Skip to main content
sharethis

พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงขออภัยสาธารณชนที่ไม่ได้แจ้งเรื่องอยู่บ้านหลวงหลังเกษียณ โดยอยู่ในช่วงเตรียมตัวย้ายออก โดยจะทำหนังสือแสดงความต้องการคืนบ้านพักภายในวันที่ 31 มี.ค. นี้ โดยขอลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและหน้าที่ความรับผิดชอบอื่นหากมีต่อพรรคอนาคตใหม่

พล.ท.พงศกร รอดชมภู (ที่มา: แฟ้มภาพ)

กรณี พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพรรคอนาคตใหม่ ยอมรับกลางรายการ "ยุคล ขยี้ข่าวทอล์ค" ออกอากาศเมื่อ 14 ก.พ. 63 ว่าเกษียณมาแล้ว 4 ปีทุกวันนี้ยังอยู่บ้านหลวง จ่ายค่าบำรุงเดือนละ 2,000 บาท บวกค่าน้ำค่าไฟ ที่ยังไม่ออกเพราะรอเก็บเงินดาวน์บ้านนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และต่อมา ​พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรคชี้แจงว่าพรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ และ พล.ท.พงศกร ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติงานต่างประเทศ จะแถลงต่อสาธารณะใโดยเร็วที่สุด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดเวลา 22.49 น. วานนี้ (16 ก.พ.) พล.ท.พงศกร ได้ชี้แจงในเฟสบุ๊คบัญชี "พงศกร รอดชมภู" ระบุว่า

"เนื่องจากปฏิบัติราชการอยู่ต่างประเทศ จึงเพิ่งทราบข่าวทางประเทศไทยเกี่ยวกับตัวผม ดังนั้นจึงขอเรียนเพื่อนๆ สมาชิกโดยเฉพาะผู้ที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยว่า

1. ผมขออภัยที่ไม่ได้แจ้งเรื่องการยังพักในหน่วยทหารให้สาธารณชนทราบตั้งแต่แรก เนื่องจากอยู่ในช่วงเตรียมตัวย้ายออก

2. เพื่อให้การย้ายออกมีความชัดเจนขึ้น ผมจึงจะทำหนังสือแสดงความต้องการคืนบ้านพักภายในวันที่ 31 มีนาคม ศกนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวงรอบการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี

3. ขอลาออกจากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และหน้าที่ความรับผิดชอบอื่นหากมีต่อพรรคอนาคตใหม่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ทั้งนี้จะได้แจ้งต่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศแล้วอีกครั้งหนึ่ง" สเตตัสของ พล.ท.พงศกรระบุ

คำกล่าวยอมรับว่ามีบ้านพักอยู่ในค่ายทหารของ พล.ท.พงศกร รอดชมภู และตามมาด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่นั้น เกิดขึ้นในห้วงที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้กล่าวเสนอมาตรการ “3 เปิด” เพื่อปฏิรูปกองทัพที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 63 โดยหนึ่งในข้อเสนอคือ "1. เปิดชื่อ เรียกร้องให้เปิดชื่อทหารกษียณที่ยังใช้สวัสดิการบ้านว่ามีกี่คน เปิดเผยรายชื่อคนในกองทัพที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ สนามกอล์ฟ-โรงแรม ฯลฯ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่"

สำหรับข้อเสนออื่นๆ ได้แก่ "2.เปิดงบฯ เรียกร้องให้เปิดงบฯ ที่ใช้ในการบริหารธุรกิจของกองทัพ เช่น สนามกอล์ฟ จัดมวย หรือปฏิบัติการอื่นๆ เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้" และ "3.เปิดทาง เพราะกองทัพปฏิรูปกองทัพเองไม่ได้ นี่คือการโยนโอกาสที่จะปฏิรูปที่ดีสุดทิ้งไป ดังนั้นต้องเปิดทางให้ประชาชน สื่อ นักการเมือง ฯลฯ เข้าไปร่วมตรวจสอบติดตามและเสนอแนะ"

"ถ้าท่านต้องการปฏิรูปอย่างจริงใจ ท่านจะเจอแรงเสียดทานมหาศาล เพราะมีคนเสียบ้านพัก เสียทหารรับใช้ เสียธุรกิจมวยม้า ท่านจะสู้แรงเสียดทานอย่างไร ดังนั้นให้เราช่วยตรวจสอบ ช่วยกดดันนายพลที่จะเสียประโยชน์สิ" ธนาธรกล่าว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net