Skip to main content
sharethis

พรรคฝ่ายค้านเจองานหนัก ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ กับอีก 5 รัฐมนตรี

เปล่า ไม่ใช่รัฐบาลมีดี มีพระรอดพระไพรีพินาศคุ้มครอง มีสิระ ปารีณา คอยประท้วงปกป้อง แต่เพราะฝ่ายค้านต้องทำให้ดีกว่ากระแสสังคม ที่ไม่ไว้วางใจรัฐบาลอยู่แล้ว จากกระแสวิจารณ์เรื่องฝุ่นพิษ ไวรัสโคโรนา ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ฯลฯ กระทั่งขึ้น #รัฐบาลเฮงซวย ถึง 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เปรียบเทียบได้ว่า ถ้าคะแนนเต็มสิบ กระแสประชาชนก็ให้ไปแล้วถึง –9.5 หรือ –9.9 ฝ่ายค้านจึงกุมขมับว่า จะอภิปรายอย่างไรให้ลบเต็มสิบ

ถ้าทำไม่ได้ตามที่ชาวบ้านคาดหวัง ฝ่ายค้านก็จะเสียรังวัดเอง นั่นแหละ ที่บอกว่างานหนัก ในการอภิปรายรัฐบาลที่อาการหนักอยู่แล้ว

ในทางตรงข้าม ถ้าฝ่ายค้านสามารถกระหน่ำ ทั้งซัดเรื่องบิดเบือนหลักการเหตุผล ทั้งเปิดเผยความไม่ชอบมาพากล ข้อมูลใหม่ที่ประชาชนไม่เคยได้ฟัง แม้รู้กันว่า ยังไง ๆ พรรคร่วมรัฐบาลบวกงูเห่าส์ จะยกมือให้ผ่าน ยังไงก็ลากถูบริหารบ้านเมืองต่อไปได้ แต่ความกดดันก็จะรุนแรงหนักหน่วง แบบไม่รู้จะหาทางลงอย่างไร

ฝ่ายค้านจึงต้องจัดทีมให้ดี อภิปรายให้เข้าเป้า ตรงทุกหมัด จัดเนื้อ ๆ ยิ่งยืดเยื้อยิ่งเสียของ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงจะใช้เวลามาก จะเสียเวลาเพราะรัฐบาลประท้วงต่างหาก

ถ้าแยกการอภิปรายของฝ่ายค้าน ด้านแรก เชื่อว่าจะอภิปรายในเรื่องการบิดเบือนหลักเกณฑ์ กฎหมาย ทำลายประชาธิปไตย ไฮไลต์น่าจะอยู่ที่ประยุทธ์ กับศรีธนญชัยรอดช่อง ซึ่งต้องจองที่นั่งแถวหน้า รอฟัง ปิยบุตร แสงกนกกุล

ในส่วนของประยุทธ์ ญัตติฝ่ายค้านมุ่งชี้ว่าการเป็นหัวหน้ารัฐประหารสืบทอดอำนาจ เป็นนายกฯ ด้วยกติกาเอาเปรียบ ส่งผลให้เป็นผู้นำที่ “กร่าง-เถื่อน” ไม่ใส่ใจความรู้สึกประชาชน แถมไม่รับผิดชอบต่อปัญหา เพราะยกตนเป็นผู้เข้ามากอบกู้บ้านเมือง จำใจเป็นนายกฯ ทั้งที่ไม่อยากเป็น ฉะนั้นเกิดวิกฤติอะไร ประชาชนต้องพึ่งตนเอง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ใครวิพากษ์วิจารณ์เป็นคนเลว เผาบ้านเผาเมือง

ใครมีหน้าที่ก็ต้องทำให้สำเร็จ ตั้งแต่รองนายกฯ รัฐมนตรี ไปถึงผู้ว่า ไม่งั้นปลดหมด ส่วนตัวเองเหนื่อยนะ แต่ไม่ลาออก ไล่ก็ไม่ไป ใครวิ่งไล่ก็โดนไล่จับ ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นช้ากว่าประเทศอื่น ยังอ้างว่าพวกเขามีความสุขดี ถูกประชาชนก่นขรมว่ารัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ก็กลับโทษว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง

นี่แหละฝ่ายค้านจึงต้องยื่นญัตติ “ประยุทธ์ฉีกรัฐธรรมนูญ” ถ้าไม่มาจากการฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วเขียนกติโกงสืบทอดอำนาจ ก็คงไม่เกิด #รัฐบาลเฮงซวย

วิปรัฐบาลกลับโวยว่า “ประยุทธ์ฉีกรัฐธรรมนูญ” เป็นความเท็จ ชาวบ้านหัวร่อกลิ้ง

การอภิปรายด้านที่สอง น่าจะเป็นข้อมูลความไม่ชอบมาพากล ซึ่งคนส่วนใหญ่คาดหวัง ว่าจะมี “ทีเด็ด” เป็น “การตลาด” ของศึกซักฟอกรัฐบาล

ทั้งที่ความจริง ไม่ต้องถึงขนาดนั้นก็ได้ รัฐบาลนี้เป็นผลของการโกงอำนาจ โกงระบอบ เพื่อรักษาเครือข่ายอำนาจ ต่อให้ไม่สามารถจับได้ว่าโกงเงินเข้ากระเป๋า ก็มีการ “โกง” ผลประโยชน์และงบประมาณที่ควรให้ประชาชนไปใช้จ่ายในเครือข่ายอำนาจ เช่นงบความมั่นคง

ด้านที่สาม เป็นผลพวงของการอภิปราย คือประชาชนจะได้เห็นคุณภาพต่ำ ของ ส.ส.รัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่จะระดมองครักษ์มาประท้วง โดยมีของแถมคือ พรรคประชาธิปัตย์ จะเป่าปี๊ด ๆ ช่วยปกป้องหัวหน้ารัฐประหาร

ทั้งหมดนี้ ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายไม่ถึงความคาดหวัง ก็ถือเสียว่าเป็นสีสัน ยังไง ๆ รัฐบาลนี้ก็ทำลายตัวเองอยู่ดี และกระแสประชาชน จะแรงขึ้น ๆ ยิ่งกว่าฝ่ายค้านด้วยซ้ำ

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/339651

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net