5 จำเลยรับสารภาพคดีอุ้ม 'เอกชัย อิสระทะ' สกัดร่วมเวทีเหมืองหินพัทลุง

จำเลย 5 ราย รับสารภาพอุ้มและกักขัง ‘เอกชัย อิสระทะ’ จากเวทีรับฟังความเห็นประกอบการขอประทานบัตรเหมืองหิน จ.พัทลุง เหตุเกิดเมื่อเดือนสิงหาคม 62 พร้อมตกลงจ่ายค่าชดเชยเยียวยาความเสียหาย 2.5 แสนบาท ศาลนัดฟังคำพิพากษาทั้งแพ่ง-อาญา 23 มีนาคมนี้


ภาพจาก Community Resource Centre Foundation - มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน

จากกรณีที่เอกชัย อิสระทะ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์บังคับเอาตัวไปเพื่อขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ของ บริลษัท สิงห์ศิลาทอง จำกัด เหมืองหินเขาน้อย ต.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งจัดโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ที่มัสยิดอัสซอลีฮีน ประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 อำเภอคลองใหญ่ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง จนการจัดประชุมเสร็จจึงได้รับการปล่อยตัว ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 อัยการจังหวัดพัทลุงได้สั่งฟ้องสมเพียร เพ็งเพ็ชร์กับพวกรวม 5 คน เป็นความอาญา (ข้อหาข่มขืนใจและทำให้เสียเสรีภาพ) ต่อศาลจังหวัดพัทลุง

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน รายงานว่าวานนี้ (19 ก.พ. 63) กลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ซึ่งเป็นเครือข่ายร่วมคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูล ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 สวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา อ.เทพา จ.สงขลา พร้อมทั้งเครือข่ายเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ได้เดินทางมาให้กำลังใจเอกชัย และร่วมรับฟังการนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าร่วมสังเกตการณ์ในคดีด้วย ณ ศาลจังหวัดพัทลุง

ทั้งนี้ เมื่อศาลออกนั่งพิจารณาได้อ่านคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 5 คนทราบอีกครั้ง จำเลยทั้งห้าได้ขอเปลี่ยนแปลงคำให้การเดิมเป็นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงไม่มีฝ่ายใดติดใจสืบพยานในส่วนคดีอาญา ส่วนในด้านคดีแพ่ง ศาลได้ทำการไกล่เกลี่ยและคู่ความตกลงกันได้ว่า จำเลยทั้งห้ายอมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เอกชัยให้แก่เอกชัยเป็นเงิน 250,000 บาท โดยฝ่ายจำเลยทั้งห้าขอระยะเวลาหาเงิน 1 เดือน ในการนี้ศาลจึงเลื่อนคดีไปนัดฟังคำพิพากษาในส่วนคดีอาญาและคดีแพ่งพร้อมกันในวันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 13.30 น. ณ ศาลจังหวัดพัทลุง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท