Skip to main content
sharethis

'เอกชัย' ล่ารายชื่อ จี้ ผบ.ทบ.ลาออกรับผิดชอบเหตุทหารกราดยิง  'อภิรัชต์' แถลงทั้งน้ำตา ยันไม่ออกและจะไม่ยอมแพ้ ย้ำผู้ก่อเหตุไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ในการทหาร จ่อเปิดช่องรับเรื่องราวร้องเรียนผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรง ขู่ตั้งแต่นายพลยันพันเอก ไม่มีงานทำแน่นอน ปมธุรกิจการจัดสรรบ้านและที่ดินในกองทัพ

จากเหตุการณ์นายทหารชั้นประทวนหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ก่อเหตุกราดยิง ในห้างเทอร์มินอล 21 ใจกลางเมืองและพื้นที่ต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกวิสามัญฆาตกรรมนั้น

ผบ.ทบ.แถลงทั้งน้ำตา ยันไม่ออกและจะไม่ยอมแพ้

วันนี้ (11 ก.พ.63) ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงกรณีจ่าสิบเอก กราดยิงดังกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และเหล่าทหาร ตำรวจผู้กล้าทุก นายที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผู้ก่อเหตุตัดสินใจยิง โดยใช้ปืนส่วนตัว 5 ชนิด ซึ่งซื้อถูกต้องและมีการกู้เงินมาซื้อ

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คนร้ายได้ขับรถไปต่อที่กองบังคับการกองพัน ทหารภายในเริ่มทราบแล้วเพราะได้ยิมเสียงปืน และปล้นรถจิ๊ปดัดแปลง หรือรถเอ็ม 51 คนร้ายได้ขับรถชนคลังเก็บกระสุน ซึ่งทหารในหน่วยได้พยายามสะกัดกั้น แต่เนื่องจากไม่มีรถและอาวุธ มีเพียงอาวุธประจำกายเท่านั้น จึงไม่สามารถสกัดกั้นได้ คนร้ายขับรถพ้นนอกค่ายและก่อเหตุกราดยิงประชาชนตามรายทาง 

ผบ.ทบ กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้คนร้ายก่อเหตุ เกิดจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ มีการซื้อขายที่ดิน ผิดสัญญาเรื่องผลตอบแทนกัน จึงทำให้เกิดแรงจูงใจในการก่อเหตุ

“แต่ ณ วินาทีลั่นไกสังหารคู่กรณี ณ นาทีนั้นเขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว พร้อมระบุถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยกองทัพบกว่า ได้มีกฎระเบียบมานานแล้ว แต่ยอมรับว่าอาจจะมีหน่วยที่หละหลวมก็ต้องลงโทษกัน ผู้ก่อเหตุปฎิบัติหน้าที่อยู่ในหน่วยนั้น จึงรู้ว่าควรจะดำเนินการอย่างไร สำหรับหน่วยทหารมี 2 รูปแบบ คือหน่วยปฎิบัติหน้าที่ปกติในที่ตั้ง และปฎิบัติหน้าที่ในสนาม จึงมีการเตรียมความพร้อมที่ต่างกัน มาตรการหลักของกองทัพมีมานานแล้วแต่ต้องกำชับให้ปฎิบัติและทำให้ดียิ่งขึ้น

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ส่วนผู้ก่อเหตุและคู่กรณี ที่เป็นผู้บังคับบัญชาพร้อมเครือญาติ จะเน้นย้ำผู้บังคับบัญชาที่ไม่ใส่ใจทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชา และจะเปิดช่องทางรับเรื่องราวร้องเรียน โดยตนจะเก็บเป็นความลับ ซึ่งส่วนตัวไม่มีเฟซบุ๊ค แต่จะหาช่องทางที่ให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาส่งเรื่องถึงตนได้โดยตรง โดยสั่งการไปเมื่อวานนี้และยืนยันว่าจะดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาที่มีความผิด

ส่วนการรับผิดชอบต่อประชาชนที่เสียชีวิต กองทัพบกยินดีที่จะรับทายาทเข้ารับราชการตามคุณวุฒิโดยไม่มีข้อแม้ หากทายาทยังเรียนหนังสือไม่จบ กองทัพจะรับผิดชอบดูแลด้านการศึกษา และการดูแลจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง แม้ตนจะเกษียณอายุราชการไปแล้วก็ตาม หรือบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บหากประสงค์รับราชการกองทัพบกไม่มีเงื่อนไขทั้งสิ้น พร้อมรับทุกคนเข้ามาเป็นข้าราชการทหาร พร้อมเปิดเผยว่ามีชาวโคราชหลายคน ไม่ทราบได้เบอร์โทรศัพท์ตนมาจากไหนได้ส่งข้อความให้กำลังใจมาที่ตนด้วย

ต่อกรณีคำถามถึงการแก้ปัญหาเรื่องธุรกิจการจัดสรรบ้านและที่ดินในกองทัพอย่างไร ให้มีความเป็นธรรมนั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่มีความเปลี่ยนแปลงไป เคยมีโครงการบ้านสวัสดิการ การกู้เงิน ทั้งการวิ่งเต้นกับพ่อค้านายหน้าต่าง ๆ ตนไม่อยากบอกรายละเอียด แต่เอาเป็นว่า เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และเดือนเมษายนนี้ บอกได้เลยว่าตั้งแต่นายพลยันพันเอก ไม่มีงานทำแน่นอน เพราะตนทราบมาว่ามีหลายเรื่องที่มันไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการเอาเปรียบหลวงและเพื่อนร่วมงาน ให้มั่นใจว่าหลังจากนี้ไม่สัมฤทธิ์ผลเห็นดีแน่นอน 

ต่อคำถามที่ว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงนั้น ผบ.ทบ กล่าวว่า ตนในฐานะ ผบ.ทบ ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และทราบถึงปัญหา โดยกองทัพพร้อมที่จะรับผิดชอบทุกอย่าง

ผบ.ทบ จะชี้แจง เรื่องการที่ประชาชนขอให้รับผิดชอบด้วยการออกจากตำแหน่งอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุ ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ในการทหาร ตนก็อยากถามเหมือนกันว่า มันสมควรที่จะใช้คำถามนี้กับตนหรือไม่ ตนมีความรับผิดชอบเพียงพอ ต่อภารกิจที่สั่งในทุกวิกฤตที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถรับผิดชอบที่เกิดจากการกระทำส่วนตัว ในการฝ่าระเบียบวินัย ก่ออาชญากรรม ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองได้ แต่จะรับผิดชอบหากภารกิจที่ตนสั่งนั้นเกิดความผิดพลาดเพราะนี่เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่ภารกิจทางทหาร

เมื่อถามว่ามีการเรียกร้องให้ผบ.ทบ รับผิดชอบด้วยการลาออกนั้นมองอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า หากเราอยู่บนพื้นฐานของความจริงและหลักการว่ามันคืออะไรแล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร เราควรจะรับผิดชอบอย่างไรต่อผลที่มันเกิดขึ้น คนที่ถามแบบนี้ต้องดูข้อเท็จจริงด้วยอย่ามุ่งแต่ให้ตนตอบในสิ่งที่ตนตอบไปแล้วจะรู้สึกพึงพอใจหรือชนะ เพราะได้บอกแล้วว่าตนจะไม่ยอมแพ้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตลอดการแถลง พล.อ.อภิรัชต์ พูดด้วยเสียงสั่นเครือและพักเช็ดน้ำตาเป็นระยะ โดยในบางจังหวะถึงขั้นขอพักเบรกตั้งสติขอน้ำและกาแฟกับเจ้าหน้าที่ ก่อนกล่าวชี้แจงรายละเอียดต่อไป ผบ.ทบ.ได้หันหลังและนำผ้าเช็ดหน้าสีดำของตนเองมาซับน้ำตา และกลับมาแถลงข่าวอีกครั้ง

(ที่มา : สำนักข่าวไทยและไทยรัฐออนไลน์)

'เอกชัย' ล่ารายชื่อ จี้ ผบ.ทบ.ลาออกรับผิดชอบ

ขณะที่วันนี้ (11 ก.พ.63) เวลา 10.00 น.  ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เอกชัย หงส์กังวาน และ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางมายื่นนักสือ พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนกว่า 1,000 รายชื่อ เพื่อขอให้ พล.อ.อภิรัชต์  ผบ.ทบ. ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบความหละหลวมในการรักษาคลังอาวุธจนเป็นเหตุเกิดโศกนาฏกรรม จ.นครราชสีมา 

เอกชัย กล่าวถึงกรณีที่มายื่นหนังสือกังกว่าวว่า ต้องการให้ผู้บัญชากการทหารบกรับผิดชอบ กับเหตุกรากยิงเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่มีกำลังพลของกองทัพบก ได้ใช้อาวุธปืนส่วนตัว และอาวุธปืนของทางราชการไปยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งทางผบ.ทบ.ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งตนได้ตั้งข้อสังเหตุไว้ 5 ประเด็น ว่าทำไม ผบ.ทบ.ต้องรับผิดชอบด้วยการบาออก คือ 1. ปล่อยปะละเลย ให้เกิดประเด็นการกลั่นแกล้ง ระหว่างผู้บังคับบัญชากับลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไม่เป็นธรรม 

2. เจ้าหน้าที่ทหารในค่ายดังกล่าง ไร้ความสามารถ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในค่ายทหาร ยิงทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บ และผู้ก่อเหตุใช้เวลาอยู่ในค่ายนานกว่า 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีการจับกุมผู้ก่อเหตุ 

เอกชัย กล่าวว่า กระทั่งผู้ก่อเหตุ หลบหนีออกมาจากค่ายทหารพร้อมอาวุธสงครามจำนวนหลายรายการ ใช้เวลาเดินทางต่อมายังอีกค่ายหนึ่งกว่า 30 นาที ตนตั้งข้อสังเกตุว่หลังเกิดเหตุไม่มีการรายงาน หรือ ดำเนินการสกัดใดๆ จากทางทหารแต่อย่างใด ซึ่งการปล้นอาวุธ เกิดจากคนคนเดียว กระทั่ง มาก่อเหุตที่วัด และ ห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

3.ภายหลังเกิดเหตุ ผบ.ทบ. ไม่เดินทางมาที่เกิดเหตุ กระทั่งกระแสสังคมออกมาจำนวนมาก จึงได้เดินทางมาแต่ก็ไม่ดำเนินการใดๆ ในฐานะ ผู้บังคับบัญชา ซึ่งอาจเปิดการเจรจา หรีอ นำ มารดาผู้ก่อเหตุมาเกลี้ยกล่อมผู้ต้องหาเพื่อให้เกิดสติ 4. โง่เขลา และ 5. ไม่มีความรับผิดชอบ หลังเหตุการณ์เพิ่งมีการแถลงข่าวในวันนี้ (11 ก.พ.) เพราะกระแสสังคมเรียกร้องให้ กองทัพบกรับผิดชอบ แต่กลับให้โฆษกกองทัพบกออกมาแถลงข่าวแทน

“วันนี้ผมจึงนำรายชื่อที่มาจากการจัดแคมเปญที่ผ่านไปแล้ว 24 ชม. เพื่อเรียกร้องให้ ผบ.ทบ รับผิดชอบโดยการลาออก จำนวน1,185 คนมายื่นให้ทางผู้บัญชาการทหารบกได้รับผิดชอบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้” เอกชัย กล่าว

ล่าสุดมีผู้ร่วมลงรายชื่อกว่า 2,000 คน แล้ว

(ที่มา : แนวหน้า และchange.org)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net