Skip to main content
sharethis

สธ.แถลงพบผู้ป่วยโรคติดเชื้ออีก 7 ราย เป็นคนจีน 4 ราย คนไทย 3 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 32 ราย


ที่มาภาพประกอบ: Wikipedia

8 ก.พ. 2563 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์นำคนไทยกลับบ้าน กรณีสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ซึ่งใช้สโมสรโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นสถานที่ตั้งศูนย์บัญชาการ และห้องพักเที่เตรียมไว้ให้ญาติสอบถามข้อมูลและฝากของให้ผู้อยู่ในอาคารที่พัก โดยที่ผ่านมาตลอด 3 วัน มีญาติเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่แล้วกว่า 10 ครอบครัว โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าพบกับผู้ที่อยู่ในบ้านพักรับรอง

ขณะที่ความคืบหน้าของคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นทั้ง 138 คน ขณะนี้ อยู่โรงพยาบาล จำนวน 6 คน โดย นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 เปิดเผยว่า วันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญได้รายงานพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในกลุ่มคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น 1 คน นอนพักในห้องแยกในโรงพยาบาลชลบุรี ส่วนอีก 1 คนอยู่ที่โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ผลทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ซึ่งทั้ง 2 คน อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้

ส่วนอีก 4 คนที่อยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 พบว่า ขณะนี้อาการโดยรวมดี ไม่มีไข้ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการปกติ รอแพทย์พิจารณาอนุญาตให้กลับไปเฝ้าระวังต่อเนื่องที่อาคารรับรอง สำหรับผู้พักที่อยู่ในอาคารรับรองรวม 132 คน ทั้งหมดไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค พร้อมรถส่งต่อผู้ป่วย กรณีฉุกเฉินประจำที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมห้องแยกความดันลบ 17 ห้อง และสำรองห้องแยกพิเศษพร้อมอุปกรณ์อีก 18 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ป้องกันชนิดต่างๆ ไว้อย่างเพียงพอ ที่โรงพยาบาลใน จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับฐานทัพเรือสัตหีบกำหนดข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยกับผู้เข้าพัก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติงาน ทั้งในเรื่องของการปฏิบัติตนประจำวัน ความสะอาดบริเวณห้องพัก วิธีการติดต่อทีมแพทย์ พยาบาล เมื่อมีเหตุฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือ รวมทั้งแนะนำให้สังเกตอาการผิดปกติ เน้นให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือน้ำยาล้างมือบ่อยๆ ห้ามใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่จับกลุ่มหรือคลุกคลีใกล้ชิดกันเอง และขอให้อยู่ในบริเวณที่กำหนดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาในบุคคลที่กลับมาจากอู่ฮั่น เป็นคนที่พักอยู่ในอาคารรับรองที่มีการส่งตัว 134 คนเข้าไปพักตั้งแต่วันแรก แต่จากนั้นเมื่อวานนี้ ทางศูนย์บัญชการเหตุการณ์ฯ ที่สัตหีบ ได้แถลงการส่งตัว 2 คนจากบ้านพักไปโรงพยาบาล เพราะสงสัยว่ามีเกณฑ์เข้าข่ายติดเชื้อ แต่ยังไม่ยืนยันผลตรวจ จนกระทั่งนำมาสู่การแถลงข่าวในวันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือญาติงดฝากของเยี่ยม เพื่อให้การดูแลคนในบ้านพักรับรอง 132 คน เป็นไปอย่างปลอดภัย และที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอาหารและของรับประทานให้ผู้เข้าพักไว้วันละ 4 มื้ออยู่แลัว ส่วนผู้อยู่ในบ้านพัก สามารถเล่นโทรศัพท์และสื่อสารกับญาติได้ โดยไม่มีข้อห้าม รวมถึงสามารถเผยแพร่ภาพต่างๆ ขณะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านพักได้ตลอดระยะเวลา 14 วัน (5-18 ก.พ.) โดยไม่มีข้อห้ามใดๆ

แถลงพบผู้ป่วยโรคติดเชื้ออีก 7 ราย เป็นคนจีน 4 ราย คนไทย 3 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 32 ราย

นายแพทย์ ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค, นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 และผู้บริหาร สธ. ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 คน เป็นคนจีน 4 คน คนไทย 3 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวมเป็น 32 คน รักษาหายกลับบ้าน 10 คน นอนรักษาตัว 22 คน อยู่ในข่ายเฝ้าระวังสอบสวนโรค 654 คน อาการดีขึ้นกลับบ้านได้ 279 คน รับไว้ในโรงพยาบาล 375 คน คัดกรองจากสนามบินทั้งหมด 49 คน

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ประเทศไทยยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาและยังอยู่ในลำดับที่ 4 จากทั่วโลก ย้ำมาตรการในการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และเฝ้าระวังเป็นการคัดกรองตรวจโรคแบบเข้มข้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ซึ่ง 3 ใน 4 คนของคนจีนที่พบติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม เป็นผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดกับคนในครอบครัวเดียวกันกับที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนอีก 1 คนเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ยังอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์

ขณะที่คนไทย 2 คนเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพต้องติดต่อใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว คือ คนขับรถสาธารณะ, ไกด์นำเที่ยว ส่วนคนไทยอีก 1 คนเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นพร้อมกับ 138 คนไทย ขณะนี้ยังแยกห้องและเฝ้าระวังอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ส่วนอาการมีน้ำมูก มีไข้เล็กน้อย อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามอาการต่อเนื่อง

สำหรับอาการผู้ป่วยชายไทยคนขับรถบัสที่ป่วยเป็นวัณโรคร่วมกับติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาการยังทรงตัว รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ทีมแพทย์ยังคงเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ย้ำขอความร่วมมือประชาชน หากต้องเดินทางไปในที่ชุมชนให้สวมใส่หน้ากากอนามัย กินร้อนช้อนกลาง ดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อ และอย่าเชื่อข่าวลือข่าวปลอม ควรให้เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์ เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องถูกเผยแพร่จนสร้างความตะหนก ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลจากเฟซบุคและสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกใน 28 ประเทศตั้งแต่ 5 ม.ค.- 8 ก.พ. 2563 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 34,410 ราย เสียชีวิต 719 ราย ซึ่งสูงที่สุดยังคงเป็นประเทศจีนพบผู้ป่วย 34,083 ราย เสียชีวิต 654 ราย

ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS | สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net