Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: Daisuke Matsumura (CC BY-NC-ND 2.0)

22 ก.พ. 2563 เว็บไซต์ TNN รายงานว่าจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบินในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับผลกระทบหนักและหลายสายการบินได้ออกมาตรการที่จะมารองรับ ทั้งการลดต้นทุน ให้พนักงานลาโดยไม่จ่ายเงินเดือน และปรับลดสวัสดิการอื่นๆ 

ขณะที่สายการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของไทย ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยช่วงที่ผ่านมาได้มีการปรับลดเที่ยวบินหลายเส้นทางกว่า 9 ประเทศ ประกอบด้วย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยยกเลิกนกว่า 30 เที่ยวบิน และผลจากปัญหาดังกล่าวได้มีการส่งข้อความผ่านกรุ๊ปไลน์ของพนักงานการบินไทยว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารการบินไทยได้เตรียมออกมาตรการในการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรแล้ว

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทยระบุว่าสหภาพแรงงานฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เพื่อคัดค้านฝ่ายบริหารซึ่งเตรียมลดค่าใช้จ่ายและออกมาตรการลดวันทำงานและลดเงินเดือน ซึ่งกระทบต่อพนักงานผู้น้อยและเป็นการผิดระเบียบสภาพการจ้างว่าตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 บริษัทไม่สามารถสั่งให้พนักงานลดวันทำงานและลดเงินเดือน จะต้องได้รับความยินยอมเป็นรายบุคคล แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือในทุกวิถีทาง เพื่อให้ผ่านขั้นวิกฤติในครั้งนี้

ขณะที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่ก่อนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งการกำหนดแผนและมาตรการรอรับจากเบาไปหาหนัก และทุกมาตรการที่จะประกาศออกมาในอนาคตผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้โดยสาร พนักงาน และองค์กร  พร้อมทั้งยืนยันว่าการดำเนินการใดๆ จะส่งผลกระทบต่อพนักงานน้อยที่สุด 

ส่วนที่มีกระแสข่าวลือว่าการบินไทยมีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานอีกแค่ 2 เดือนนั้นไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าสถานะการเงินของบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net