Skip to main content
sharethis

ASEAN Weekly ซีรีส์พิเศษ เทปนี้พูดคุยกับดุลยภาค ปรีชารัชช เมื่อระบอบลูกผสมเริ่มอยู่ยาว และการเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบประชาธิปไตยเริ่มเปลี่ยนไม่ผ่าน ทั้งนี้ประเทศที่อยู่ภายใต้การปกครองแบบลูกผสม ผู้มีอำนาจมักออกแบบให้การเลือกตั้งกลายเป็นเครื่องมือและกลไกเพื่อทำให้ตนอยู่ในอำนาจได้อย่างชอบธรรม ได้ผู้นำอยู่ยาวอย่างกรณีรัฐบาลฮุนเซ็นแห่งกัมพูชา

แต่บางกรณีผลลัพธ์ก็ไม่เป็นไปตามที่ออกแบบ อย่างเช่น การเลือกตั้งพม่าปี 2015 ภายใต้กลไกรัฐธรรมนูญที่ออกแบบโดยรัฐบาลทหาร แต่แล้วพรรคเอ็นแอลดีก็ชนะถล่มทลายได้เป็นรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ทศวรรษ

นอกจากนี้ยังพูดถึง "พื้นที่สงวนทางอำนาจ" ที่ชนชั้นนำกีดกันไม่ให้พลเรือนหรือสามัญชนเข้าไปมีส่วนร่วม อย่างกรณีของไทยที่กองทัพซึ่งนอกจากการทำรัฐประหาร แล้วยังวางกลไกรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเข้ามามีบทบาททางการเมืองและนโยบายสาธารณะ รวมทั้งตอบโต้สิ่งที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคา มอย่างกรณีปาฐกถาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกเรื่องสงครามลูกผสมและภัยคุกคามรูปแบบใหม่เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน โดยมุ่งเป้าไปที่ฝ่ายค้านอย่างพรรคอนาคตใหม่ที่วิจารณ์นโยบายกองทัพมาโดยตลอด

ทั้งนี้เพื่อการเปลี่ยนผ่านสังคมจากระบอบลูกผสมไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในระยะยาว การทำให้ประชาธิปไตยมีวุฒิภาวะและกลายเป็นค่านิยมหลักน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่สำคัญ เพื่อทำให้สังคมไม่ตั้งคำถามว่าประชาธิปไตยควรมีอยู่หรือไม่ หรือถามหาระบอบอื่นมาแข่งกับระบอบประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net