'เลขาฯอนาคตใหม่' ค้าน ศาล รธน. ไม่เปิดไต่สวนคดีเงินกู้พรรค ถามทำไมวินิจฉัยก่อนซักฟอกแค่ไม่กี่วัน

'เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่' ไม่เห็นด้วย ศาล รธน. ไม่เปิดไต่สวนคดีเงินกู้พรรค - ชี้ทั้งที่เอกสารหลุดพบกระบวนการ กกต.มิชอบ - ตั้งข้อสังเกตทำไมต้องวินิจฉัยก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจแค่ไม่กี่วัน - เย้ยผู้กำกับให้ยุบพรรคจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ทุกข้อ - ลั่นแกนนำ-ส.ส.จัดทัพพร้อมแล้วเดินหน้าสู้ต่อใน-นอกสภา

6 ก.พ.2563 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า วันนี้ ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยจะไม่เปิดให้มีการไต่สวนตามคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเมื่อวานนี้ไม่อนุญาตให้มีการไต่สวนพยานในคดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และให้ส่งเอกสารบันทึกถ้อยคำพยานบุคคล 17 รายแทน พวกเราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ เนื่องจากในกรณีนี้ความปรากฎขึ้นมาแล้วว่า มีเอกสารของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลุดอกมา ยืนยันว่า กกต. ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และระเบียบของ กกต.เอง เนื่องจาก กกต.ได้ส่งเรื่องไปที่อนุกรรมการสืบสวนและไต่สวนถึง 2 คณะและมีการยกคำร้องทั้ง 2 คณะ ตามกฎหมายเรื่องต้องยุติลงทันที แต่ กกต.กลับยังเดินหน้ากระบวนพิจารณาต่อไป

"นอกจากนี้ กกต.ยังอ้างฐานความผิด คือการได้เงินมาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อขอให้มีการยุบพรรค ทั้งๆ ที่ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ไม่เคยเปิดโอกาสให้พรรคได้ต่อสู้คดีแต่อย่างไร เราตั้งใจว่า จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน เพื่อให้มีการเรียกเอาเอกสารชิ้นนี้ออกมาจาก กกต.และนำมาพิสูจน์กันในศาล ซึ่ง กกต.ก็ยังไม่ยอมรับชัดแจ้งว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ไม่เคยบอกว่ากระบวนพิจารณาทำอย่างไร มีการข้ามขั้นตอนหรือไม่ เราจึงต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดโอกาสนี้ไป" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ปิยบุตร กล่าวต่ออีกว่า ในพยานบุคคล 17 รายที่พรรคอนาคตใหม่ขอให้มีการไต่สวนนั้น หลายรายเป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต.เอง ที่มีความเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิด สามารถกู้เงินได้ หลายรายเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ยกคำร้องว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิด เราจึงต้องการให้พยานบุคคลเหล่านี้มาให้การในศาล จึงเป็นที่น่าเสียดายที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดโอกาสให้มีการสู้กันในศาล

ปิยบุตร กล่าวว่า นอกจากนี้ หากดูตามจังหวะเวลาแล้ว จะเห็นได้ว่าเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดำรินัดพรรคร่วมฝ่ายค้านกับพรรคร่วมรัฐบาลมาตกลงกันว่าเราจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเริ่มต้นในวันไหน พรรคฝ่ายค้านเสนอไปว่าให้เริ่มวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ในช่วงบ่ายฝ่ายรัฐบาลตอบกลับมาว่าพร้อม ทำให้การกำหนดวันอภิปรายมีความชัดเจนแล้วว่าจะเริ่มต้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่ในเวลาช่วงเย็นวันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญก็มีจดหมายข่าวออกมา ซึ่งตารางเวลาที่ตนพูดมาทั้งหมดนี้ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนจำนวนมากวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานาว่า พรรคอนาคตใหม่มีโอกาสถูกยุบก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะไม่มีชื่อพรรคอนาคตใหม่ในสภาผู้แทนราษฎร จะทำให้ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้ ส.ส.บางส่วนย้ายไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ทำให้เสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านหลายไป ทำให้สภาวะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำหมดไป จะทำให้รัฐมนตรีทั้ง 6 รอดไปได้

"ภาพยนตร์ที่ชื่อยุบพรรคดำเนินการมาหลายครั้งในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการใช้การยุบพรรคเพื่อต้องการดึง ส.ส. ตัดสินแกนนำไม่ให้มีบทบาททางการเมือง ทำลายอุดการณ์ความคิดของพรรค และวัตถุประสงค์ใหม่ล่าสุดอีกข้อหนึ่ง คือต้องการให้เราไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เมื่อเรารู้ว่าวัตถุประสงค์เป็นเช่นนี้ วิธีการที่ดีที่่สุดคือทำให้วัตถุประสงค์เหล่านี้ไม่สำเร็จให้ได้" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ปิยบุตร กล่าวว่า เรายังคงเชื่อมั่นในความยุติธรรม พวกเราพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าจะทำให้วัตถุประสงค์ของการยุบพรรคในครั้งนี้ไม่สำเร็จให้จงได้ เรามั่นใจว่า ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จะได้อภิปรายไม่ไว้เป็นครั้งแรก และแม้ว่าพรรคจะถูกยุบ ส.ส.ของพรรคก็จะคงเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีอย่างเอางานเอาการแข็งขันต่อไป การอภิปรายครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมข้อมูลที่ไม่เคยปรากฎในสื่อใดมาก่อน มีประเด็นที่หนักและชี้ขาดสำคัญ ที่จะทำให้รัฐบาลเสียความชอธรรมโดยสิ้นเชิง เราขอยืนยันว่าแม้จะยุบพรรคหรือไม่ เราจะนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาอย่างแน่นอน และถ้าหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริงๆ นายธนาธรและตนจะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 6 คนนอกสภา เพื่อประสานกับเพื่อน ส.ส.ของเราในสภาต่อไป

ต่อกรณีคำถามที่ว่า สุดท้ายแล้วจะมีการให้กรรมการบริหารพรรคลาออกจาก ส.ส.เพื่อป้องกันการเสียที่นั่งในสภาหรือไม่ นั้น เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า กล่าวว่า ยังคงยืนยันเช่นเดียวกับคดีก่อนหน้านี้ เรามั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ การให้กรรมการบริหารลาออกจาก ส.ส.เพื่อดัน ส.ส.อื่นให้ขึ้นมาแทน แสดงให้เห็นถึงการยอมจำนนต่อความอยุติธรรม เราจะไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรม เราจะต่อสู้จนถึงที่สุด

“ถ้าไม่ได้เป็น ส.ส.เราก็ทำงานการเมืองต่อไป ถ้าเราหยุดก็เท่ากับเรากำลังเข้าทางผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องยุบพรรคนี้ แต่เรายืนยันว่าเราไม่หยุด เรายังคงมั่นใจในเพื่อน ส.ส.เราว่าเดินหน้าสู้ต่อแน่นอน และพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่เป็นแค่ร่างกายในรูปของพรรคการเมืองเท่านั้น แต่เรากำลังทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นจิตวิญญาณ เป็นอุดมการณ์ เป็นความคิดด้วย แม้ร่างกายจะตายไป แต่จิตวิญญาณ อุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่จะยังคงอยู่ต่อไป” ปิยบุตรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท