ระบอบลูกผสมและบทเรียนประเทศเพื่อนบ้าน | ASEAN Weekly ตอนพิเศษ

ASEAN Weekly ซีรีส์พิเศษ นำเสนอระบอบลูกผสม บทเรียนเปรียบเทียบจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเด็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ ตอนแรกพบกับ ประนิดา สิมัยนาม และจงเจริญ ขันทอง นักศึกษาจากโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะแนะนำระบอบลูกผสม หรือ Hybrid regime

ระบอบลูกผสมเป็นระบอบที่ตั้งต้นมาจากการปกครองระบอบเผด็จการ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์ แนวโน้มเช่นนี้พบเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะพิเศษของระบอบลูกผสมประกอบด้วย 1. ผู้มีอำนาจใช้การเลือกตั้งเพื่อสร้างความชอบธรรมในการขึ้นสู่อำนาจ 2. มีเสรีภาพการแสดงออกเพียงบางเรื่อง หรือมีน้อย และ 3. พื้นที่สงวนทางอำนาจ สำหรับกองทัพ สถาบันหลัก และชนชั้นนำ โดยที่สามัญชนไม่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในพื้นที่สงวนเหล่านี้

พร้อมสัมภาษณ์ดุลยภาค ปรีชารัชช ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยระบอบลูกผสมที่มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ในการเมืองระหว่างประเทศ และทางแพร่งของระบอบลูกผสม ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตยหรือถอยหลังกลับไปสู่อำนาจนิยม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท