Skip to main content
sharethis

'เอกชัย-โชคชัย' นำพวงหรีด-รายชื่อยื่น บก.ทบ. ร้องถอดถอน ผบ.ทบ. ด้าน 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ 3 ป.-นายพลพักบ้านหลวง เหตุรับประโยชน์เกิน 3 พันบาท

20 ก.พ.2563 ช่วงสาย วันนี้ เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ด้นำพวงหรีดมาให้ เพื่อไว้อาลัยแด่กองทัพบก และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เรียกร้องให้ ผู้บัญชาการทหารบก ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เหตุทหารกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของผบ.ทบ.และผบ.ทบ.ได้ปล่อยปละละเลยให้มีธุรกิจมืดเกิดขึ้นในกองทัพ  

เอกชัย ได้เรียกร้องให้ผบ.ทบ.มีความจริงจังในการปฎิรูปกองทัพ ทั้งเรื่องบ้านพักในค่ายทหาร ที่ให้นายพลเกษียณอายุราชการย้ายออกไป ในสิ้นเดือนนี้  รวมถึงศูนย์คอลเซ็นเตอร์ สายตรงผบ.ทบ.เหตุใดรับแต่การร้องเรียนของทหาร หากบริสุทธิ์ใจต้องรับฟังการร้องเรียนของประชาชนที่มีต่อทหารด้วย จะคอยดูว่าเป็นปาหี่หรือไม่ หรือแค่หลอกลวงประชาชน

นอกจากนี้ เอกชัย ได้นำพวกหรีดที่ระบุข้อความว่า ตั้งแต่วินาทีที่ลั่นไก ก็ไม่ใช่ผบ.ทบ.อีกต่อไป พร้อมกับรายชื่อผู้ที่ต้องการถอดถอนผบ.ทบ. ออกจากตำแหน่ง กว่า 4 หมื่นรายชื่อ พร้อมกับข้อความแสดงความเห็นต่าง ๆ ที่มีถึงผบ.ทบ.มามอบให้กับผบ.ทบ.ด้วย แต่เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารมารับพวงหรีด และรายชื่อถอดถอน ผบ.ทบ. นายเอกชัยจึงนำไปวางที่ใต้ประตูรั้วของกองทัพบกแทน

(ที่มา : สำนักข่าวไทย)

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ 3 ป.และอีกเกือบ 100 นายพลพักบ้านหลวง เหตุรับประโยชน์เกิน 3 พัน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดย ระบุว่า ตนเปิดเผยว่า ว่าตามที่ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ. )มีคำสั่งให้ทหารเกษียณทุกคน ออกจากบ้านหลวงหรือพื้นที่หลวงในส่วนของกองทัพบก ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่กลับเลือกปฏิบัติโดยมีการยกเว้นให้นายทหารที่ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ เช่น นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และองคมนตรี ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจหรือมีรายได้สูงกว่าทหารเกษียณรายอื่นๆ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้นั้น

ล่าสุด รอง ผบ.ทบ.ออกมาแถลงว่ายังมีนายพล-พันเอกพิเศษ ซึ่งเป็นนายทหารระดับสูง ยังไม่คืนบ้านพักอีกเกือบ 100 คน ซึ่งเชื่อว่าหากรวมทหารเกษียณทั้งกระทรวงกลาโหมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพไทยแล้วจะมีมากกว่านี้หลายเท่า ทั้ง ๆ ที่เกษียณอายุการรับราชการไปแล้ว แต่กลับยังรับสวัสดิการต่างๆ มีกำลังพลรับใช้ มียานพาหนะ ค่าน้ำ ค่าไฟฟรี ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทซึ่งขัดต่อ พรป.ป.ป.ช.2561 ม.128 ประกอบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ 2543 ที่บัญญัติห้ามไว้ และถึงแม้จะคืนบ้านพักในเดือน ก.พ.หรือ มี.ค.นี้แล้วก็ยังถือว่ามีความผิด เพราะ”ความผิดสำเร็จแล้ว”

ทั้งนี้แม้จะอ้างว่ามีระเบียบว่าด้วยการพักอาศัยในอาคารสวัสดิการกองบัญชาการกองทัพไทย พ.ศ.2556 ระเบียบสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการพักอาศัยในอาคารที่พักอาศัยของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2555 หรือระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในอาคาร บ้านพักของข้าราชการและลูกจ้างประจำในกองทัพบก พ.ศ.2553 ฯลฯ รองรับอยู่สามารถทำได้นั้น เห็นว่าระเบียบดังกล่าวจะขัดต่อกฎหมายที่มีศักดิ์สูงกว่ามิได้ โดยเฉพาะนายพลทั้งหลายที่มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีรัฐธรรมนูญ 2560 ม.184(3) ประกอบ ม.186 กำหนดข้อห้ามในเรื่องของการขัดกันแห่งผลประโยชน์อยู่ด้วย

ศรีสุวรรณ แจ้งด้วยว่า จากเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยนายพลที่เกษียณอายุไปแล้ว อาทิ พี่น้อง 3 ป. และนายพลต่างๆ ที่เป็นนักการเมืองอยู่ในขณะนี้ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ว่ามีพฤติกรรมที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ป.ป.ช.ข้างต้นหรือไม่ ในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี

'โฆษกกลาโหม' โต้ ไม่มีกม.ข้อไหน ระบุพักบ้านหลวงผิด

มติชน รายงานปฏิกิริยาจากกระทรวงกลาโหม โดย พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศรีสุวรรณเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้สอบ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์  และอดีตนายทหารที่เกษียณอายุราชการกว่า 100 คนที่ยังพักบ้านหลวง กระทำความผิด พรป.ป.ป.ช. 2561 ม.128 ประกอบประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ 2543 ที่บัญญัติห้ามไว้ ว่า ทั้งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ตลอดจนถึง อดีตนายทหารเกษียณ ที่พักบ้านหลวง ไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องระเบียบบ้ายพักสวัสดิการภายในหน่วยนั้นๆ ที่มีการอนุโลม ซึ่งต้องไปดูว่า เขียนไว้อย่างไร

ส่วนกรณีที่ ศรีสุวรรณ ออกมาระบุว่า การใช้น้ำ-ไฟ บ้านหลวงฟรี นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะบ้านพักสวัสดิการ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวเฮ้า ห้องพัก แฟต จะแยกมิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟฟ้า ของแต่ละคนที่อาศัย โดยกำลังพลผู้อยู่อาศัย เป็นผู้จ่าย ซึ่งปฏิบัติเช่นนี้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก นายกฯ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ส่วนทหารบริการ ก็ไม่ได้ไปประจำ แต่ทำหน้าที่เป็นครั้งคราว

“ทหารเกษียณแล้ว แต่ยังพักบ้านหลวง ไม่มีกฎหมายระบุว่าทำผิด ส่วนค่าน้ำ-ค่าไฟ รับผิดชอบกันเอง ถือเป็นเรื่องสวัสดิการของหน่วย ที่มีการอนุโลม ทั้ง กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ก็มีระเบียบบ้านพักสวัสดิการของตัวเองอยู่แล้ว เช่นเดียวกับบ้านพักครู” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net