กต. แจงยุบ อนค. ทำตาม พ.ร.ป. พรรคการเมือง-รัฐธรรมนูญ 60 อย่างไม่มีอคติ

กระทรวงต่างประเทศไทยออกถ้อยแถลงกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ระบุ คำวินิจฉัยไม่มีอคติ เป็นไปตาม พ.ร.ป. พรรคการเมือง และรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ผ่านการทำประชามติ ด้านสหรัฐฯ แคนาดากังวล คำวินิจฉัยจะลิดรอนสิทธิทางการเมืองของฐานเสียงมากกว่า 6 ล้านคน แนะ การพูดคุยเป็นหัวใจของประชาธิปไตยและการก้าวข้ามความเห็นต่าง

24 ก.พ. 2563 เมื่อวานนี้ (23 ก.พ. 63) กระทรวงการต่างประเทศ ออกถ้อยแถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี โดยระบุว่าคำวินิจฉัยเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง และรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติมาแล้ว โดยหวังว่ามิตรประเทศจะสนับสนุนไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยเคารพอธิปไตยของไทย มีใจความดังนี้

ถ้อยแถลงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ 
 
1. ประเทศไทยรับทราบความสนใจของบางประเทศต่อกรณีคดีความ ซึ่งนำไปสู่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 

2. คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยปราศจากอคติต่อการกระทำหรือผู้กระทำที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรคำนึงด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้รับความเห็นชอบจากประชาชนผ่านการทำประชามติ โดยได้นำหลักกฎหมายในรัฐธรรมนูญมาประกอบเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาใช้

3. ประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างค่านิยมของประชาธิปไตยและการเมืองพหุนิยม พร้อมเชื่อว่า โดยเคารพอธิปไตยของประเทศไทย มิตรประเทศจะสนับสนุนประเทศไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายสูงสุดของประเทศเหมือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยให้การประติบัติต่อสมาชิกประชาคมระหว่างประเทศ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มีประชาชนและนักกิจกรรมถูกดำเนินคดีและคุกคามเพราะการแสดงความคิดเห็นคัดค้านการรับร่างหลายกรณี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานในปี 2560 ว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ กว่า 212 ราย ทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวจากประชาไทก็ถูกจับกุมและดำเนินคดีเพียงเพราะไปทำข่าวการในประเด็นประชามติเมื่อปี 2559

ปฏิกิริยาจากนานาประเทศต่อคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่มีลักษณะแสดงข้อกังวล สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า แม้สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่คำพิพากษายุบพรรคนี้อาจนำไปสู่การลิดรอนสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงกว่า 6 ล้านคนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

ด้านสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์แสดงข้อกังวลว่า แม้การบังคับใช้กฎหมายจะเป็นอำนาจอธิปไตย แต่การยุบพรรคเป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงมากกว่า 6 ล้านคน และเป็นการขัดขวางการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานทางการเมือง การแสดงออก การชุมนุมและการมีตัวแทนเมื่อพรรคการเมืองไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนได้อีกต่อไป การถกเถียงและพูดคุยนั้นถือเป็นตราชูของประชาธิปไตย ที่ควรจะอยู่ใจกลางความพยายามก้าวผ่านความเห็นต่างทางการเมือง

อียูแถลง ยุบ อนค. ทำพหุนิยมถดถอย สภาอาเซียนเพื่อสิทธิฯ ผิดหวังอย่างรุนแรง

Canadian Embassy expresses 'concerns' over FFP dissolution, Prachatai English

สหภาพยุโรปมีแถลงการณ์ออกมาในวันเดียวกันนี้ ระบุว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ถือเป็นการถดถอยของการเมืองแบบพหุนิยมในประเทศไทย พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเสียงกว่า 6 ล้านเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ มี.ค. 2562

ด้านสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (APHR) มีแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างรุนแรงต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้ทางการไทยหยุดการคุกคามฝ่ายค้านและผู้สนับสนุนประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท