Skip to main content
sharethis

หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าแจ้งความดำเนินคดี 'ปารีณา ไกรคุปต์' เพิ่มอีกหลังพบฟาร์มไก่รุกป่าสงวนอีกกว่า 665 ไร่


น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)

15 ก.พ. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่านฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเอกสารหลักฐานการเข้าตรวจสอบและตรวจยึดในพื้นที่ "เขาสนฟาร์ม" เข้าแจ้งความเอาผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เพิ่มอีก 3 คดี ที่ บก.ปทส. หลังตรวจสอบพบพื้นที่บริเวณฟาร์มไก่เขาสนทั้งหมด 665 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา บุกรุกเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบกรมกลับป่าไม้ กรณีหารือเรื่องพื้นที่ครอบครองที่ดิน 682 ไร่ของ น.ส.ปารีณา โดยชี้ชัดว่าพื้นที่ดังกล่าว ส.ป.ก. ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ จึงยังถือเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้ ส.ป.ก.เป็นเจ้าภาพดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับกรมป่าไม้ ซึ่งต่อมากรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่นำหมายค้นศาล จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบและตรวจยึดพื้นที่ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และอุปกรณ์อื่นๆ ของเขาสนฟาร์ม เมื่อวันที่ 12 และ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยการเข้าแจ้งความครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 แปลง ตามการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน

แปลงที่ 1 พื้นที่ตรวจยึดราว 387 ไร่ เป็นบริเวณฟาร์มไก่เขาสน มีการใช้ประโยชน์พื้นที่ทำฟาร์มไก่ชัดเจน พื้นที่อยู่ในเขตรั้วลวดหนามทั้งหมดชัดเจน มีโรงเรือน อาคารในบริเวณนี้ โดยคดีนี้ คณะเจ้าหน้าที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ส.ส.ปารีณา ผู้จดทะเบียนเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ “เขาสน” ตามข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ว่าเป็นผู้ครอบครอง 

แปลงที่ 2 เป็นพื้นที่ติดกับนอกรั้วใกล้เคียงต่อเนื่อง สภาพพื้นที่เป็นที่เลี้ยงสัตว์ และโรงเรือนเก่า มีความต่อเนื่องกับฟาร์มไก่เขาสน แต่ไม่มีประจักษ์พยาน และวัตถุพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเป็นของใคร เนื้อที่ราว 207 ไร่

แปลงที่ 3 เป็นพื้นที่ติดต่อกัน สภาพเป็นแปลงปลูกป่ายูคาลิปตัส เนื้อที่อีกประมาณ 70 ไร่ 

รวมเนื้อที่ตรวจยึดประมาณ 665 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ซึ่งมีความต่างไปจากการรังวัดของ ส.ป.ก. อยู่ประมาณ 17 ไร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net