Skip to main content
sharethis


แฟ้มภาพมติชนออนไลน์

10 ก.พ. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ออกแถลงการณ์ติดตามผลการดำเนินการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ ภายหลังสมาคมฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้มีการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ เพื่อเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ในเขตเทศบาลเมือง เทศบาลนคร กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม สวัสดิการช่วยเหลือรักษาพยาบาล ค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษ ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ที่พ้นจากตำแหน่ง มีสิทธิแต่งเครื่องแบบสีกากีคอพับและเครื่องแบบปกติขาวได้ และขอให้ปรับเพิ่มค่าตอบแทนเริ่มต้นของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจน

"ได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ที่อยู่ในเขตพื้นที่แจ้งข้อเรียกร้องให้ ส.ส.ในพื้นที่ทราบ เพื่อเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรทำการอภิปราย เสนอเป็นกฎหมาย พร้อมทวงถามติดตามผลการดำเนินการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ไปยังผู้บริหาร รัฐบาลที่มีอำนาจแก้ไขปัญหากรณีเร่งด่วน เรื่องการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้ในเขตเทศบาลเมือง ตั้งแต่ปี 2557 จะมีแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาอย่างไร รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองอีกหลายแห่ง เป็นสาเหตุให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องหมดไป เพราะไม่สามารถเลือกได้ ทั้งที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 แก้ไข พ.ศ.2552 มาตรา 3 วรรค 2 ได้บัญญัติไว้ว่าการยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จะกระทำมิได้" นายยงยศกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net