Skip to main content
sharethis

'หมอสุวิทย์' ระบุหากจำกัดการเดินทางจากพื้นที่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก็ต้องแบน ผอ.WHO ด้วย เพราะเพิ่งกลับจากจีน เสนอประชุมผู้เชี่ยวชาญที่อู่ฮั่นเพื่อเรียกความมั่นใจ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา ที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 146 ในหัวข้อ สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข : การเตรียมความพร้อม และการตอบโต้

นพ.สุวิทย์ กล่าวว่า ข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ไม่ให้จำกัดการเดินทางออกจากพื้นที่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส 2019 นั้น ได้ถูกละเมิดอย่างต่อเนื่อง และไม่เห็นด้วยหาก WHO จะออกคำแนะนำเพิ่มเติมให้จำกัดการเดินทางออกจากพื้นที่ระบาดของโรคอย่างจีน

นอกจากนี้ นพ.สุวิทย์ ยังได้ยกตัวอย่างการระบาดของโรคไวรัส H1N1 หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า ระบาดเร็วกว่า และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า ก็ไม่ได้มีการจำกัดการเดินทาง หากไปจำกัดการเดินทางของผู้คน ไม่ให้ออกจากพื้นที่การระบาด ก็น่าจะเป็นเรื่องสองมาตรฐาน หรือ สามมาตรฐาน หากเทียบกับแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา

“ถ้าองค์การอนามัยโลก จะแนะนำให้ประเทศสมาชิกออกข้อจำกัดการเดินทาง และกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่การระบาด องค์การอนามัยโลกก็ควรจะต้องกักตัวผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกอย่าง ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุสด้วย เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนไม่นานนี้ รวมถึงต้องยกเลิกการประชุมคณะกรรมการบริหารวันนี้ด้วย เพราะผู้แทนจากประเทศที่ออกข้อจำกัดการเดินทางจำนวนมาก ได้จับมือกับ ดร.ทีโดรสไปเรียบร้อยแล้วนอกจากนี้ คนที่เสี่ยงที่สุดก็คือประธานคณะกรรมการบริหาร เพราะต้องนั่งติดกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกตลอดเวลา” นพ.สุวิทย์กล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพิ่งเดินทางไปจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงได้เข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ในวันที่ 29 ม.ค. หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านโรคระบาดไม่นานนัก

ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สธ. กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นกลับมา เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และหยุดยั้งความตื่นตระหนกทั่วโลก จึงขอเสนอให้ WHO จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญระดับโลกที่ประเทศจีน ในเมืองอู่ฮั่น เพื่อไปเยี่ยมชมหอจีนโบราณ หรือ Yellow Crane Tower ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 2,000 ปี ก่อนในอู่ฮั่นโดยที่มีนักท่องเที่ยวเพียงน้อยนิดเท่านั้น

“ขณะเดียวกัน หากจัดการประชุมในปักกิ่ง เราก็จะได้เยี่ยมชมกำแพงเมืองจีน รวมถึงพระราชวังต้องห้ามร่วมกัน โดยในช่วงเวลานี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวน้อย และค่าใช้จ่ายไม่แพง ด้วยคำอนุญาตจากภรรยาของผม ผมยินดีที่จะสละครึ่งหนึ่งของเงินบำนาญรายปี เพื่อสนับสนุนการประชุมครั้งนี้ และเข้าร่วมการประชุมด้วยเงินส่วนตัว” นพ.สุวิทย์กล่าว 

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยด้วยโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในจีนล่าสุด สูงถึง 37,552 รายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้นมากกว่า 813 ราย ส่วนใหญ่อยู่เมืองอู่ฮั่น และในมณฑลหูเป่ย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net