นายพล-พ.อ.พิเศษเกษียณ อยู่บ้านหลวงเกือบ 100 คน ขีดเส้นย้ายออกภายใน มี.ค.นี้

นายพล-พ.อ.พิเศษเกษียณ อยู่บ้านหลวงเกือบ 100 คน ขีดเส้นย้ายออกภายใน มี.ค.นี้ รับมีผ่อนผันเป็นกรณีตามเหตุจำเป็น ไม่กระทบชั้นประทวน


ภาพโครงการบ้านสวัสดิการทหารบก (ที่มา: Facebook/ โครงการบ้านสวัสดิการทหารบกที่ 31 โครงการ 3)

19 ก.พ. 2563 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่า วันนี้ ที่กองอำนวยการรักษาความความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง แนวทางปฏิบัติในทหารเกษียณอายุราชการไปแล้วให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องบ้านพัก มี 3 แนวทาง คือ ต้องสร้างบ้านพักเพิ่ม ซึ่งทำอย่างไรก็ไม่เพียงพอและยังสิ้นเปลืองงบประมาณ, การเช่าบ้านตามสิทธิของแต่ละคน, โครงการบ้านสวัสดิการ

ซึ่งเดิมเป็นโครงการที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่มีบ้านหลวง เพราะเป็นการออมเงิน แต่ขณะนี้ กรณีนี้เป็นปัญหา ต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร เป็นที่คนหรือระบบ ซึ่งหากสามารถแก้ได้ต้องเดินหน้าต่อ แต่ถ้ามองแล้วว่าเป็นปัญหาก็ต้องยกเลิก

โดยขณะนี้กำลังให้หน่วยขึ้นตรงส่งจำนวนว่า มีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อแจ้งให้ส่งคืนภายในสิ้นเดือน มี.ค.2563 อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีต้องมีการผ่อนผัน ซึ่งในอดีตยอมรับว่ามีการผ่อนผันหลายปี เช่น ทหารที่ทำงานตามชายแดน ที่เกษียณแล้วไม่มีบ้านพัก จึงต้องพิจารณาตามกรณี 

พล.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า จำนวนทั้งหมดในส่วนการผ่อนผันมีประมาณ 100 หลัง ตั้งแต่ระดับชั้นนายพล พันเอกพิเศษ โดยในต่างจังหวัดไม่พบปัญหา แต่ยังไม่เห็นรายชื่อว่ามี สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.อยู่จำนวนเท่าไหร่ 

ส่วนการตั้งคำถามของสังคมว่า เหตุใดนายทหารระดับสูงจึงไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อบ้านของตนเองแต่มาอยู่บ้านหลวง พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องไปถามแต่ละคน ซึ่งอาจมองได้ว่ายังมีงานที่ต้องรับใบ้ประเทศชาติอยู่ อยากฝากสื่อมวลชนว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะนายพลที่อยู่บ้านหลวง มีผลกระทบกับกลุ่มของชั้นนายพลเอง ไม่เกี่ยวกับชั้นประทวน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท