แฟลชม็อบแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทวงคืนความยุติธรรม หลังยุบพรรคอนาคตใหม่

กลุ่มนักศึกษาและประชาชนร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทวงคืนความยุติธรรม หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นักศึกษารวมตัวที่อ่างแก้ว มช. ชูป้าย 'หยุดความอยุติธรรม'


ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด

22 ก.พ. 2563 Thai PBS รายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น.กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ร่วมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 'ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม' บริเวณลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

กิจกรรมดังกล่าวมีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก หลังจากเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี 

โดยมีการนำผ้าขาวยาวประมาณ 1 เมตร จำนวน 2 ผืน กางบนพื้นให้ทุกคนร่วมกันแสดงออก เขียนข้อความต่างๆ ระบายความในใจ ชูป้ายข้อความต่างๆ การชู 3 นิ้ว เหมือนกับที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มักใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวปราศรัย อ่านบทกลอนจากนักศึกษา และสุดท้ายจะร่วมกันจุดเทียน ซึ่งตลอดกิจกรรมมีการเปิดเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา และเพลงเพื่อมวลชน

โดยกิจกรรมในวันนี้ ยังไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น โดยผู้ที่มาร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ปฎิบัติตามกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ที่ขอความร่วมมือ

ขณะที่บริเวณโดยรอบมีตำรวจนอกเครื่องแบบ ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เฝ้าสังเกตการณ์ ดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แทรกซ้อน สุ่มเสี่ยงต่างๆทั้งนี้กิจกรรมจะสิ้นสุดภายในเวลา 19.00 น.

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านอกจากนี้ ยังมีบุคคลสำคัญจากแวดวงต่างๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย อาทิ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียน นักวิชาการอิสระ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ได้นำภาพวาดลิงสวมเนคไททับชุดครุย มาให้ประชาชนร่วมตีความหมาย เป็นต้น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ

ทั้งนี้ ภายในงานทางกลุ่มฯ ได้มีการนำผืนผ้าสี่เหลี่ยม จำนวน 2 ผืนมาวางให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เขียนระบายความรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น โดยมีประชาชนเขียนระบายความรู้สึกไม่พอใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในเวลาไม่ถึง 30 นาที มีประชาชนได้เขียนระบายความรู้สึกจนเต็มผืนผ้า

จากนั้นทั้งหมดได้ร่วมกันจุดเทียน พร้อมร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา ประพันธ์โดย จิตร ภูมิศักดิ์ ต่อด้วยเพลง เพื่อมวลชน

เชียงใหม่นักศึกษารวมตัวที่อ่างแก้ว มช. ชูป้าย 'หยุดความอยุติธรรม'

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลา 17.30 น. นักศึกษารวมตัวที่อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชูป้าย "หยุดความอยุติธรรม" เป็นการนัดรวมตัววันที่ 2 หลังศาลรัฐธรรมนูญ #ยุบพรรคอนาคตใหม่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยสังเกตการณ์

ทั้งนี้เวลาประมาณ 19.30 น. สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง ขอส่งกำลังใจให้คณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ดังนี้

สืบเนื่องจากคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรค จำนวน 16 คนเป็นเวลา 10 ปีนับแต่วันที่ศาล มีคำพิพากษา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และประชาชนที่ให้การสนับสนุน

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรที่อยู่ภายใต้หลักการประชาธิปไตย อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สโมสรนักศึกษาฯเป็นองค์กรที่มีอุดมการณ์ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยชน และมุ่งมั่นที่จะกระทำการต่าง ๆ เพื่อผลประโยชน์ของนักศึกษาตลอดมา เฉกเช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอื่น ๆ ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย จากเหตุการณ์ดังกล่าวสโมสรนักศึกษาฯ จึงขอแสดงความเสียใจต่อพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และประชาชนที่ให้การสนับสนุนพรรค ขอทุกคนให้ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยต่อไป แม้ว่าการยุบพรรคการเมืองอันเป็นตัวแทนของการแสดงอำนาจและเจตจำนงของประชาชนก็ตาม แต่การยึดมั่นในหลักการจะทำให้สังคมไทยก้าวไปต่อไป

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเราจะยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ดังกล่าวนี้ต่อไป และร่วมยืนเคียงข้างประชาชนผู้ยึดมั่นในวิถีทางประชาธิปไตยตลอดไป อีกทั้งยังมีความหวังว่า สังคมไทยจะกลับมาเป็นสังคมที่ยึดมั่นในหลักนิติธรรม นิติรัฐ เพื่อธำรงหลักการประชาธิปไตยให้อยู่ในสังคมไทยตลอดไป เพื่อนำสังคมไปสู่ความเสมอภาค และเท่าเทียมกัน

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
22 ก.พ. 2563

ใส่เสื้อดำไว้อาลัยที่ ลานสมเด็จ มหาวิทยาลัยนเรศวร

นอกจากนี้ เพจ NU-Movement - นู๋เคลื่อนไหว ได้เผยแพร่ภาพบรรยากาศการร่วมกันใส่เสื้อดำไว้อาลัยที่ ลานสมเด็จ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ในช่วงเย็นที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท