Skip to main content
sharethis

ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ แฉโดนซื้อตัวหลังยุบพรรค เผยราคาถึง 23 ล้าน 'ธนาธร' ชี้องค์ประกอบความผิดครบทางกฎหมาย อัด รธน.ออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ขณะที่ หลายสื่อรายงาน 9 ส.ส. ย้ายซบภูมิใจไทย

เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ผู้ออกมาแถลง (ภาพจากแฟนเพจ 'Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ')

25 ก.พ.2563 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักรายงาน ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่แถลงเปิด​โปงขบวนการต่อรอง ดูด ส.ส.หลังยุบพรรค พร้อมเปิดหลักฐานคลิปเสียง โดยได้มีการเสนอราคา 23 ล้านบาทต่อคน 

เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า หลังจากถูกประกาศยุบพรรค ตนได้รับการทาบทามมาแล้ว 3 ครั้ง ด้วยจำนวนเงิน 23 ล้านบาท โดยได้มีการซื้อขายกันอย่างโจ๋งครึ่ม มีการตีราคากันอย่างสูงลิ่ว ทั้งการติดต่อขอซื้อ เสนอเป็นตำแหน่งรมว.ช่วย และเพิ่มราคาตามแต่ละไตรมาส

"ฝากบอกฝั่งรัฐบาลว่า ไม่ว่าคุณจะจ่ายเราอีกกี่ล้าน คุณก็จะซื้อเราไม่ได้ เราเป็นส.ส.หน้าใหม่ แต่การก้าวเข้ามาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทำให้หมดศรัทธาในระบอบสภา จากนี้เราจะขอกอบกู้ศรัทธาคืนมา" เบญจา กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า  พฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เราถูกทาบทามแบบนี้มาโดยตลอด ความพยายามที่จะตั้งพรรคการเมืองด้วยความโปร่งใส กลับโดนยุบ กับพฤติกรรมของอีกฝั่งแบบนี้มันโจ๋งครึ่มมาก

ต่อกรณีคำถามที่ว่า สามารถระบุได้หรือไม่ว่าผู้ที่ติดต่อซื้อมาจากพรรคใดนั้น เบญจา กล่าวว่า เป็นพรรคแกนนำฝั่งรัฐบาล พร้อมเงื่อนไงว่าหากรวบรวมส.ส.ได้ในปริมาณที่กำหนด จึงจะได้ตำแหน่ง เช่นรัฐมนตรีช่วย รายละเอียดขอไม่เปิดเผยมากกว่านี้

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ อดีตรองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าบางคนได้ย้ายพรรคแล้วนั้น จะไม่ขอให้รายละเอียดตอนนี้ และจะตรวจสอบอีกครั้ง แต่อยากฝากให้ช่วยประชาชนช่วยกันจับตาการตัดสินใจของส.ส.ต่อจากนี้ เราออกมายืนยันแล้วว่าตอนนี้มีเหตุการณ์ซื้อขายเช่นนี้เกิดขึ้น หากมีการแตกแถวจริงๆ ก็ให้ประชาชนเป็นคนพิสูจน์ เหตุที่ยังไม่เปิดเผยเองเพราะสถานการณ์ยังคงล่อแหลม จากนี้จะขอปรึกษากับทีมกฎหมายเพื่อหาวิธีการดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

(ที่มา : ข่าวสดออนไลน์)

ธนาธร ชี้องค์ประกอบความผิดครบทางกฎหมาย อัด รธน.ออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนแอ

ขณะที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ด้วยว่า เหตุผลคือผู้ยื่นข้อเสนอต้องการรวบรวม ส.ส. ให้ครบจำนวนหนึ่งเพื่อต่อรองรัฐบาลให้ตนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า หาก ส.ส. คนใดมีพฤติกรรมเช่นนี้ หากได้เป็นรัฐมนตรี ย่อมต้องการถอนทุนคืน ด้วยภาษีประชาชน

"เราเคยพูดในหลายครั้งหลายโอกาสว่าเรามีหลายคลิปของหลายคน นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำ

ธนาธร ยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าว คือการทำลายระบบรัฐสภาโดยใช้อำนาจเงินเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว นี่คือการกระทำที่ไร้ยางอายที่พร้อมทำลายเสียงของประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนตน นี่คือการแสวงหาความมั่นคงในสภาโดยไม่สนใจเจตนาของประชาชน ตนฝากประชาชนและสื่อมวลชนช่วยถามแกนนำพรรคที่ยื่นข้อเสนอว่าจะจัดการอย่างไรกับ ส.ส. ของพรรคที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ พรรคนั้นจะมีท่าทีต่อ ส.ส. ท่านนั้นอย่างไร

สำหรับคลิปเสียงที่แถลงข่าวไปนั้น อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า มีองค์ประกอบความผิดครบทางกฎหมาย ตาม พรป. พรรคการเมือง มาตรา 30 “ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใดให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมเพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิก ทั้งนี้ เว้นแต่สิทธิหรือประโยชน์ซึ่งบุคคลจะพึงได้รับในฐานะที่เป็นสมาชิก” และ มาตรา 31 “ห้ามมิให้ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากพรรคการเมืองหรือจากผู้ใดเพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิก”

ธนาธร ยังชื่นชม เบญจา ผู้เปิดหลักฐาน ว่า คือผู้ที่กล้าหาญ กล้าที่จะแลกความปลอดภัยส่วนตัวเพื่อเปิดเผยความจริงที่ผู้มีอำนาจไม่ต้องการให้ประชาชนรู้ ผมขอขอบคุณคุณเบญจาสำหรับความกล้าหาญนี้ และฝากให้พวกเราดูแลความปลอดภัยให้เธอ อย่าให้เธอถูกทำร้ายจากอำนาจทมิฬเพียงเพราะเธอพูดเรื่องจริงและเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

"รัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบมาให้พรรคการเมืองอ่อนแอ การยุบพรรคและการซื้อ ส.ส. คือตอนจบที่เผด็จการอยากเห็น คุณเบญจาเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เรื่องนี้จบไม่เหมือนเดิม นอกจากเธอจะไม่ไปแล้ว เธอยังกล้าหาญที่จะเปิดเรื่องราวที่ชั่วร้ายให้เป็นสาธารณะ เราทุกคนมีพลังที่จะทำให้เรื่องนี้จบไม่เหมือนเดิม เราทุกคนมีพลังที่จะเปลี่ยนตอนจบของเรื่องให้ผู้ชนะคือประชาชน" ธนาธร โพสต์

หลายสื่อรายงาน 9 ส.ส. ย้ายซบภูมิใจไทย

วันเดียวกัน สื่อหลายสำนักรายงานด้วยว่า วันนี้ (24 ก.พ.63) เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ห้องประชุมรัฐสภา ระหว่างที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ปรากฏว่า มี ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 คน ไปนั่งอยู่ฝั่งเดียวกับที่นั่ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งบางคนยังไปร่วมรับประทานอาหารกับพรรคภูมิใจไทย โดยส.ส.ทุกคนได้ติดบัตรที่หน้าอก แต่ได้คว่ำบัตรปิดชื่อของตัวเองไว้ ประกอบด้วย 1. โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23  2.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต10 3. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขต 21 4. เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 5. อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 6. กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 7. ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 8. วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 9. สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

รายงานข่าวยังระบุว่า ส.ส. อดีตอนาคตใหม่ให้เหตุผลที่ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นพรรคที่เน้นการทำงาน ประกอบกับสภาพแวดล้อมของพรรค อยู่กันแบบพี่แบบน้อง ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นหรือยศถาบรรดาศักดิ์ จึงทำให้ส.ส.เหล่านี้เกิดความสบายใจ

(ที่มา : มติชนออนไลน์เดลีนีวส์โพสต์ทูเดย์ และไทยโพสต์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net