Skip to main content
sharethis

“อนาคตใหม่” จัดเวที “จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ" ด้าน “ธนาธร” ชวนร่วมทลาย “แดนสนธยากองทัพ” กระชากหน้ากาก “ความมั่นคงและความรักชาติ” 15 ก.พ. นี้

14 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ก.พ.63) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟสบุ๊ก หัวข้อ “จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมจัดขึ้น ตามนโยบายปฏิรูปกองทัพที่พรรคเคยเสนอไว้ โดยงานจะมีขึ้นวันที่ 15 ก.พ.นี้ เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว

ธนาธร ระบุว่า กองทัพปกปิดตัวเองเป็นแดนสนธยา นายทหารระดับสูงเอารัดเอาเปรียบและกดขี่ทหารชั้นผู้น้อย ทั้งยังใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง งบประมาณมหาศาลถูกใช้ไปโดยไม่เปิดโอกาสให้สาธารณชนตรวจสอบ โครงสร้างที่ผิดเพี้ยนไม่เหมาะกับยุคสมัยถูกห้ามไม่ให้ผู้ใดแตะต้องกองทัพประกาศชัด รับรู้ปัญหามาโดยตลอดแต่ไม่คิดจะแก้ไขจนเกิดโศกนาฏกรรม ภายใต้หน้ากากที่มีชื่อว่า “ความมั่นคงและความรักชาติ”

พร้อมระบุ เชิญชวนร่วมกิจกรรม "จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ" ร่วมแสดงออกถึงความหวังของประชาชนที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในกองทัพ ตามวันเวลาดังกล่าว

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ธนาธร กล่าวว่า ในงานดังกล่าวจะมีพล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ  วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พูดถึงโครงสร้างความอยุติธรรมของกองทัพที่ทำให้เกิดความโกรธแค้นในเหตุการณ์ที่โคราช  ส่วนตนอยากจะใช้โอกาสนี้สนธนากับ พล.อ.อภิรัชต์ ต่อเนื้อหาการปฏิรูปกองทัพที่ได้นำเสนอต่อสาธารณะในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นี่คือกำหนดการของงานจากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ

ต่อกรณีคำถามที่ว่า งานจากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาตั้งข้อสงสัยว่างานนี้อาจจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ธนาธร กล่าวว่า ไม่ผิดกฎหมายแน่นอน เพราะกิจกรรมที่เราจัด ทำอย่างเปิดเผย ส่วนเรื่องความเป็นการเมือง เราบอกแล้วว่าเราจะไม่ใช้งานนี้ในการช่วงชิงทางการเมือง หรือทำร้ายกองทัพ แต่อยากให้พูดถึงการปฏิรูปกองทัพอย่างแท้จริง เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของทหารชั้นผู้น้อยได้ ปกป้องความยุติธรรมในค่ายทหารได้ และเราพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่หาเสียง ย้ำอีกครั้งว่าเราไม่ได้จัดงานนี้เพื่อตีกินทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net