Skip to main content
sharethis

ประชาชนร่วมร้อยรวมตัวหน้าหอศิลป์ กทม. แต่งชุดดำไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่นครราชสีมา พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

13 ก.พ. 2563ผ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG)  คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) และประชาชนทั่วไปร่วมร้อยคน ได้รวมตัวกันที่ด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ พร้อมแต่งชุดดำ ทำกิจกรรมวางดอกไม้ไว้อาลัยเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 30 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหอศิลป์ฯ ดูแลความสงบเรียบ

ระหว่างทำกิจกรรมได้มีการอ่านแถลงการณ์ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้บัญชาการทหารบก โดยระบุว่า

เราขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดไปยังครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจไปยังผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน รวมถึงขอชื่นชมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พนักงานรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สื่อมวลชนหลายสำนัก รวมถึงประชาชนผู้เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมใจกันระงับเหตุและจำกัดความสูญเสียอย่างเต็มความสามารถ

ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ได้สร้างความเศร้าสลดแก่คนไทยทั้งประเทศเท่านั้น แต่ยังได้สร้างความวิตกกังวลขึ้นมาพร้อมกันด้วย เพราะไม่อาจทราบได้ว่าเหตุการณ์ทำนองดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ และใครจะโชคร้ายเป็นผู้ประสบเหตุรายต่อไป เนื่องจากกองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวในหลายๆแง่มุม ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าได้ตระหนักถึงปัญหาและความผิดพลาดเชิงระบบ โดยเฉพาะเรื่องการเก็บรักษาอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง และไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อป้องกันปัญหาและความผิดพลาดดังกล่าวในอนาคต

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่มีผู้ก่อเหตุเป็นทหารเท่านั้น แต่มีความแน่ชัดยิ่งขึ้นทุกทีว่าชนวนเหตุเกิดจากปัญหาธุรกิจภายในกองทัพ รวมถึงการใช้อำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา และอาจเกี่ยวข้องกับการใช้ที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในความครอบครองของกองทัพด้วย นอกจากนั้นแล้วผู้ก่อเหตุยังได้ใช้อาวุธและยานพาหนะที่ปล้นมาจากค่ายทหารของกองทัพบก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหละหลวมในการรักษาความปลอดภัยและการเก็บรักษาอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงอีกด้วย แต่กระนั้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพบกกลับกล่าวว่าเป็นเพียงปัญหาส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับกองทัพ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บัญชาการทหารบกคนนี้ไม่เพียงไม่มีความสามารถในการดูแลไม่ให้เกิดความบกพร่องขึ้นในองค์กรเท่านั้น แต่แม้เมื่อความบกพร่องดังกล่าวนำไปสู่เหตุอันน่าเศร้าสลดแล้วเขาก็ยังไม่มีความสามารถพอที่จะเข้าใจปัญหาอย่างรอบด้านอีกด้วย เราจึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความบกพร่องหลายประการดังกล่าว ดอกไม้ที่เราวางร่วมกันในวันนี้คือสัญลักษณ์แห่งความรักและการปลอบประโลมใจ ขอให้แสงเทียนส่องนำทางประเทศไทยสู่สังคมแห่งความสันติและเป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net