Skip to main content
sharethis

ชนพื้นเมืองชาวไอนุถูกตัดออกจากผังการแสดงในพิธีเปิดงานโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ด้วยข้ออ้างว่า "ไม่เข้ากับการแสดงในพิธีเปิด" จากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาจะได้แสดงการเต้นรำพื้นเมืองเพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมของกลุ่มชนพื้นเมืองในฮอกไกโด

สนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่โตเกียว ใช้ในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 (ที่มา: Wikipedia / Arne Müseler / arne-mueseler.com / CC-BY-SA-3.0)

ผู้จัดงานโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ยกเลิกแผนการจัดแสดงของกลุ่มชนพื้นเมืองไอนุในพิธีเปิดการแข่งขันของงานกีฬาระดับโลกภาคฤดูร้อน

ตัวแทนของชนกลุ่มน้อยชาวไอนุเป็นผู้เปิดเผยถึงเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.พ.) คะซุอากิ ไคซาวะ เจ้าหน้าที่ขององค์กรสมาคมชาวไอนุแห่งฮอกไกโดแถลงถึงเรื่องนี้ในเมืองซัปโปโรว่า "นักเต้นรำชาวไอนุจะไม่ได้รับการบรรจุร่วมในการแสดงพิธีเปิด (กีฬาโอลิมปิก) ที่โตเกียว"

ไคซาวะกล่าวว่า พวกเขาได้รับแจ้งเหตุผลว่าเป็นเพราะการแสดงเต้นรำพื้นเมืองของพวกเขาไม่เข้ากับการแสดงในพิธีเปิดที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. ไคซาวะบอกว่าพวกเขาเตรียมใจต่อความผิดหวังในเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่ก็หวังว่าพวกเขาจะมีโอกาสได้แสดงออกให้เห็นถึงวัฒนธรรมชาวไอนุในที่อื่นๆ

ชาวไอนุเป็นชนกลุ่มน้อยที่เริ่มมีประชากรน้อยลง พวกเขาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในจังหวัดฮอกไกโด ในช่วงที่ผ่านมาพวกเขาได้รับความสนใจจากทางการญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่ญี่ปุ่นเคยเป็นผู้ล่าอาณานิคมดินแดนของพวกเขา

รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ พยายามสร้าง "พื้นที่เชิงสัญลักษณ์เพื่อความประสานกลมกลืนทางชาติพันธุ์" ที่มีความเป็นสมัยใหม่ในฮอกไกโด แต่ก็มีชาวไอนุบางส่วนกังวลว่าพิพิธภัณฑ์ใหม่นี้จะเป็นแค่การชำระภาพลักษณ์ต่อประชาคมโลกเพื่อรองรับกับโอลิมปิก

เคยมีการสำรวจในปี 2560 ระบุว่ามีคนที่เปิดเผยตัวว่าเป็นชาวไอนุอาศัยอยู่ในฮอกไกโดประมาณ 13,000 คน เท่านั้น แต่ก็มีคนมองว่าชาวไอนุน่าจะมีจำนวนมากกว่านี้แต่ปกปิดตัวเองเพราะกลัวว่าถ้าหากพวกเขาพูดถึงเชื้อชาติของตัวเองเป็นอย่างอื่นนอกจากเป็น "ชาวญี่ปุ่น" พวกเขาก็เสี่ยงต่อการถูกกีดกันเลือกปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าชาวไอนุจำนวนหนึ่งย้ายถิ่นฐานไปยังที่อื่นๆ นอกเหนือจากฮอกไกโด

เรียบเรียงจาก

Olympic snub: Dance of Japan's indigenous Ainu dropped from opening ceremony, Japan Times, 22-02-2020
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net