เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสหลังมาเที่ยวไทย สธ. กำลังตรวจสอบข้อมูล

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นคนที่ 16 โดยคนล่าสุดเพิ่งเดินทางกลับจากไทยในวันที่ 19 ม.ค. แล้วมีไข้ในสัปดาห์ถัดมา สาธารณสุขไทยเผย ประสานงานตรวจสอบข้อมูลกับเกาหลีใต้อยู่ ล่าสุดในไทยติดเชื้อเพิ่ม 6 คน ส่งแพทย์ไปรับ 142 คนไทยที่อู่ฮั่นแล้ว เตรียมใช้ฐานทัพเรือสัตหีบเป็นที่กักตัวดูอาการ

ท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ (ที่มา:วิกิพีเดีย)

4 ก.พ. 2563 สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเกาหลีใต้เป็นรายที่ 16 โดยคนล่าสุดที่ถูกตรวจพบ เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทย

ศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) ระบุว่า คนไข้คนดังกล่าวคือหญิงชาวเกาหลีอายุ 42 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทยในวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา และรู้สึกมีไข้เมื่อ 25 ม.ค. จากนั้นอาการก็ไม่ดีขึ้นเลยแม้จะเข้ารับการรักษาแล้วก็ตาม โรงพยาบาลกลางในเมืองกวางจูจึงได้ทำการตรวจสอบและพบว่าเธอติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดย KCDC ระบุว่าหญิงคนดังกล่าวถูกกักตัวเอาไว้แล้วเพื่อสอบถามข้อมูลว่าไปอยู่หรือไปพบกับใครมาแล้วบ้าง เพื่อดูว่าคนเหล่านั้นจะมีอาการหรือไม่

กรณีดังกล่าวถือเป็นรายที่ 2 ในเกาหลีที่เกิดอาการติดเชื้อหลังจากเดินทางไปประเทศอื่นที่ไม่ใช่ประเทศจีนซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการระบาด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) ชายชาวจีนอายุ 48 ปี ที่ทำงานเป็นมัคคุเทศก์ที่ประเทศญี่ปุ่นก็เพิ่งถูกตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส

ยอนฮัปรายงานอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้ตรวจประชาชนไปแล้ว 607 คน โดย 462 คนไม่พบเชื้อ และ 129 คนกำลังได้รับการตรวจหาความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ทางการยังได้ติดตามประชาชนจำนวน 1,318 คนที่ติดต่อกับผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยจากโคโรนาไวรัสอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

วันนี้ (4 ก.พ. 63) ข่าวสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม 6 ราย โดยเป็นคนไทย 4 รายในจำนวนนี้ 2 รายเป็นสามีภรรยา มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และ 2 รายเป็นผู้ขับขี่รถโดยสารไม่ประจำทางซึ่งรับผู้โดยสารชาวจีน ส่วนอีก 2 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

สำหรับกรณีที่มีข่าวชาวเกาหลีใต้ป่วยหลังกลับจากประเทศไทยนั้น กระทรวงสาธารณสุขไทย ได้รับทราบและอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พร้อมทั้งได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลไกการประสานงานของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลกลับจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศเกาหลีใต้ และเมื่อได้รับข้อมูลแล้วกระทรวงสาธารณสุขไทยจะได้ดำเนินการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาของประเทศไทย รวมทั้ง รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ให้ความเห็นทางวิชาการในเบื้องต้นว่า ในกรณีที่เป็นข่าวดังกล่าว ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการติดโรคจากประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากทั้งประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ หรือ local transmission จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อจากประเทศเกาหลีใต้หรือจากประเทศไทยก็ได้

สำหรับความเคลื่อนไหวในไทยนั้น ล่าสุด ในวันนี้ ทีมแพทย์ไทยกำลังเดินทางไปรับคนไทย 142 คนในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย โดยจะมีการกักกันเพื่อดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน ไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าเบื้องต้นเที่ยวบินที่เดินทางไปรับคนไทยจะเดินทางกลับมาถึงในเวลา 19.00 น. วันนี้  โดยจะใช้สถานที่อาคารรับรองในฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นจุดพักและรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่าไทยน่าสูญเสียรายได้ในด้านการท่องเที่ยวประมาณ 3 แสนล้านบาท ถ้าเหตุการณ์ยุติได้ในเดือน มี.ค. นี้ ก็น่าจะฟื้นฟูสู่สภาพเดิมในต้นเดือน ก.ค. เสียโอกาสไป 5 เดือน

ข้อมูลเมื่อ 3 ก.พ. ไทยมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 19 คน รักษาหายแล้ว 8 คน ในประเทศจีนมีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้วทั้งสิ้น 20,438 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตรวมที่ 425 ราย มีผู้ป่วยอาการหนัก 2,788 ราย ผู้ป่วยต้องสงสัยรวมที่ 23,214 ราย มีการเฝ้าติดตามผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผล 221,015 ราย มี 12,755 รายได้รับการปล่อยตัวจากการสังเกตการณ์ทางการแพทย์ และอีก 171,329 รายยังคงอยู่ระหว่างการสังเกตอาการ (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ข่าวสด)

หมายเหตุ: ประชาไทแก้ไขพาดหัว และเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของข่าวสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ล่าสุด แก้ไขในวันที่ 4 ก.พ. 2563 เวลา 17.06 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท