Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องใน 'วันมนุษยธรรมปาตานี' หวังคู่สงครามและประชาชนทุกคนตระหนักถึงการคุ้มครองพลเรือนและการเคารพหลักมนุษยธรรมและกฎกติกาสงคราม  

ภาพกิจกรรมรณรงค์ที่อาคาร 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ที่มาภาพ Free Voice)

3 ก.พ. 2563 สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องใน 'วันมนุษยธรรมปาตานี' ซึ่งวันที่ 3 ก.พ. ของทุก เป็นวันที่ PerMAS สถาปนาเพื่อให้คู่สงครามและประชาชนทุกคนตระหนักถึงการคุ้มครองพลเรือนและการเคารพหลักมนุษยธรรมและกฎกติกาสงคราม

โดยมีการจัดกิจกรรมเช่น ล้อมวงแลกเปลี่ยนความคิด และอ่านแถลงการณ์ ที่บริเวณหน้าเสาธง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รวมทั้งอาคาร 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และกิจกรรมชูป้ายรณรงค์ ณ ริมเขื่อนท่าพระยาสาย เมืองนราธิวาส 

นอกจากนี้ PerMAS ยังได้ออกแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้องดังนี้ 1. รัฐไทยต้องทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน การพยายามดึงพลเรือนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาวุธและขอให้คู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล (International Humanitarian Law) 2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงทางการเมืองได้อย่างเสรี และ 3. การพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่นั้น ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและออกแบบกระบวนการเพื่อไปสู่การกำหนดชะตากรรมตนเอง

โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้ : 

แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS)

เรื่อง วันมนุษยธรรมปาตานี

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) เป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี โดยยึดหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปีทาง PerMAS สถาปนาขึ้นเป็นวันมนุษยธรรมปาตานี (PATANI Humanitarian Day) เพื่อให้คู่สงครามและประชาชนทุกคนตระหนักถึงการคุ้มครองพลเรือนและการเคารพหลักมนุษยธรรมและกฎกติกาสงคราม (International Humanitarian Law) และยิ่งในบรรยากาศที่การพูดคุยสันติภาพกำลังดำเนินการอยู่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คู่ขัดแย้งหลักต้องทบทวนปฏิบัติการทางทหารและการปฏิบัติการต่างๆที่มีผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่อาจส่งผลกระทบต่อพลเรือนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการใช้อาวุธ และเพื่อสร้างหลักประกันตลอดจนความไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชนปาตานีต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่กำลังดำเนินการอยู่
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS จึงถือโอกาสนี้กระตุ้นหนุนเสริมการสร้างสันติภาพและขอเสนอเพื่อนำไปสู่สันติภาพปาตานีดังต่อไปนี้

1. รัฐไทยต้องทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน การพยายามดึงพลเรือนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาวุธและขอให้คู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล (International Humanitarian Law)
2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงทางการเมืองได้อย่างเสรี
3. การพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่นั้น ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและออกแบบกระบวนการเพื่อไปสู่การกำหนดชะตากรรมตนเอง
ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย
สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net