3 วันก่อนเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล ศาล รธน. นัดอ่านคำวินิจฉัยยุบ 'อนาคตใหม่' 21 ก.พ.นี้

21 ก.พ.นี้ ศาล รธน. นัดอ่านคำวินิจฉัยยุบ 'อนาคตใหม่' โดยไม่มีการเปิดไต่สวนพยาน ซึ่งเป็น 3 วันก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมต. ขณะที่ 11 ก.พ.นี้ ส.ว.เตรียมโหวตเห็นชอบ 5 ตุลาการศาลรธน.

ภาพจากเพจ พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party

5 ก.พ.2563 วันนี้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.พ.) ได้รับการประสานจากตัวแทนฝ่ายคณะรัฐมนตรีว่าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในวันที่ 24 ก.พ.2563 ตั้งแต่เวลา 13.30 น. จนถึงวันที่ 26 ก.พ.2563 และลงมติกันในวันที่ 27 ก.พ. 2563 อย่างไรก็ตาม หากการอภิปรายฯ ไม่จบภายใน 3 วัน จะขยายเวลาให้อภิปรายฯ ถึงวันที่ 27 ก.พ. และไปลงมติในวันที่ 28 ก.พ.นี้นั้น

อย่างไรก็ตามก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพียง 3 วัน ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยไม่มีการเปิดไต่สวนพยานตามที่พรรคอนาคตใหม่ร้องขอ แต่ให้พยานบุคคลทั้ง 17 ปาก ตามที่ผู้ถูกร้องยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ 

วันเดียวกันนี้ (5 ก.พ.63) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมวิปวุฒิสภาว่า การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 11 ก.พ. นี้ มีระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญ 2 เรื่องคือ 1. การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ตามมาตรา 12 วรรคแปด แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561)

โดยศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด และคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบจำนวน 5 คน ได้แก่ 1. อุดม สิทธิวิรัชธรรม 2. วิรุฬห์ แสงเทียน 3. จิรนิติ หะวานนท์ 4. ชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ และ 5. นภดล เทพพิทักษ์ ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และได้ดำเนินการพิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยที่ประชุมวุฒิสภาจะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อดังกล่าวด้วยการออกเสียงลงคะแนนลับ ผู้ได้รับความเห็นชอบจะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา หรือ 125 คะแนน

สำหรับ ส.ว.ชุดนี้ 250 คน แม้จะมาจาก 3 กลุ่มคือ หนึ่ง โดยตำแหน่ง 6 คน ที่มาจาก ผบ.เหล่าทัพต่างๆ สอง เลือกกันเอง แล้ว คสช. เลือกอีกครั้งในขั้นตอนสุดท้าย จำนวน 50 คน และสาม กลุ่มที่ คสช. เลือกทั้งกระบวนการ แต่ที่สุดแทบจะเรียกได้ว่าเลือกโดย คสช. ซึ่งหลายคนโดยเฉพาะหัวหน้า คสช. ก็เป็นนายกฯและผู้นำฝ่ายรัฐบาลขณะนี้ คณะกรรมการสรรหา ส.ว.เอง ถ้าไม่ไปเป็น ส.ว. ก็กลับมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีจำนวน 6 คน ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท