Skip to main content
sharethis

ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พลังประชารัฐ ถือครองพื้นที่ ส.ป.ก. ชี้ ยังเป็นพื้นที่ป่า การกำหนดเขตปฏิรูปที่ดินไม่ได้เพิกถอนสถานะป่าสงวนทันที กรมป่าไม้เดินหน้าลงพื้นที่ตรวจสอบ

11 ก.พ. 2563 มติชนรายงานว่า ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งความเห็นมายังกรมป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ขอหารือแนวทางการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ถือครองที่ดินในเขตป่าไม้ ทับซ้อนกับเขตประกาศปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อหาข้อยุติทางกฎหมาย กรณีที่ดินเขาสนฟาร์ม ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถือครอง โดยมีความเห็นว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวยังถือเป็นพื้นที่ป่า

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า การเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามมาตรา 26 (4) แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 จะเกิดขึ้นเมื่อใด ซึ่ง พ.ร.ฎ. กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในทันที พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติยังคงเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จนกว่าจะมีการส่งมอบพื้นที่แก่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อจัดสรรที่ดินแก่ผู้ได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

ในกรณีที่ ครม. มีมติให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ที่มีราษฎรถือครองทำประโยชน์อยู่แล้ว เพื่อให้ราษฎรได้เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินตาม พ.ร.บ. การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ต่อมามี พ.ร.ฎ. กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติแปลงใดแล้วนั้น ไม่ได้มีผลเพิกถอนที่ดินเขตปฏิรูปเป็นป่าสงวนแห่งชาติทันที ยังต้องดำเนินการปฏิรูปที่ดินตาม พ.ร.บ. การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ต่อไปด้วย

ข่าวสดรายงานว่า จุมพฏ ชอบธรรม ผู้อำนวยการ (ผอ.) สำนักกฎหมายกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้รอการส่งหนังสือมาอย่างเป็นทางการ ผลสรุปของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น อธิบดีกรมป่าไม้ให้ทีมกฎหมายศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน เนื่องจากต้องทำความเข้าใจการตีความ

ด้านอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.พ. ธวัชชัย ลัดกลูด ผอ. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) กรมป่าไม้ ประธานคระทำงานตรวจสอบที่ดินของปารีณา จะลงพื้นที่ชี้จุดที่ปารีณาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวน 46 ไร่เศษ และจะตรวจสอบพื้นที่ สปก. ที่อยู่ใกล้เคียงอีก 682 ไร่ด้วย

ส่วนกรณีที่พบว่าทวี ไกรคุปต์ บิดาของปารีณา บุกรุกพื้นที่รัฐกว่า 1 พันไร่ เป็นพื้นที่ สปก. กว่า 600 ไร่ และพื้นที่ป่ากว่า 392 ไร่นั้น อรรถพลกล่าวว่า ยังไม่มีการแจ้งความ เพราะไม่พบตัวผู้กระทำความผิดระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวน สภ. สวนผึ้ง ผู้รับผิดชอบท้องที่ตรวจสอบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของใคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net