สั่งพิจารณาลับ คดี 112 'อัญชัญ – แชร์คลิปบรรพต' ศาลอาญานัดสืบพยาน ธ.ค.นี้

ศาลอาญาสั่งพิจารณาลับ คดี 112 'อัญชัญ – แชร์คลิปบรรพต' นัดสืบพยาน ธ.ค.63 ขณะที่ก่อนหน้านี้ เธอถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางอยู่เป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อปลายปี 61

19 ก.พ.2563 ความคืบหน้าคดีของ อัญชัญ (สงวนนามสกุล) จำเลยที่ถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้อัพโหลดและเผยแพร่คลิปข้อความเสียงของ “บรรพต” ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ศาลอาญา รัชดาฯ นัดพร้อมคู่ความเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานในคดี

โจทก์ จำเลย ทนายจำเลย และนายประกัน มาศาล คดีนี้ เดิมทีก่อนที่จะมีคำสั่งโอนย้ายคดีมายังศาลยุติธรรม ศาลทหารกรุงเทพได้ทำการสืบพยานโจทก์ไปแล้วทั้งหมด 7 ปาก ในนัดนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีนี้แถลงว่า จะขอสืบพยานโจทก์อีก 4 ปาก ใช้เวลา 2 นัด ด้านจำเลยและทนายจำเลยระบุว่า จะขอสืบพยานจำเลยรวม 2 ปาก ใช้เวลาสืบครึ่งนัด ศาลพิเคราะห์แล้ว ให้นัดสืบพยานโจทก์และจำเลยติดต่อกันเป็นจำนวน 2 นัด โดยให้โจทก์ออกหมายเรียกพยานโจทก์ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้ ทั้งนี้ โจทก์และจำเลยได้ตกลงกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 15 – 16 ธันวาคม 2563 โดยทั้งสองวันจะเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ศาลยังมีคำสั่งพิจารณาคดีนี้เป็นการลับเช่นเดียวกับศาลทหาร โดยระบุว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในการพิจารณาคดีอาจส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ต่อมา นายประกันของอัญชัญได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์เดิมที่เคยวางไว้ในศาลทหารเป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาท ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

สำหรับ คดีนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานข้อมูลด้วยว่า อัญชัญถูกทหารพร้อมอาวุธบุกเข้าจับกุมที่บ้านระหว่างที่มีการประกาศกฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2558 หลังอยู่ในการควบคุมตัวของทหารตามกฎอัยการศึกรวม 6 วัน อัญชัญถูกส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่า เป็นผู้อัพโหลดและเผยแพร่คลิปเสียงของ “บรรพต” ซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ต่อมา อัยการศาลทหารกรุงเทพยื่นฟ้องอัญชันต่อศาลทหารกรุงเทพรวม 29 กรรม อัญชัญให้การปฏิเสธและต่อสู้คดีในชั้นศาล

ศาลทหารมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับ อีกทั้งยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ทำให้อัญชัญถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางอยู่เป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก่อนที่เธอจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อปลายปี 2561

อัญชัญนับเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา/จำเลย จำนวน 14 ราย ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการจัดทำและเผยแพร่คลิปเสียงของ “บรรพต” โดยแต่ละรายถูกฟ้องแยกเป็นคนละคดีกัน ด้วยจำนวนกรรมที่ไม่เท่ากัน โดยเธอเป็นผู้ต้องหา/จำเลยเพียงคนเดียวที่ยังต่อสู้คดีอยู่ ขณะที่คดีของคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ “เครือข่ายบรรพต” ถูกฟ้องร้องเพียง 1 กรรม รวมทั้งตัวบรรพตเองซึ่งเป็นผู้กล่าวคลิปเสียงต่างๆ ทั้งหมดให้การรับสารภาพ และถูกศาลทหารพิพากษาลงโทษระหว่าง 3-5 ปี เกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท