Skip to main content
sharethis

10 ก.พ. 2563 เวทีประกาศรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 92 หรือ Oscars 2020 ภาพยนตร์เรื่อง 'Parasite' หรือชื่อภาษาไทยว่า 'ชนชั้นปรสิต' ของผู้กำกับ บงจุนโฮ จากเกาหลีใต้ ซึ่งเข้าชิงทั้งหมด 6 สาขา และได้สร้างประวัติศาสตร์กวาดรางวัลไปได้ถึง 4 สาขา โดยเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ชนะรางวัลออสการ์, เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรก รวมถึงเป็นหนังสัญชาติเอเชียเรื่องแรกที่ได้รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์สาขาต่างประเทศยอดเยี่ยม, บองจุนโฮ เป็นชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม, เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรก ที่ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้ทั้งรางวัลปาล์มทองคำและรางวัลออสการ์ในเวลาเดียวกัน

อนึ่ง ภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้เรื่อง 'Parasite' เล่าประเด็นทางชนชั้นระหว่างครอบครัวของคนรวยกับคนจนที่ต้องมีเหตุให้มาพัวพันเกี่ยวข้องกัน วิถีชีวิต ทัศนคติ ความคิดที่ต่างกัน ส่งผลให้เกิดการปะทะที่นำไปสู่เหตุการณ์น่าพรั่นพรึง

ภาพยนตร์เข้าฉายในไทยเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา และได้รางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่ของเทศกาล และเป็นรางวัลกับที่ 'ลุงบุญมีระลึกชาติ' ภาพยนตร์ของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยได้ในปี 2553

วันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา Parasite ยังได้รับ รางวัลลูกโลกทองคำ Golden Globes 2020 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และยังเดินทางเก็บรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 14 รางวัล, ผู้กำกับยอดเยี่ยม 11 รางวัล, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 8 รางวัล และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวม 26 รางวัล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net