Skip to main content
sharethis

กองทัพบกตั้ง 'คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินกิจการสวัสดิการของ ทบ.' หวังคลี่คลายข้อสงสัย พร้อมเดินหน้ายกมาตรฐานให้ดีขึ้น ปกป้องผลประโยชน์กำลังพล

ภาพโครงการบ้านสวัสดิการทหารบก (ที่มา: Facebook/ โครงการบ้านสวัสดิการทหารบกที่ 31 โครงการ 3)

22 ก.พ. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่ากองทัพบกเดินหน้าปรับปรุงและพัฒนางานด้านกิจการสวัสดิการกำลังพล อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของผู้บัญชาการทหารบก  ที่ผ่านมาปรากฏข่าวเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการดำเนินกิจการสวัสดิการของกองทัพบก ว่ามีการดำเนินการไม่เหมาะสม กำลังพลบางส่วนได้รับความเดือดร้อน มีการตั้งข้อสังเกตและกล่าวถึงกิจการสวัสดิการในแง่มุมต่างๆซึ่งสร้างความสับสน เข้าใจผิดให้กับประชาชนและกำลังพลของกองทัพบก ในหลายประเด็น

ซึ่งผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว จึงลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง “คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินกิจการสวัสดิการของ ทบ.” ขึ้น  มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบกิจการสวัสดิการของกองทัพบกโดยรวม  สามารถเรียกบุคคลหรือเอกสารเพื่อตรวจสอบ ส่วนหน่วยทหารต้องให้ความร่วมมือ อำนวยความสะดวกให้ เพื่อนำเรียนต่อผู้บัญชาการทหารบกต่อไป

“กองทัพบกให้ความเร่งด่วนกับการตรวจสอบ โครงการบ้านสวัสดิการทุกประเภทที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้ โดยเฉพาะโครงการที่กองทัพบกบริหารโครงการเอง โครงการบ้านธนารักษ์ และยังมีโครงการในลักษณะที่เอกชนบริหารหรือบุคลภายนอกจัดทำขึ้น แล้วกำลังพลไปซื้อบ้านเอกชน ด้วยการขอกู้เงินจาก กิจการออมทรัพย์ของกรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งภายหลังเกิดข้อพิพาทระหว่างกำลังพลกับเอกชน แล้วมีการนำไปร้องเรียนตามช่องทางต่างๆ การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการล่าสุด ที่สอดคล้องกับนโยบายปรับปรุงงานด้านกิจการสวัสดิการกำลังพล เพื่อให้กำลังพลได้รับประโยชน์เต็มที่อย่างแท้จริงและไม่ตกเป็นเครื่องมือ หรือมีการสมยอมในกระบวนการแสวงประโยชน์จากกิจการสวัสดิการใดๆ ทั้งสิ้น” รองโฆษกกองทัพบก ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net