เกิดเหตุกราดยิงกลางเมืองนครราชสีมา

8 ก.พ. 2563 เหตุมือปืนกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ที่เริ่มมาตั้งแต่เวลา 14.40 น. โดยผู้ก่อเหตุยิงนายทหารพร้อมญาติเสียชีวิต ก่อนจะเข้าชิงอาวุธปืนจากคลังอาวุธในค่ายทหารและขับรถในราชการทหารหลบหนีไปยังห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 นครราชสีมา โดยระหว่างทางได้กราดยิงประชาชนเสียชีวิตหลายรายนั้น

 

9 กุมภาพันธ์ 2563

16.15 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราช ภายในศูนย์การค้าฯ อีก 7 ศพสุดท้าย รวมถึงผู้ก่อเหตุนำส่งที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 30 รายแล้ว ผู้บาดเจ็บ 58 ราย (อ่านข่าวล่าสุด)

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงนครราชสีมาเพิ่มเป็น 30 รายแล้ว, 9 ก.พ. 2563

09.30 น. นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 20 ราย ได้รับบาดเจ็บ 42 ราย ในจำนวนนี้มี 21 รายที่ยังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล และมี 9 รายที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่

09.00 น. เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงผู้ก่อเหตุบริเวณชั้นใต้ดินของห้าง

จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ทยอยเข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในห้าง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับสัญญาณให้เข้าลำเลียงผู้บาดเจ็บที่เหลือในอาคาร

07.41 น. ไทยรัฐทีวี ระบุ เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตอีก 4 คน อยู่ที่บริเวณชั้น G ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช แต่ยังไม่สามารถนำศพออกมาได้

06.15 น. อนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุข ระบุเจ้าหน้าที่เร่งระดมแพทย์ มาช่วยชันสูตรศพ และสำรองเลือดช่วยผู้บาดเจ็บ และยังรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบตลอด โดยส่งข้อความทางไลน์

04.53 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เดินทางออกจากที่เกิดเหตุห้างเทอมินอล 21 โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ โดยยังคงมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์

8 กุมภาพันธุ์ 2563

เวลา 00.00 น. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนครราชสีมา ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บ 31 ราย

เวลา 23.33 น. เพจกองปราบปราม ระบุว่าสามารถควบคุมพื้นที่ชั้น G ของห้างได้แล้ว "ขณะนี้ชั้น G ขึ้นไป ของห้าง Terminal 21 โคราช เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ท่านใดหรือญาติใครอยู่บริเวณชั้น G ขึ้นไปหากพบเห็นเจ้าหน้าที่ให้แสดงตัว โดยการชูมือแล้วค่อยๆ เดินออกมาจากที่หลบซ่อนทางร้านสตาร์บัค ชั้น G เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยหากใครยังมีความหวาดกลัว ให้ inbox มาโดยตรงที่เพจ ”กองปราบปราบ” พร้อมทิ้งเบอร์โทรไว้ เจ้าหน้าที่จะประสานติดต่อกลับไปเพื่อช่วยเหลือท่านอย่างเร็วที่สุด" โดยเพจ กองปราบปราม ระบุด้วยว่า พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วยทีม "หนุมานกองปราบ" และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเคลียร์พื้นที่ห้างดังกล่าว

เวลา 23.10 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงทั่วเมืองโคราช 17 ราย บาดเจ็บ 21 ราย นำตัวผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลแล้ว

เกิดเหตุกราดยิงกลางเมืองนครราชสีมา
วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงนครราชสีมา
'แอมเนสตี้' แสดงความเสียใจต่อเหตุ 'กราดยิงนครราชสีมา'
กสทช.เตรียมเรียกช่องทีวีไลฟ์สดเหตุกราดยิงนครราชสีมาเข้าชี้แจง 

ที่มาเหตุกราดยิงที่โคราช

ก่อนหน้านี้ Thai PBS รายงานคำแถลงของ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยกรณีเหตุกราดยิงในพื้นที่บริเวณวัดป่าศรัทธารามใกล้ รร.บุญวัฒนา และบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางเมืองนครราชสีมาว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ผู้ที่ก่อเหตุ ได้ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย พร้อมทั้งใช้รถยนต์ฮัมวี่สีเขียว ในการก่อเหตุหลบหนี

ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนในบริเวณดังกล่าว ออกจากพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมระมัดระวังตัวไม่เข้าใกล้พื้นที่ที่มีการก่อเหตุ โดยขอความร่วมมือฟังคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้น โปรดอย่าเข้าไปมุงดู เบื้องต้น ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ระหว่างเร่งปิดล้อม สกัดกั้น และติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ พล.อ.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีทหารกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานเปิดลำดับเหตุการณ์ว่า จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ได้ก่อเหตุยิงนายทหารพร้อมญาติเสียชีวิต ก่อนจะเข้าชิงอาวุธปืนจากคลังอาวุธในค่ายทหารและขับรถทหารหลบหนีไปยังห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 นครราชสีมา โดยระหว่างทางได้กราดยิงประชาชนเสียชีวิตหลายราย ซึ่งมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้

เวลา 14.40 น. จ.ส.อ.จักรพันธ์ บุกยิง พ.อ.อนันต์ ภูโรจน์กระแสร์ ผู้บังคับบัญชา และมารดาของพ.อ.อนันต์ เสียชีวิต รวม 2 ราย ในบ้านพักใน ต.หนองจะบก อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

หลังก่อเหตุเสร็จ ผู้ก่อเหตุขับรถเก๋งไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ไปยังกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กราดยิงพลทหารบาดเจ็บ 1 นาย และเสียชีวิต 1 นาย พร้อมกับชิงอาวุธปืนสงครามและกระสุนจากคลังอาวุธ รวมทั้งขโมยรถฮัมวี่ของเจ้าหน้าที่หลบหนีออกมา

ผู้ก่อเหตุขับรถหลบหนีไปยัง วัดป่าศรัทธารวม ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา ระหว่างนั้นได้มีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนถูกผู้ก่อเหตุยิงเสียชีวิต

18.00 น. ผู้ก่อเหตุขับรถหนีเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ระหว่างนั้นได้กราดยิงประชาชน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

ผู้ก่อเหตุยิงถังแก๊สด้านนอกห้างจนเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้น

ผู้ก่อเหตุเข้าไปภายในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นผู้ก่อเหตุเดินอยู่ภายในห้างพร้อมปืนสงครามในมือ

ผู้ก่อเหตุได้ถ่ายไลฟ์สดตัวเองเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ก่อนจะปิดเฟซบุ๊กไป

มีประชาชนติดอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า และมีรายงานว่าบางส่วนถูกจับเป็นตัวประกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งหน่วยคอมมานโด หน่วยหนุมานกองปราบฯ รวมทั้งตำรวจหน่วยนเรศวร 261 ตชด. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้นำส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ รมช.กลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ติดตามสถานการณ์ ดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้ดีที่สุด รวมทั้งสั่งการให้ปิดล้อมจับกุมคนร้ายให้ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปิดพื้นที่รัศมี 2 กิโลเมตรรอบห้างเทอร์มินอล 21 เพื่อป้องกันอันตรายจากคนร้ายและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่เข้าเชิญตัวมารดาของมือปืนผู้ก่อเหตุมาช่วยเจรจา

เวลา 21.10 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานยอดตัวเลขผู้เสียชีวิต รวม 16 ราย

เวลาประมาณ 22.30 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเหตุยิงกราดมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้เบื้องต้นได้รับรายงานมียอดผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย ผู้บาดเจ็บ 21 ราย โดยได้นำตัวส่งรักษาในโรงพยาบาลพื้นที่ใกล้เคียง

เวลา 22.42 น.พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ. มาถึงศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าห้างเทอร์มินอล 21 โคราช

เวลา 22.55 น. นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยี่ยม รพ.มหาราชนครราชสีมา 

 

รายชื่อผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บที่โรงพยาบาลต่างๆ เบื้องต้น

1.โรงพยาบาลมหาราช เสียชีวิต 4 ) บาดเจ็บ 15 
พ.อ.อนันต์ฐโรจ กระแส เสียชีวิต
นางอนงค์ มิตรจันทร์ เสียชีวิต
นายจักรพันธ์ ชิพิมาย เสียชีวิต
นายศรัณยพงศ์ พงธ์ชะอุ่มดี เสียชีวิต
นายพิทยา แก้วพรม บาดเจ็บ
ส.ต.ท.กรกต อำพันเงิน บาดเจ็บ 
นายณโชติ โชติกลาง บาดเจ็บ
นายทวีศักดิ์ สุขารมย์ บาดเจ็บ
ด.ช.ธีรวัฒน์ วัชรีเสวิน บาดเจ็บ
นายวัฒนา เพ็งนอก บาดเจ็บ
ร.ต.ท.ณัฐพงศ์ รัตนมงคล บาดเจ็บ
น.ส.อาทิตยา ศรสิทธิ์ บาดเจ็บ
นายสุรเดช เนื่องอุทัย บาดเจ็บ
ร.ต.ต.จำรัส ไชยฤกษ์ บาดเจ็บ
นายพีรพัฒน์ พลาสาร บาดเจ็บ
นายอัฐเศรษฐ์ ศิรวรัญกูล บาดเจ็บ
นางเพ็ญศิริ แซ่จิง บาดเจ็บ
นายอุทัย ขันอาสา บาดเจ็บ
นายนิพจน์ บุปผาเฮ้า บาดเจ็บ

2.โรงพยาบาล ป.แพทย์ บาดเจ็บ 1
วกัญญา แสงประสิทธิ์ บาดเจ็บ

3.โรงพยาบาลเซนเมรี่ บาดเจ็บ 2
นายบุรวัฒน์ กุนชรินทร์ บาดเจ็บ
นายสิทธิศักดิ์ วาดโคกสูง บาดเจ็บ

4.โรงพยาบาลกรุงเทพ เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 4
นายอำนาจ บุญเกื้อ เสียชีวิต
นายฐิธัตติกาล นอมไทย บาดเจ็บ
นายชณนวี จันทร์สิงสุข บาดเจ็บ
นายศุภชัย แดงอยู่ บาดเจ็บ
น.ส.สิริวรรณ นิลนาม บาดเจ็บ

จำนวนผู้บาดเจ็บผู้เสียชีวิตและทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลมหาราช
- ผู้เสียชีวิต 20 คน
- เจ็บหนัก 10 คน
- บาดเจ็บ 31 คน
- เลือด 1,700 ถุง
- แพทย์ระดมจากโรงพยาบาลต่าง ๆ 50 คน
- พยาบาล 80 คน
- แพทย์และพยาบาลสำรอง 240 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท