นศ. 'จุฬา-เกษตร-ราชภัฏสกล' ชุมนุมไว้อาลัย หลังศาล รธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่

นิสิตนักศึกษา จุฬาฯ ม.เกษตรฯ และ ม.ราชภัฏสกลนคร ชุมนุมไว้อาลัยหลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ มช.-มศว.-ราม นัดจัดด้วย

24 ก.พ.2563 หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ เริ่มมีกลุ่มนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ออกมาตั้งแต่แถลงการณ์และจัดกิจกรรมไว้อาลัยหรือคัดค้านการยุบพรรคดังกล่าว เช่น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

วันนี้ (24 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการจัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันอีกหลายมหาวิทยาลัย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จ.สกลนคร ฯลฯ

กิจกรรมไว้อาลัยประชาธิปไตยที่หน้าคณะอักษรศาสตร์ ช่วงกลางวัน

กิจกรรมช่วงเย็นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในช่วงพักกลางวันมีกิจกรรมไว้อาลัยประชาธิปไตยที่หน้าคณะอักษรศาสตร์นั้น ต่อมาในเวลาประมาณ 17.00 น. บริเวณลานใกล้กับหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิสิตจุฬาฯ จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน 'จุฬาฯ รวมพล' มีการร้องเพลง ปราศรัย และชูป้ายข้อความ มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก และมีการร้องเพลง "เธอได้ยินเสียงเพลงนี้ไหม" ซึ่งนำมาจากภาพยนตร์ Les Misérables อีกด้วย โดยกิจกรรมเสร็จสิ้นในเวลา 18.10 น. เศษ

ช่วงเวลาเดียวกัน 17.30 น. บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มนิสิตและประชาชนรวมชุมนุมจำนวนมาก เขียนป้ายผ้า และปราศรัยโดยนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันของมหาวิทยาลัย รวมทั้งช่วงท้ายผู้ปราศรัยมีการอ่านคำแถลงการณ์ ก่อนจะฝากผู้ชุมนุมติดตามสถานการณ์ของบ้านเมือง โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาขณะนี้ด้วย

ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จ.สกลนคร คณะอาจารย์และนักศึกษาสาขารัฐศาสตร์ กลุ่มนักศึกษาสิงห์ภูพานรัฐศาสตร์ราษฎร จัดกิจกรรม "รัฐศาสตร์ราษฎรไม่นอกนา สิงห์ภูพานสบตาบรรพชน" จุดเทียนไว้อาลัยความไม่เป็นธรรม หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

รายงานข่าวระบุว่า เริ่มต้นกิจกรรมช่วงหัวค่ำด้วยดนตรีการเมือง บรรยายด้วย วิชาญ ฤทธิธรรม อาจารย์ประจำสาขา ใจความสำคัญว่า สบตาให้เห็นถึงความอยุติธรรม สบตาให้เห็นถึงอำนาจรัฐ สบตาคนทั้งประเทศไทยนี้เราเห็นอะไร และเราเห็นอะไรในดวงตาของพวกเรา เห็นความใสซื่อ เห็นความเจ็บปวด เห็นความสั่นไหว สิ่งเหล่านั้นไม่ได้จะทำให้พวกเราหยุดที่จะมีความหวังต่อไป 

ต่อด้วย พุฑฒจักร สิทธิ อาจารย์อีกคนกว่าวว่า วันนี้เป็นอีกวันที่เราจะมาจุดแสงสว่างด้วยกัน วันวานผ่านไปไม่นาน แต่ชีวิตเราต้องสู้ต่อไปในอนาคต

หลังจากนั้นจึงร่วมกันจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยแด่ความไม่เป็นธรรม และกล่าวแถลงการณ์โดยตัวแทนนักศึกษา ว่า 

"จากการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่นั้น พวกเรากลุ่มนักศึกษาสิงห์ภูพานรัฐศาสตร์ราษฎร ขอแสดงความไม่เห็นด้วยและความสลดใจต่อความไม่ยุติธรรมต่อประชาชนจำนวนกว่า 6 ล้านเสียง ที่ได้มอบอำนาจแด่พรรคอนาคตใหม่ให้เข้าไปเป็นตัวแทนในรัฐสภา แต่กลับถูกอำนาจที่ไม่ได้มีที่มาจากประชาชนละเมิดและบุบทำลายอย่างไร้ความละอาย พวกเราไม่เชื่อว่าสิ่งนี้คือความถูกต้องเป็นธรรมที่สังคมประชาธิปไตยพึงมี 

และพวกเรารับรู้ได้ถึงความไม่เป็นธรรมที่พรรคอนาคตใหม่ได้รับ แต่จะไม่ร้องขอผู้มีอำนาจเคารพสิทธิ์เสียงของประชาชน เพราะท่านแสดงให้ประจักษ์มาตลอด 5 ปีแล้วว่า ไม่มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย แต่เราจะขอเรียกร้องให้เพื่อนนักศึกษาและประชาชนร่วมกันแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ ว่าเราไม่เห็นด้วย เรากังวลต่อกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระ ที่มาจากการแต่งตั้งของผู้มีอำนาจ

ในนามลูกหลานของบรรพชนนักสู้ภูพานผู้พลีชีพต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม เราจะรณรงค์เพื่อสิทธิเสรีภาพและความก้าวหน้าของประชาธิปไตยต่อไป ขอไว้อาลัยต่อความไม่เป็นธรรม ขอคาราวะต่อประชาชนผู้ถูกละเมิดสิทธิเสรี"

พร้อมกับร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาร่วมกัน แสดงพลังของนักศึกษา ก่อนจะแยกย้ายกัน พร้อมทิ้งท้ายกันด้วยคำว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็มีนัดหมายจัดกิจกรรมหลังจากนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท