Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: แนวหน้า

23 ก.พ. 2563 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ (เวลาประมาณ 20.30 น.) เลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทน เขต 2 จ.กำแพงเพชร ผลปรากฏว่านายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคพลังประชารัฐ ได้ 45,687 คะแนน ขณะที่ นายกัมพล ปัญกุล จากพรรคเพื่อไทย ได้ 37,989 คะแนน

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 17.00 น. มีรายงานข่าวว่าหลังปิดหีบบัตรเลือกตั้งแล้ว ยังไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่อาจจะมียอดผู้ใช้สิทธิ์ไม่ถึง 71% ตามคาดหมาย และจากการติดตามที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร หน่วยเลือกตั้งนี้อยู่ในอาคาร มูลนิธิพรานกระต่ายสงเคราะห์ ที่หน่วยแห่งนี้ ผู้มีสิทธิ์จำนวน 886 คน จนถึงเวลาขณะนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์แล้ว 65 เปอร์เซ็นต์ โดยหน่วยเลือกตั้งนี้อยู่ย่านตลาด ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ผู้ใช้สิทธิ์ตั้งออกมาใช้สิทธิ์การตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว บรรยากาศโดยทั่วไปของหน่วยเลือกตั้งนี้ ก็ยังคงมีผู้ใช้สิทธิ์เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.(พิเศษ) ประกาศ ผลแก้ว ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร ได้ออกตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้งมาแล้วจำนวนกว่า 30 หน่วย ในภาพรวมประชาชนได้ให้ความสนใจกับการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมเขต 2 แทนตำแหน่งที่ว่างลงพอสมควร โดยผู้ใช้สิทธิ์ขณะนี้ก่อนปิดหีบบัตรเลือกตั้ง 1 ชั่วโมงบางหน่วยนั้นมีผู้ใช้สิทธิ์แล้วเกินกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ การเลือกตั้งในครั้งนี้ทาง กกต.ได้เตรียมความพร้อมต้อง จัดอยู่ในเกณฑ์ว่าดีมากเนื่องจากผู้ใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุในการใช้สิทธิ์ครั้งนี้จะไม่พบ การฉีกบัตรการทำผิดการเลือกตั้ง โดยไม่ตั้งใจแต่อย่างใดประเด็นเล็กน้อย ที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองข้ามและกำชับให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ตรวจสอบก็คือการใช้หัวแม่มือนั้นปั๊มในบัตรเลือกตั้ง หลังจากปั๊มเสร็จแล้วหมึกจะติดได้กำชับให้ทำความสะอาดเนื่องจากอาจจะไปถูกบัตรขณะที่ใช้สิทธิ์ อาจทำให้บัตรนั้นมีตำหนิและจะกลายเป็นบัตรเสียได้ จากการเตรียมการดังกล่าวทำให้ไม่พบมีปัญหาเกี่ยวกับบัตรที่ผู้มีสิทธิ์ใช้หัวแม่มือในครั้งนี้

ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเตรียมพร้อมพื้นที่ พบว่าที่บริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำแพงเพชรเขต 2 มีการติดตั้งป้าย บอกชื่อสมัคร และเบอร์ ของผู้สมัคร พร้อมทั้งชื่อพรรค ซึ่งเป็นป้ายเตรียมประกาศผลการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ก็ยังมีจอแอลอีดีขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ที่หน้าอำเภอด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อรายงานผลคะแนน ส่วนภายในเขตพื้นที่ของศูนย์อำนวยการเลือกตั้งนั้น ถูกปิดกั้นด้วยกรวยและมีป้ายจราจรห้ามจอดรถตามแนวถนน นอกจากนี้ ยังมีรถเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร และสาขาย่อยของอำเภอพรานกระต่าย มาเตรียมพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉินหากเกิดไฟดับ

ในส่วนของการลุ้นผลคะแนนหลังจากที่ปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.แล้ว ที่อำเภอพรานกระต่าย ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า จะไม่นิยมที่จะมาลุ้นผลคะแนนกันที่หน้าหน่วยลงคะแนน นอกจากการเลือกตั้งของท้องถิ่น ในพื้นที่ที่มีความใกล้ชิดกันกับผู้สมัครเท่านั้น ส่งผลให้ขณะนี้ทุกหน่วยเลือกตั้ง มีบรรยากาศที่เงียบเหงา คงมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและผู้สื่อข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ที่หน่วยเลือกตั้ง โดยที่ 2 ในโรงเรียนบ้านพรานกระต่าย ซึ่งเป็นหน่วยที่ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้เข้าสังเกตการณ์ และเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เมื่อเช้านี้ ณ จุดนี้ปรากฏว่าที่นี่จะมีผู้ใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 617 คน แต่มาใช้ 365 คิดเป็น 58.99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในขณะนี้คาดว่าอย่างไม่เป็นทางการมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น่าถึง 71% ตามที่คาดหมาย

'เพชรภูมิ' ​แถลงขอบคุณ ชนะเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร

ภายหลังรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ นายเพชรภูมิ พร้อมแกนนำพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายวราเทพ รัตนากร ก็ได้ร่วมกันแถลงข่าวขอบคุณประชาชน นายเพชรภูมิ ได้กราบขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่ไว้วางใจ ให้ไปเป็นตัวแทนร่วมแก้ปัญหาให้กับประชาชน

ขณะที่ นายสมศักดิ์ มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชน เสมือนได้ดูการเลือกตั้ง ระหว่างฝ่ายค้าน กับ รัฐบาล ซึ่งประชาชน ก็ตัดสินใจเลือกรัฐบาล รวมถึงจากการลงพื้นที่ ประชาชน ก็ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ทำให้มีความสุข ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การชนะเลือกตั้งซ่อมสะท้อนให้เห็นว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลดีขึ้น รวมถึงทำให้มั่นใจในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

ขณะที่ บรรยากาศที่ศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร หลังเวลาปิดหีบลงคะแนน นายเพชรภูมิ พร้อมด้วยแกนนำพรรคพลังประชารัฐคนสำคัญ อย่าง นายสมศักดิ์ นายวราเทพ รวมถึงส.ส.กำแพงเพชร นายอนันต์ ผลอํานวย และ นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ก็ได้เดินทางมาติดตามผลการลงคะแนนอย่างใกล้ชิด โดยมีการขึ้นบอร์ดอัพเดทคะแนนทั้งเขตเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย

ที่มาเรียบเรียงจาก แนวหน้า [1] [2] | โพสต์ทูเดย์ | สยามรัฐ | กรุงเทพธุรกิจ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net