ปลิวต่อเนื่อง ป้ายชื่อ 'สนามกอล์ฟจอมพล ป.' จ.ลพบุรี เปลี่ยนเป็น 'ศูนย์พัฒนากีฬา' 

ไปอีกแล้ว ป้ายชื่อ 'สนามกอล์ฟจอมพล ป.' จ.ลพบุรี เปลี่ยนเป็น 'ศูนย์พัฒนากีฬา' เจ้าหน้าที่แจงเป็นนโยบายของกองทัพบก

ป้ายดังกล่าว ณ ปัจจุบัน

18 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับแจ้งว่า ป้ายชื่อ "สนามกอล์ฟจอมพล ป." ที่ มณฑลทหารบกที่ 13 จ.ลพบุรี ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ "ศูนย์พัฒนากีฬา" 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังศูนย์พัฒนากีฬามณฑลทหารบกที่ 13 หรือ สนามกอล์ฟจอมพล ป. ยืนยันว่า เป็นนโยบายของกองทัพบก ต่อไปจะเรียกสนามกอล์ฟแห่งนี้ว่าศูนย์พัฒนากีฬามณฑลทหารบกที่ 13 จะไม่เรียกสนามกอล์ฟจอมพล ป. พร้อมยืนยันว่านโยบายของกองทัพบกนั้นมีมานานแล้ว และเปลี่ยนทั่วประเทศ เป็นศูนย์พัฒนากีฬากันหมด

ภาพจาก google map บันทึกเมื่อ ต.ค.2018 

ทั้งนี้ช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีการย้ายอนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ หรือค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี ออกจากสถานที่เดิม ข้อความบนป้ายชื่อค่าย 'ค่ายพหลโยธิน' ก็หายไปด้วย ขณะที่เกี่ยวกับ สถานที่ความทรงจำของจอมพล ป. หนึ่งในสมาชิกคณะราษฏรและภายหลังยังดำรงตำแหน่งนายกฯของไทยนั้น รูปปั้นจอมพล​ ป. บริเวณวงเวียนภายในค่ายก็ปรับเปลี่ยนเป็นที่ตั้งพระบรมรูป​ในหลวงรัชกาลที่ 9​ 

ช่วงเวลาเดียวกัน อนุสาวรีย์จอมพล ป. ที่อยู่บริเวณด้านหน้าอาคารสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ บก.สปท. ก็ถูกย้ายออก ป้ายพิพิธภัณฑ์บ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ จ.เชียงราย ก็เหลือแค่ข้อความ "ศูนย์เรียนรู้เชิงประวัติศาตร์"

ประวัติ สนามกอล์ฟจอมพล ป.

ที่ลงในเว็บไซต์มณฑลทหารบกที่ 13 ระบุว่า

สนามกอล์ฟจอมพล ป. เดิมเรียกว่า สนามกอล์ฟจังหวัดทหารบกลพบุรี ได้เริ่มมีการสำรวจและบุกเบิกพื้นที่เพื่อวางพื้นฐานการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเพื่อพัฒนาสนามกอล์ฟให้เข้าสู่ระดับมาตรฐาน  เมื่อปี พ.ศ.2512 ในสมัยของพลตรียุทธ  วราทร เป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกลพบุรี  โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนภายในจังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้น  โดยใช้พื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 13 เป็นพื้นที่ก่อสร้าง  ในระยะเริ่มแรกสนามกอล์ฟจังหวัดทหารบกลพบุรีได้ก่อสร้างจำนวน 9 หลุม  ต่อมาในปี พ.ศ.2533 ในสมัยของพลตรี ชัยศรี ตระกูลแพทย์ เป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกลพบุรี  ได้มีการเปลี่ยนแปลงสนามจาก 9 หลุม เป็นสนามกอล์ฟมาตรฐานขนาด 18 หลุม ซึ่งออกแบบโดยพลตรี วีระยุทธ  เพชรบัวศักดิ์  ดำเนินการก่อสร้างโดยกองพลพัฒนาที่ 1 เมื่อเดือนกันยายน 2533 แล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2534 รวมระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี  และได้เปิดให้สมาชิกใช้บริการได้ตั้งแต่ 23 กันยายน 2534 เป็นต้นมา  พร้อมกันนี้ ได้เปลี่ยนชื่อสนามจาก "สนามกอล์ฟจังหวัดทหารบกลพบุรี"  เป็น "สนามกอล์ฟจอมพล ป."  ทั้งนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่จอมพล ป. พิบูลสงคราม  ต่อมาในปี พ.ศ.2554  กองทัพบกได้มีนโยบายในการดำเนินการและบริหารงาน ศูนย์พัฒนากีฬาของหน่วยภายในกองทัพบก เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน  จึงได้ออกเป็นระเบียบคณะกรรมการสวัสดิการกองทัพบก พ.ศ.2554  และให้หน่วยที่มีสนามกอล์ฟ  แปรสภาพเป็นศูนย์พัฒนากีฬา และเปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์พัฒนากีฬา มณฑลทหารบกที่ 13" (สนามกอล์ฟจอมพล ป.)  โดยมีพลตรี ดำริห์  สุขพันธุ์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬา มณฑลทหารบกที่ 13

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท