Skip to main content
sharethis

แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ออกมาระบุว่า มีนายทหารชาวไทยลี้ภัยทางการเมือง หลังถูกต้องสงสัยเอี่ยวเพจหมิ่นสถาบัน หายตัวไปเกือบ 2 ปีแล้ว คาดถูกจับตัวส่งกลับประเทศ 

ภาพจากหนังสือเดินทาง เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล

14 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Andrew MacGregor Marshall' ว่า อดีตนายทหารรายหนึ่งยศร้อยโท ชื่อ 'เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล' ที่ลี้ภัยออกจากประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากต้องสงสัยว่า เป็นผู้อยู่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเฟสบุ๊ก เพจหมิ่นสถาบัน ที่มีชื่อว่า “พิซซ่าชาวใน” 

แอนดรูว์ อ้างแหล่งข่าวทั้งไทยและทางการทูตนานาชาติว่า 'เฉลิมศักดิ์' ถูกจับตัวส่งกลับประเทศไทย โดยผ่านทางมาเลเซีย และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตไปแล้ว 

แอนดรูว์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เฉลิมศักดิ์ ถูกเรียกตัวกลับกรุงเทพระหว่างที่อยู่ที่ จ.นราธิวาส เนื่องจากต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังเพจดังกล่าว ก่อนที่เขาจะลี้ภัยออกประเทศ โดยเริ่มจากเดินทางไปกัมพูชา เพื่อขอความช่วยเหลือจาก UNHCR ที่นั่น แต่ถูกปฏิเสธ จากนั้นพบว่าบัญชีธนาคารของเขาถูกปิด จึงคิดว่าที่กัมพูชาไม่ปลอดภัยเสียแล้ว เขาจึงบินไปถึงกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 6 เม.ย.2561 ในขณะที่ทางการไทยก็สั่งระงับพาสปอร์ตของเขา ทั้งฉบับทหารและพลเรือน

แอนดรูว์ ระบุต่อว่า เฉลิมศักดิ์ ได้ติดต่อ UNHCR ในกรุงมะนิลา และจะไปพบเจ้าหน้าที่ที่นั้น เมื่อจะเปิดทำการในวันจันทร์ที่ 9 เม.ย.2561 แต่เขาได้หายตัวไปในวันเสาร์อาทิตย์ ที่ 7 หรือ 8 เม.ย. และทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ไม่ได้รับข่าวคราวของเขาอีกเลย จากแหล่งข่าวทั้งไทยและทางการทูตนานาชาติกล่าวว่า เขาถูกจับตัวส่งกลับประเทศไทย ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวประชาไท ติดต่อไปยัง 4 เบอร์ที่ระบุเป็นบุคคลใกล้ชิดที่อ้างอิงได้ ทั้งหนังสือเดินทางของทางราชการและทั่วไป 3 เบอร์ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเบอร์ที่ตรงกับเบอร์ของเจ้าตัวไม่สามารถติดต่อได้ บางเบอร์ตัดสัญญาณและบางเบอร์ระบุว่าไม่มีหมายเลขที่คุณเรียก มีเพียง 1 เบอร์ที่รับโทรศัพท์ แต่แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าไม่สะดวกให้ข้อมูลใดๆ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net