Skip to main content
sharethis

นิสิตบูรพา-กลุ่มโกงกางจุดเทียนปราศรัยไว้อาลัยความอยุติธรรมและไม่เคารพเสียงของประชาชน นศ.หลายมหา'ลัย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ หลังศาลยุบพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่อีกหลายมหา'ลัยนัดหมายจัดกิจกรรมต่อเนื่อง

ภาพจาก: กลุ่มโกงกาง

23 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานจอดรถหน้าตึกสหศึกษา คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา วันนี้ เมื่อเวลา 19.30 น. นิสิตมหาลัยบูรพา สโมสรคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์พร้อมกับกลุ่มโกงกางรวมตัวกันจุดเทียนและปราศรัยเรียกร้องให้สังคมนั้นเกิดความยุติธรรมและเรียกร้องให้เกิดกระบวนการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในงานด้วยว่า มีตัวแทนจากนิสิต สโมสรนิสิตและกลุ่มโกงกางขึ้นปราศรัยพร้อมระบุว่าให้ต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้อย่าท้อถอยและหมดหวัง และร่วมกันตะโกนขับไล่เผด็จการและชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ที่ผู้ร่วมกิจกรรมระบุว่าเป็นการแสดงออกถึงการมีสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมกัน รวมไปถึงการอ่านแถลงการณ์ร่วมกัน (แถลงการณ์ตามเนื้อหาด้านล่าง)

แถลงการณ์ของสโมสรคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

แถลงการณ์ของกลุ่มโกงกาง ที่ออกร่วมกับ สนท.

นอกจากจะจุดเทียนเพื่ออาลัยแล้ว ผู้ร่วมกิจกรรมยังร่วมเขียนป้ายผ้าระบายสิ่งที่เกิดขึ้นและอยากให้สังคมก้าวไปต่อในรูปแบบของประชาธิปไตย มีกิจกรรมอ่านกวีเรียกร้องประชาธิปไตย ผู้จัดระบุด้วยว่าการออกมาจัดกิจรรมครั้งนี้ไม่ได้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ แต่ที่ออกมาเพราะสังคมการเมืองมาสู่จุดที่เกิดความไม่เป็นธรรมขึ้น และยังเรียกร้องว่าไม่ต้องการให้ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกเป็นครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงท้ายก่อนกิจกรรมจะยุติมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาขอเก็บภาพบรรยากาศกิจกรรม ซึ่งผู้จัดไม่มีการขัดขวางแต่อย่างใด ก่อนที่ผู้ร่วมกิจกรรมจะแยกย้ายจากพื้นที่ดังกล่าวอย่างสงบ

วันเดียวกันมีนิสิตนักศึกษาด้านรัฐศาสตร์ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อกรณีนี้ เช่น องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ องค์การนักศึกษา มธ. คณะกรรมการนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มธ. กลุ่มพลังสังคม ม.มหาสารคาม ฯลฯ

ภาคีนักศึกษาศาลายา

ขณะที่หลายมหาวิทยาลัยมีการนัดหมายจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อกรณีนี้ด้วย เช่น ม.เกษตรฯ และ จุฬาฯ วันที่ 24 ก.พ.นี้ ม.มหิดล ศาลายา ม.ศิลปากร ในวันที่ 26 ก.พ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net