กป.อพช. อีสาน ชี้ยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ ยืนอยู่ข้างอนาคตใหม่

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสานออกแถลงการณ์ 'ยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ ยืนอยู่ข้างอนาคตใหม่' ระบุขอขอยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ ด้วยการยืนอยู่ข้างพรรคอนาคตใหม่ และคณะอนาคตใหม่

22 ก.พ. 2563 คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสานออกแถลงการณ์ 'ยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ ยืนอยู่ข้างอนาคตใหม่' ระบุว่าความผิดพลาดของนักพัฒนาในองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ NGOs และขบวนประชาชนในภาคอีสานตลอดช่วงเวลาของรัฐประหารสองครั้งที่ผ่านมา คือ ทำตัวไร้จุดยืนทางการเมืองเพื่อฉวยโอกาสทางการเมือง โดยไม่สนใจวิธีการ มุ่งหวังแต่เป้าหมายหรือผลลัพธ์โดยไม่ใส่ใจต่อวิธีการ จึงทำให้ไม่แสดงท่าทีหรือจุดยืนที่ดีพอในการต้านรัฐประหาร แต่กลับนิ่งเฉยประหนึ่งว่าไม่ได้เกิดอาเพศใด ๆ แก่สังคมเลย มิหนำซ้ำยังฉกฉวยประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการก่อรัฐประหาร ด้วยการเข้าไปสนับสนุนและมีส่วนร่วมทั้งโดยเปิดเผยและซ่อนเร้นแอบแฝง เพราะเห็นว่ารัฐประหารคือหน้าต่างแห่งโอกาสของภาคประชาสังคมและภาคประชาชนที่จะต่อท่อถึงอำนาจใหม่ในการเข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาบ้านเมือง

การก่อรูปความคิดเช่นนี้เป็นการคิดตื้นแต่ส่งผลเสียหายลึก ทำให้ NGOs และขบวนประชาชนในภาคอีสานเหยียบหัวประชาชนไปโดยปริยาย เพราะเป็นการดูถูกเหยียดหยามประชาชนในฐานะของ ‘เสียง’ ที่ไร้ความหมาย ไม่มีคุณค่าเท่าเสียงของตนที่ถือดีว่าดำรงตนอยู่ในสถานะเหนือกว่าในความเป็นชนชั้นกลางและปัญญาชน

จนบัดนี้ก็ยังมี NGOs และขบวนประชาชนคิดแบบนั้นอยู่อีกจำนวนมาก

การเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่เป็นการเกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับการสรุปบทเรียนของ NGOs ภายใต้การยึดโยงกันในนามคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสาน ที่เห็นว่า NGOs ส่วนใหญ่พยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงปัญหาโครงสร้างทางการเมืองที่มีผลต่อประเด็นปัญหาทางสังคมโดยตรง จึงมักจะได้ยินคำพูดในทำนอง "การต่อสู้ปัญหาการละเมิดสิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชนไม่ควรเอาการเมืองมายุ่งเกี่ยว" อยู่เสมอ

ด้วยวิธีการจำกัดมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาเช่นนี้ ทำให้ NGOs ส่วนใหญ่ถูกท้าทายว่าเป็นองค์กรที่ล้าหลังมวลชน กป.อพช. ภาคอีสาน ได้พยายามวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาตนเอง ร่วมเเลกเปลี่ยนเพื่อยกระดับทางความคิดของขบวนประชาชน ตลอดช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับการเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่

และเป็นเพราะการเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่ ทำให้สังคมถูกกระตุ้นครั้งใหญ่จากความหลับใหลภายใต้การกดขี่คุกคามสิทธิเสรีภาพของรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช. และเป็นตัวเลือกใหม่ทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ที่มีบุคลิกเป็นฝ่ายก้าวหน้าอย่างชัดเจน มีความมุ่งมั่นใฝ่ฝันเต็มเปี่ยมถึงอนาคตใหม่ที่แจ่มใสงดงาม เป็นอนาคตที่คนเท่าเทียมกัน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้สวัสดิการรูปแบบต่าง ๆ ที่ดูแลเอาใจใส่เราตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงวันสุดท้ายในเชิงตะกอน ต่างจากพรรคการเมืองอื่นเกือบทั้งหมดที่มีบุคลิกเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่ฉุดรั้งสังคมให้ล้าหลังภายใต้ขุนนางศักดินาที่ขูดรีดพลังการผลิตและความมั่งคั่งไปจากประชาชน

ปรากฎการณ์เหล่านี้เองทำให้ภาพความคิดทางสังคมและการเมืองของ กป.อพช. ภาคอีสาน แจ่มชัดขึ้น เห็นถึงสัจธรรมข้อหนึ่งว่า “ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงบัดนี้ ล้วนแต่เป็นประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ทางชนชั้น”

และนี่คือภารกิจที่มุ่งมั่นและใฝ่ฝันถึงอนาคตใหม่ที่ดีกว่าของ กป.อพช. ภาคอีสาน ที่พยายามปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อรับใช้ขบวนประชาชนในภาคอีสานให้มี ‘สำนึกทางการเมือง’ ควบคู่ไปกับงานพัฒนาด้านต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้ต่อสู้กับรัฐฉ้อฉลและเอกชนฉ้อโกงโดยคำนึงถึงจุดยืนที่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ ยืนอยู่ข้างการเมืองที่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ไปด้วยในคราวเดียวกัน

ดังนั้นแล้ว วันที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่วันสิ้นสุด ไม่ใช่วันพ่ายแพ้แต่อย่างใด แต่เป็นวันเริ่มต้นของผู้คนที่จะเดินทางไปบนหนทางที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์

นี่คือสิ่งสำคัญทั้งหมดทั้งมวล เพราะการต่อสู้อย่างหนึ่งทางสังคมและการเมืองคือการเขียนประวัติศาสตร์ และการยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์เท่านั้นถึงจะต่อสู้กับความอยุติธรรมทางชนชั้นได้อย่างมีพลัง

สุดท้ายนี้ กป.อพช. ภาคอีสาน ขอยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ ด้วยการยืนอยู่ข้างพรรคอนาคตใหม่ และคณะอนาคตใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท