Skip to main content
sharethis

ส.ส.อนาคตใหม่แถลงบันทึกประวัติศาสตร์​ผลักดันตั้งกมธ.ศึกษาป้องกันต้านรัฐประหาร​ หวังนักการเมืองทุกพรรคปกป้องศักดิ์ศรีรัฐสภาไทยจากเผด็จการ ขณะที่  ดีเดย์อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 24 ก.พ.นี้

5 ก.พ.2563 วันนี้ ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) คารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และ จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชนถึงกรณี พรรคอนาคตใหม่ เสนอญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร โดยมี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเจ้าของญัตติ

คารม กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นมาเพราะเห็นว่า การรัฐประหารหรือที่เรียกว่าการยึดอำนาจ เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย การยึดอำนาจในประเทศไทยเกิดขึ้นวนเวียนซ้ำซาก ซึ่งไม่เป็นผลดีกับระบบการเมืองทั้งในแง่เศรษฐกิจภายในประเทศและสายตาของชาวโลก เราเห็นว่าการยึดอำนาจเป็นเรื่องที่ต้องถูกนำมาคำนึงถึง และคิดว่าหากไม่ให้เกิดขึ้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง ในเมื่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ระบุว่าการยึดอำนาจการล้มล้างการปกครองเป็นความผิดอาญาฐานกบฏ 

คารม เผย รปห.ทำประเทศเสียหายรอบด้าน-ชี้ร่วมสร้างปชต.สากล

คารม กล่าวว่า การทำรัฐประหารทุกครั้งได้สร้างผลเสียในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านระบบราชการเกิดความสับสน ด้านการเมืองทำให้แตกแยกทางความคิด ด้านเศรษฐกิจก็อาจไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การยึดอำนาจทุกครั้งมักจะมีข้ออ้างในเรื่องที่ว่านักการเมืองทุจริต ไปจนถึงประชาชนแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายไม่มีความมั่นคง อันเป็นเหตุผลที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้อำนาจ อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 จะเขียนขึ้นมาและไม่เป็นที่ถูกใจของของนักการเมืองและประชาชน แต่ว่าการที่จะมีการล้มล้างอีกทีด้วยการยึดอำนาจเราก็ไม่เห็นด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและต่อระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เราหวังว่าจะเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบสากล

"อยากให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญ เพราะเหตุว่าถ้ามีกรรมการได้ศึกษาแนวทางเพื่อจะไม่ให้มีการทำการยึดอำนาจอีกในอนาคต จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจแล้วคงไว้ซึ่งอำนาจตุลาการจึงมีคำถามว่า คณะผู้ยึดอำนาจ อำนาจตุลาการมีข้อสังเกตมีการป้องกันอย่างไร อันนี้ถ้าเราได้ศึกษาหาแนวทางป้องกันโดยเป็นไปตามกฎหมายจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง" คารม กล่าว 

ครั้งแรกในปวศ.สภาฯ - 'โรม' หวัง ส.ส.รัฐบาลเป็นเอกฉันท์ร่วมหนุน

จิรวัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่เรามีสภาผู้แทนราษฎรมา 25 สมัยมีการรัฐประหาร 13 ครั้ง รวมถึงเส้นทางประชาธิปไตยของประชาชนคนไทยเกือบ 88 ปี ไม่เคยมีการนำเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่สภาฯ มีเพียงวงเสวนาวิชาการวงกิจกรรมภายนอก วันนี้ตนคิดว่าพรรคอนาคตใหม่ได้นำเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่สภาก็เพื่อที่จะให้สมาชิกเห็นถึงความสำคัญว่า เราจะทำอย่างที่จะยุติการรัฐประหารได้ ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีลักษณะที่สำคัญอย่างนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฏร ซึ่งตนอยากจะนำเรียนสื่อมวลชนและส่งเสียงไปยังเพื่อนสมาชิกว่า ตนอยากให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพราะเหตุว่า ถ้ามีกรรมการได้ศึกษาแนวทางเพื่อจะไม่ให้มีการทำการยึดอำนาจอีกในอนาคต จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย

รังสิมันต์ กล่าวว่า อยากให้มติในการตั้ง กมธ. นี้ออกมาเป็นเอกฉันท์ของสภาผู้แทนราษฎร การมีรัฐประหารเกิดขึ้นผู้เสียหายเป็นลำดับแรกคือประชาชน และเราในฐานะที่ทำหน้าที่ในการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน ก็คือผู้ที่ไม่สามารถมาทำหน้าที่ให้กับประชาชนได้ นั่นหมายความว่าเราคือผู้ที่บกพร่อง ตนเลยคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในการเสนอญัตตินี้ทั้งสองฝั่งไม่ว่าจะฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะเห็นด้วย และหากเป็นไปได้ตนก็อยากจะขอร้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่ท่านเชื่อมั่นในประชาธิปไตย 99.99% ว่าท่านน่าจะส่งสัญญาณไปยังฝ่ายรัฐบาลว่าตัวท่านเองน่าจะถูกใจสิ่งนี้

ดีเดย์ซักฟอก รมต. 24 ก.พ.นี้

วันเดียวกัน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.พ.) ได้รับการประสานจากตัวแทนฝ่ายคณะรัฐมนตรีว่าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในวันที่ 24 ก.พ. 2563 ตั้งแต่เวลา 13.30 น. จนถึงวันที่ 26 ก.พ.2563 และลงมติกันในวันที่ 27 ก.พ. 2563 อย่างไรก็ตาม หากการอภิปรายฯ ไม่จบภายใน 3 วัน จะขยายเวลาให้อภิปรายฯ ถึงวันที่ 27 ก.พ. และไปลงมติในวันที่ 28 ก.พ.

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีจำนวน 6 คน ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net