'ประยุทธ์' สั่งสร้างหนังวีรกรรมทหารไทยปลุกใจรักชาติ ตั้งแต่สงครามเกาหลียันสมรภูมิเขาค้อ

อธิบดีกรมศิลปากรรับข้อสั่งการนายกฯ สร้างหนังประวัติศาสตร์สงครามปลุกใจให้เกิดความรักชาติ อย่างน้อย 1 เรื่องใน 1 ปี ขณะนี้เห็นชอบแล้ว 3 โครงเรื่อง ไล่ตั้งแต่วีรกรรมทหารไทยในสงครามเกาหลี-เวียดนาม-สงครามโลกครั้งที่1และ2 จนถึงวีรกรรมยุติการต่อสู้ความขัดแย้งทางอุดมการณ์การเมืองที่แตกต่าง อาทิ สมรภูมิบ้านร่มเกล้า, สมรภูมิเขาค้อ

14 ก.พ. 2563 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2563 รายงานว่า ประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากรเปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงกลาโหม ดำเนินการส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์สารคดีประวัติศาสตร์ชาติไทยเกี่ยวกับสงครามที่ผ่านมาของประเทศ เพื่อให้คนไทยมีความรู้และเข้าใจในประวัติศาสตร์ และปลุกใจให้เกิดความรักชาติ ซึ่งจากการประชุมคุณทำงานส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ชาติไทย ได้สรุปแนวทางการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ดังนี้

ระยะเร่งด่วน สนับสนุนให้เกิดการผลิตภาพยนตร์อย่างน้อย 1 เรื่อง ภายในเวลา 1 ปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2564 และระยะต่อไปให้คณะทำงานส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ชาติไทย ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เพื่อให้ผู้ชมได้รับสาระความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เกิดความรักชาติ โดยมีการนำเสนอเรื่องราวที่มีอรรถรส ความบันเทิง และเผยแพร่ไปยังตลาดต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทย

ประทีปกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คณะทำงานได้มีการศึกษาแนวทางการสร้างภาพยนตร์ออกเป็น 3 ช่วงเหตุการณ์ มาตั้งเป็นโครงเรื่องสำหรับการพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์ โดยได้เห็นชอบ 3 โครงเรื่อง รวม 8 เหตุการณ์ ประกอบด้วย 1.)วีรกรรมทหารไทยที่ได้เข้าร่วมรบกับนานาชาติ อาทิ สงครามเกาหลี (สงครามเนินพอร์กช็อป), สงครามเวียดนาม (สงครามอินโดจีน ครั้งที่ 2), ไทยในสงครามโลกครั้งที่ 1, ไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 2.)วีรกรรมการต่อสู้ของทหารไทยกับต่างชาติที่มารุกราน อาทิ วิกฤตการณ์ ร.ศ.112, ยุทธนาวีเกาะช้าง (สงครามอินโดจีน ครั้งที่1) และ 3.)วีรกรรมในการยุติการต่อสู้ ความขัดแย้งทางความคิดของคนไทย อันเนื่องมาจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน อาทิ สมรภูมิบ้านร่มเกล้า หรือยุทธการบ้านร่มเกล้า, สมรภูมิเขาค้อ

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะมีการสรุปผลการดำเนินการเพื่อรายงานต่ออิทธิพล คุณปลื้น รมว.วัฒนธรรม เพื่อพิจารณา รวมถึงนายกรัฐมนตรีให้ทราบความคืบหน้าในการดำเนินการ และเสนอให้นากยกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ชาติไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท