นักประชาธิปไตยไร้พรมแดน แถลง 5 ประเด็นค้าน ศาล รธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่

สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ประท้วงศาลรัฐธรรมนูญก่อนวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 5 ประเด็น ย้ำกระบวนการไม่ชอบธรรม และพรรคการเมืองเป็นองค์การจัดตั้งของประชาชน การยุบพรรคกระทํามิได้ เหตุเป็นการทําลายเสรีภาพรวมตัวของประชาชน

18 ก.พ.2563 ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่วันที่ 21 ก.พ.นี้ จากกรณีพรรคกู้เงิน 191 ล้านบาท จากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคนั้น

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา จรัล ดิษฐาอภิชัย ประชาชนของสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ออกแถลงการณ์ประท้วงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุเหตุผล 5 ประเด็น

1. การรับคำร้องของ กกต. ในคดีนี้ ไม่ชอบด้วย กฎหมาย เป็นการรีบเร่ง ไม่สอบสวนผู้ถูกร้อง ขัดต่อมติของคณะอนุกรรมการสอบสวนที่มีมติว่า การกู้เงินจาก หัวหน้าพรรคไม่ผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคการเมือง การยื่นคําร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ต่อศาลรัฐธรรมนูญ มีเหตุจูงใจทางการเมืองที่จะให้พรรคนี้ถูกยุบ 2. ศาลรัฐธรรมนูญมิได้ดําเนินการตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาของศาลฯ โดยไม่ไต่สวนคดี ไม่สอบสวน พรรคอนาคตใหม่ผู้ถูกร้อง ไม่เปิดโอกาสให้แถลงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่อเจตนาที่จะยุบพรรคนี้ 

3. โดยหลักการระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองเป็นองค์การจัดตั้งของประชาชน เป็นสถาบันและกลไก สําคัญของระบอบนี้ โดยทั่วไป การยุบพรรคการเมืองจะกระทํามิได้ เพราะเป็นการทําลายเสรีภาพรวมตัวของ ประชาชนและเสรีภาพของพรรคการเมือง ทําลายประชาธิปไตยกล่าวเฉพาะคดีนี้ เป็นทําลายฝ่ายค้าน เพื่อรับใช้ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นรัฐบาลสืบทอดอํานาจเผด็จการ มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมากขึ้น พ้นจากภาวะปริ่มน้ำ ทําให้รัฐบาลมีเสถียรภาพในทางสภามากขึ้น

4. สถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยมิได้ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย หากปกครองแบบเผด็จการอํานาจอยู่ที่ชนชั้นปกครอง รวมทั้งชนชั้นกลางบนส่วนใหญ่ไม่ยึดถือระบอบประชาธิปไตย ไม่ชอบการเลือกตั้ง ไม่ชอบพรรคการเมือง และการใช้เสรีภาพของประชาชน พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคก้าวหน้า มุ่งปฏิรูปกองทัพ การกระจาย อํานาจสู่ท้องถิ่น และเป็นพรรคที่เยาวชนคนหนุ่มสาวทั่วประเทศเข้าร่วม จึงตกเป็นเป้าทําลายจากชนชั้นปกครองมาตั้งแต่ต้น หัวหน้าพรรคถูกห้ามเข้าประชุมสภา ตามด้วยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ผู้นํา กรรมการ และผู้ปฏิบัติงานของพรรคถูกแจ้งความดําเนินคดีอยู่เสมอ

และสุดท้าย คงต้องชี้อีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีประวัติ ยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคไทยรักษาชาติ มีแล้ว ยิ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ส่วนใหญ่มาจากการแต่งตั้งของคณะผู้รักษาความสงบแห่งชาติ หรือคณะรัฐประหาร ซึ่งมีพฤติการณ์รับใช้ระบอบเผด็จการ และฝ่ายรัฐบาลเสมอมา

ฉะนั้น การอ่านคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ คาดกันว่า พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบอย่าง แน่นอน เราจึงขอเรียกร้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต่อต้านการอ่านคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนไต่สวนพรรค อนาคตใหม่ในวันดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท