ผบ.เหล่าทัพแจง ทหารเกษียณต้องออกจากบ้านหลวง

ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพแจง ทหารเกษียณต้องออกจากบ้านหลวง สวัสดิการต่างๆ ของกองทัพ ถ้าเป็นเชิงธุรกิจ ต้องตามระเบียบกระทรวงคลัง ด้าน 3 ป. แจงเรื่องบ้านหลวง ประวิตรบอกไม่ได้อยู่ ประยุทธ์ อนุพงษ์ยังอยู่ แต่พร้อมย้าย

ภาพโครงการบ้านสวัสดิการทหารบก (ที่มา: Facebook/ โครงการบ้านสวัสดิการทหารบกที่ 31 โครงการ 3)

18 ก.พ. 2563 สืบเนื่องจากกระแสตรวจสอบการทุจริตในกองทัพหลังเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างเทอร์มินัล 21 ในการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ วันนี้ (18 ก.พ.) จัดขึ้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ มี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน มี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงศ์วาท ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมได้หารือเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติ เรื่องทหารเกษียณอายุราชการไปแล้ว จะต้องออกจากบ้านพักหลวง ส่วนสวัสดิการต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของเหล่าทัพ หากเข้าข่ายเป็นกิจการเชิงธุรกิจ จะต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลัง

โดยก่อนการประชุม พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า เรื่องกิจการสวัสดิการ ทุกอย่างดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2547 ว่าด้วยการจัดระเบียบภายในส่วนราชการ และสามารถยืนยันได้ว่า ไม่ได้ปฏิบัตินอกกรอบ หรือปฏิบัติอย่างไม่มีหลักเกณฑ์ สวัสดิการใดที่มีเอกชนหรือบุคคลภายนอกเข้ามาใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมากในเชิงธุรกิจ กองทัพก็มีความยินดีที่จะให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลัง โดยให้กรมธนารักษ์เข้ามากำกับดูแล

“ที่ผ่านมาแต่ละเหล่าทัพ รวมถึง กองบัญชาการทหารสูงสุด ก็มีการติดต่อทำข้อตกลงกับกรมธนารักษ์อยู่แล้ว แต่ในส่วนของกองทัพบก อาจจะมีกิจการในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก จึงต้องเป็นการทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)” พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนเรื่องข้าราชการในกองทัพที่เกษียณอายุราชการแล้ว ยังคงพักอาศัยอยู่ในบ้านพักของข้าราชการนั้น พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์โดยทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะเพียงทหาร บ้านพักของทุกส่วนราชการ เมื่อเกษียณอายุราชการแล้วต้องส่งคืน ซึ่งมีบางกรณียังไม่พร้อมที่จะย้ายออกในทันที กองทัพก็มีการอนุโลมเป็นบางกรณี และไม่มีเฉพาะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่ยังรวมไปถึงนายทหารชั้นประทวนด้วย

“ขอย้ำว่าต้องพิจารณาเป็นกรณีไป พิจารณาตามความเหมาะสม เพราะบ้านพักถือเป็นสวัสดิการหนึ่งที่ทำให้กำลังพลมีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย” พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าว และว่า ต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมแห่งความเมตตา

เมื่อถามถึง กรณีของ พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ รวมถึง กรณีที่จองสิทธิ์เข้าพัก แต่ไปดำเนินการเปิดให้คนนอกเข้ามาเช่าต่อ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็น เพราะทราบว่าคืนบ้านพักแล้ว และเป็นคนละประเด็นกัน

3 ป. แจงเรื่องบ้านหลวง ประวิตรบอกไม่ได้อยู่ ประยุทธ์ อนุพงษ์ยังอยู่ แต่พร้อมย้าย

วันนี้ (18 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงกลาโหม กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าไม่ขัดข้องที่กรมธนารักษ์จะเข้ามาดูแลสวัสดิการของกองทัพ ต้องดูว่าการบริหารต่างๆ จะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกฯ หรือไม่ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าบ้านของนายกฯ เข้าข่ายได้รับการยกเว้นว่าไม่ต้องย้ายออกแม้ว่าจะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์นั้นจะตอบอย่างไร ประยุทธ์ตอบว่า ไม่ขอตอบคำถาม แต่ว่ารับใช้ชาติมาตลอดชีวิต วันนี้ก็ยังทำงานอยู่ ปัญหาคือการเป็นนายกฯ นั้นมีปัญหาเรื่องการรักษาความปลอดภัย ฉะนั้นจำเป็นต้องมีสถานที่ที่เหมาะสมในเรื่องการรักษาความปลอดภัย แต่ก็เตรียมการไปอยู่บ้านของตนเองอยู่แล้ว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้พักบ้านหลวงตั้งแต่หลังเกษียณ อยู่บ้านพักส่วนตัวมาตลอด ส่วนมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้นได้เช่าที่กระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่าทำถูกต้องมากว่า 15 ปีแล้ว ส่วนนายทหารที่เกษียณอายุราชการคนอื่นๆ นั้น ต้องไปถามผู้บัญชาการทหารบกที่เป็นคนออกกฎเกณฎ์

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ รมว. กระทรวงมหาดไทย ระบุว่ายังอาศัยอยู่ที่บ้านพักทหาร แต่พร้อมที่จะย้ายออกทันทีหากมีการจัดระเบียบบ้านใหม่และได้เตรียมบ้านพักส่วนตัวไว้แล้ว แต่ที่ยังพักบ้านสวัสดิการทหารนั้นเพราะว่าสะดวกต่อการทำงาน 

ที่มา: ไทยพีบีเอส, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐ, สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท