Skip to main content
sharethis

'อรรถวิชช์-นายก ส.ผู้ค้าปลีกไทย-นายสะอาด นักแต่งเพลง' ยื่นจดทะเบียนจดจัดตั้ง 'พรรคกล้า' กรณ์ ย้ำต้องการความกล้าในการ 'สร้างความเปลี่ยนแปลง' เทพไท ชี้ไม่ใช่สาขา 'ประชาธิปัตย์' คาดเจาะตลาดอนาคตใหม่ 'ธนาธร' พร้อมร่วมมือถ้าอุดมการณ์ตรงกัน

14 ก.พ.2563 หลังจาก กรณ์ จาติกวณิช อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย และอดีต รมว.คลัง ลาออกจากพรรคตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา พร้อมกระแสตั้งพรรคใหม่นั้น ล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ.63) เฟสบุ๊กแฟนเพจ "กล้า" ก็ปรากฏขึ้น พร้อมคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ ของ กรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า ระบุว่า กล้า.. เรามาเพื่อลงมือทำ เราตั้งชื่อพรรคว่า "กล้า"  พรรคกล้า เพราะประเทศต้องการความกล้าในการ "ลงมือทำ" ต้องการความกล้าในการ "สร้างความเปลี่ยนแปลง"

"ผมจึงขอเชิญชวนผู้กล้าทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเห็นศักยภาพของประเทศ กล้าที่จะมาร่วมลงมือทำ ด้วยกันกับพวกเราครับ" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย กล่าว

วันเดียวกัน เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า พร้อมด้วย วรวุฒิ อุ่นใจ นายกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือนายสะอาด นักแต่งเพลง เป็นตัวแทนยื่นจดทะเบียนจดจัดตั้ง “พรรคกล้า” ที่ได้รับการโหวตชื่อจากประชาชน 120,000 คน มายื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีสัญลักษณ์พรรคเป็นลายเส้นรูปกำปั้น  ซึ่งสื่อถึงการลงมือทำ

อรรถวิชช์ กล่าวว่า ชื่อพรรคกล้าไม่ได้ขัดต่อระเบียบใด ๆ  ที่ใช้ชื่อพรรคกล้าเพราะตั้งใจอยากจะเห็นคนที่มีความสร้างสรรค์ เป็นผู้กล้า ต้องการเปิดพื้นที่ให้คนที่เป็นผู้กล้าเข้ามาสู่การเมืองให้ได้  เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว ต้องใช้คนที่มีความรู้จากหลากหลายอาชีพเข้ามาทำงาน พรรคกล้าจะเป็นการรวมกันของคน 3 รุ่น รุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นใหม่ เพราะเราเชื่อว่าคนทั้ง 3 รุ่น จะเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศ  จากนี้ตนและ กรณ์ จาติกวณิช ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ก็จะรวบรวมรายชื่อให้ได้ผู้ก่อตั้งครบ 500 คน โดยจะเดินสายเชิญบุคคลต่าง ๆ ในสังคมมาร่วมทำงานการเมือง

เทพไท ชี้ไม่ใช่สาขา 'ประชาธิปัตย์' คาดเจาะตลาดอนาคตใหม่

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดตั้งพรรคนี้ว่า น่าจะเป็นชื่อที่เจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะถ้าจะให้เป็นชื่อพรรคการเมืองในเชิงสถาบัน ก็น่าจะใช้ชื่อที่บ่งบอกถึงความเป็นการเมืองมากกว่านี้ 

ต่อกรณีคำถามที่ว่าพรรคกล้าจะมาแย่งฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นั้น เทพไท กล่าวว่า ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นฐานเสียงที่แน่นอนตลอด คือ กลุ่มคนระดับกลางขึ้นไป ตลาดคนรุ่นใหม่ก็มีบ้าง พรรคของนายกรณ์น่าจะเจาะตลาดของพรรคอนาคตใหม่มากกว่า  ประกอบกับกระแสการยุบพรรคอนาคตใหม่ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็ทำให้ตลาดคนรุ่นใหม่ค่อนข้างสับสน อาจจะตัดสินใจเลือกพรรคกล้าเป็นทางออกทางการเมืองก็ได้ 

“พรรคกล้าไม่ได้เป็นสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะประชาธิปัตย์ ไม่เคยคิดตั้งพรรคสาขา และไม่เคยใช้ทฤษฎีแตกแบงก์ย่อย แต่ก็ถือว่าเป็นเพื่อนที่ทำงานการเมืองร่วมกัน  ผมไม่ปฏิเสธความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ความคิดและวิธีการทำงานอาจจะแตกต่างกัน  จะต้องเคารพความคิดเห็นกัน เพราะถ้าเขาคิดเหมือนกับคนส่วนใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ ก็คงจะไม่แยกตัวไปตั้งพรรคกล้าเหมือนตอนนี้” เทพไท กล่าว  

'ธนาธร' พร้อมร่วมมือถ้าอุดมการณ์ตรงกัน

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การที่ กรณ์ จัดตั้งพรรคกล้า มีโอกาสจะไปจับมือร่วมทำงานทางการเมืองหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบว่าพรรคกล้าสนับสนุนนโยบายเรื่องอะไรบ้าง แต่ถ้าพรรคไหนสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เราก็พร้อมจะร่วมมือทุกพรรค ถ้าพรรคกล้าต้องการปฏิรูปกองทัพ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ลดความเหลือมล้ำ สร้างสวัสดิการให้ประชาชน ลดทุนผูกขาด ต้องการลบผลผวงการรัฐประหาร ถ้ามีอุดมการณ์ในทิศทางนี้ เราก็พร้อมจะร่วมมือ 

 

ที่มา : เพจ กล้า และ สำนักข่าวไทย 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net