พรรคอนาคตใหม่ยังอยู่ในเกมการเมืองของชนชั้นนำ ?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เพราะชนชั้นนำไม่ได้มีเอกภาพอย่างที่เราคิดและเป็นสภาวะปกติของชนชั้นนำ ที่เขาร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้าเท่านั้น ในความมีเอกภาพ ในความมั่นคงเต็มไปด้วยความหวาดระแวง

ในเกมการช่วงชิงอำนาจของภาคีเครือข่ายชนชั้นนำ จึงมีทั้งกลุ่มชนชั้นนำที่ต้องการให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ให้สิ้นซากเพื่อเปิดเส้นทางอำนาจและผลประโยชน์ที่รอเขาอยู่ข้างหน้า เพราะถ้าไม่มีพรรคอนาคตใหม่เป็นขวากหนาม เขาเชื่อว่าในเกมการเมืองเขาจะคุมอำนาจได้เบ็ดเสร็จ ด้วยการต่อรองภายใต้ระบบธุรกิจการเมืองอย่างที่เคยทำกันมาในการเมืองไทย

แต่ในขณะเดียวกันก็มีชนชั้นนำอีกกลุ่มที่ไม่ต้องการให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ในเวลานี้เพราะเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ที่มีมวลชนสนับสนุนจำนวนมาก และเป็นพรรคการเมืองเดียวที่กล้าจะชนกับกองทัพ ซึ่งเป็นสถาบันที่ชนชั้นนำกลุ่มนี้ยังไม่ไว้วางใจ

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาพวกเขาได้ร่วมกันโค่นรัฐบาลก่อนหน้านี้ และ ร่วมกันสถาปนาอำนาจรัฐบาลเผด็จการของชนชั้นนำ

แต่ในเอกภาพเต็มไปด้วยความเปราะบางหวาดระแวง ชนชั้นนำกลุ่มนี้ไม่ได้มั่นใจว่าเขากุมอำนาจกองทัพได้เบ็ดเสร็จ กองทัพจะไม่หักหลัง หรือทรยศเขาเมื่อถึงวันนั้น ในขณะที่กองทัพเองก็มีกลุ่มอำนาจที่เก็บความไม่พอใจนายทหารระดับนำมาอย่างยาวนาน

พรรคอนาคตใหม่จึงมีความจำเป็นในเกมการเมืองของชนชั้นนำกลุ่มนี้ที่ต้องอาศัยพรรคอนาคตใหม่ เป็นพันธมิตรชั่วคราวเพื่อสั่นคลอนเอกภาพของกลุ่มชนชั้นนำในกองทัพ เพื่อให้ชนชั้นนำกลุ่มนี้มั่นใจว่าเขาคุมกองทัพได้ กองทัพจะไม่ทรยศเขา อย่างที่เขาหวาดระแวงและพยายามควบคุมกองทัพให้เบ็ดเสร็จ

ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้เป็นสภาะที่ชนชั้นนำกลุ่มนี้ยังไม่ต้องการให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ในเวลานี้ เพราะพรรคอนาคตใหม่ยังเป็นแนวร่วมในทางรบเดียวกัน

ชนชั้นนำกลุ่มนี้จึงต้องเป็นพันธมิตรชั่วคราวกับพรรคอนาคตใหม่ในเวลานี้ เข้าทำนองศัตรูของศรัตรู คือ มิตร แต่เป็นมิตรชั่วคราว แล้วกลับมาเป็นศรัตรูที่หลัง

ในเกมการเมืองของชนชั้นนำพรรคอนาคตใหม่จึงเป็นตัวแปรสำคัญของชนชั้นนำที่เริ่มหวาดระแวงกันเอง การยุบ หรือ ไม่ยุบ พรรคอนาคตใหม่จึงมีความหมายกับชนชั้นนำ

เหตุผลเดียวที่ชนชั้นนำที่ชนชั้นนำให้ความสำคัญกับพรรคอนาคตใหม่ คือ ความสามารถในการครองใจประชาชนของพรรคอนาคตใหม่ และ คือ สิ่งเดียวที่ชนชั้นนำไม่สามารถทำได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท