เพื่อไทยแถลงให้กำลังใจอนาคตใหม่ ประธานวิปฝ่ายค้านยันไม่กระทบอภิปรายซักฟอกรัฐบาล

21 ก.พ. 2563 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารบริหารพรรค 16 คน เป็นเวลา 10 ปี จากกรณีการกู้เงินระหว่างธนาธร จึงรุงเรืองกิจ กับพรรคอนาคตใหม่ ล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ทางพรรคเพื่อไทยรู้สึกเสียใจกับคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบกับสมาชิกพรรค อนาคตใหม่ และประชาชนผู้สนับสนุนอีกกว่า 6 ล้านคน ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทย ยืนยันหลักการเดียวกันคือ “ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.” ระหว่างทาง ทั้งสองพรรคได้ยืนหยัดต่อสู้ในอุดมการณ์ ดังกล่าว แม้จะต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ เป็นอย่างมากก็ตาม

ทั้งระบบกลไกการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม การแทรกแซงด้วยอำนาจรัฐ ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ต่างก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันมาโดยตลอด

พรรคเพื่อไทย ขอเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกท่าน และมั่นใจว่าสมาชิกผู้ร่วมเดินทางในเส้นทางประชาธิปไตยทุกท่านจะยังคงไม่ท้อถอย รักษาอุดมการณ์ และ มีกำลังใจในการเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อรักษาประชาธิปไตยต่อไป

โดยพรรคเพื่อไทยจะคงยึดมั่นอุดมการณ์ ในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างมั่นคง และจะร่วมเดินหน้าเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ร่วม อุดมการณ์ประชาธิปไตยทุกท่าน เพื่อต่อสู้กับการใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ที่จ้องทำลายระบอบ ประชาธิปไตยของเราต่อไป

นอกจากนี้ สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการวางแผนอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จะไม่มีการปรับอะไรมาก เนื้อหาในการอภิปรายยังคงเดิม จำนวนผู้อภิปรายยังคงเดิม เพียงแต่จะมีการเปลี่ยนตัวผู้อภิปรายมาแทนที่คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ สีสันที่จะเกิดจากตัวผู้อภิปรายเดิม อย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช อาจจะหายไปบ้างเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้มีการเตรียมการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยผลที่ออกมาไม่ได้เหนือความคาดหมาย

ส่วน ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ได้แสดงความเสียใจต่อการยุบพรรคอนาคตใหม่ และขอเป็นกำลังใจให้คณะผู้บริหารพรรค นักการเมือง และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกคน พร้อมย้ำว่า จะต้องมีพลังใจที่เข้มแข็งและก้าวเดินต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท