคเศรษฐกิจใหม่และ มิ่งขวัญ นั้น มีประเด็นข่าวความไม่แน่นอนของการอยู่ฝ่ายตรงข้ามพรรคพลังประชารัฐหรือการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่หลังเลือกตั้งทั่วไป แม้ก่อนหน้านั้นจะยืนยันหลักแน่นว่าจะไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็ตาม ซึ่ง มิ่งขวัญ ต้องออกมาแถลงความชัดเจนหลายครั้ง จนเมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 มิ่งขวัญ แถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดยให้เหตุผลว่า ผ่านพ้นการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเห็นว่าเป็นช่วงเวลาอันเหมาะสม จึงขอลาออกจากตำแหน่ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท