Skip to main content
sharethis

สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามแถลง กังวลคำวินิจฉัยยุบอนาคตใหม่ กระทบความเชื่อมั่นของประชาชน ลิดรอนสิทธิ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจุดเทียนไว้อาลัยคะแนนเสียง ส.ส. งูเห่าขอนแก่น-โพสท์การเมืองในกลุ่มเฟสบุ๊คไม่ได้

ภาพกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ที่มา: Facebook/ดาวดิน สามัญชน)

25 ก.พ. 2563 จากกระแสที่นักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมีปฏิกิริยาต่อคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่โดยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกแถลงการณ์เรื่อง ความเห็นและข้อกังวล กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าคำวินิจฉัยส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย 

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เป็นเวลา 10 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา

สภานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนกว่าหกล้านคนที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นองค์กรที่ทำงานตามอุดมการณ์ที่ตั้งไว้ เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชน เป็นกระบอกเสียงของประชาชน และยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคอนาคตใหม่จึงมิใช่เป็นเพียงการทำลายสิทธิทางการเมืองของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ยังเป็นการทำลายกระบอกเสียงของประชาชนในฐานะผู้แทนราษฎร

ดังนั้น สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงมีความคิดเห็นและข้อกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงเรื่องความยุติธรรมในการวินิจฉัยคดี รวมถึงย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธา ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่มีต่อศาลรัฐธรรมนูญ

สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะที่เป็นองค์กรนิสิต ที่มุ่งเน้นและส่งเสริมการพิทักษ์รักษาสิทธิ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเป็นที่พึ่งของมวลนิสิต ที่ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เราขอยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย และร่วมยืนเคียงข้างประชาชน เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐ นิติธรรม อันเป็นหลักการสำคัญในสังคมประชาธิปไตยที่มีความเสมอภาค ความเท่าเทียมกัน และเคารพเสียงของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

“สภานิสิต โดยนิสิต เพื่อนิสิต กับการรับใช้สังคมและชุมชน”
สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
25 กุมภาพันธ์ 2563

ในขณะที่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา (25 ก.พ.) เฟสบุ๊คเพจ ดาวดิน สามัญชน รายงานว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รวมตัวกันเพื่อจุดเทียนแสดงสัญลักษณ์ และร้องเพลง 'มอดินแดง' ที่บริเวณบึงศรีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้กับพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนที่ถูกปิดกั้นในกลุ่มเฟสบุ๊ค ที่เมื่อแสดงความเห็นทางการเมืองแล้วจะถูกลบโพสท์ นอกจากนั้นยังไว้อาลัยกับคะแนนเสียงเลือกตั้งที่เลือก ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จ.ขอนแก่น ที่มีข่าวว่ากำลังจะย้ายไปร่วมพรรคร่วมฝั่งรัฐบาล

แป้ง หนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้กล่าวกับเพจดาวดิน สามัญชนว่า มาร่วมกิจกรรมเพราะอยากแสดงพลังว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง และอยากให้เคารพในสิทธิและเสียงของประชาชน อยากทวงสิทธิเสียงของเราคืนจาก ส.ส. ที่เลือกไปแล้วกำลังจะย้ายไปร่วมฝั่งรัฐบาล

แฮชแท็กที่กลุ่มดาวดิน สามัญชนใช้ คือ #kkuขอโทษที่ช้าโดนสลิ่มลบโพสต์ #มขพอกันที #เกิดจากสฤษดิ์แต่ไม่ขอเป็นสลิ่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net