9 งูเห่า อนค. ย้ายไปอยู่ 'ภูมิใจไทย' แล้ว 'กิตติชัย' ยัน อยากทำการเมืองสร้างสรรค์

9 ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ที่มีข่าวจะย้ายพรรคใหม่ ได้ย้ายไปพรรคภูมิใจไทยแล้วทั้งหมด วิรัช พันธุมะผล ระบุ สนิทหัวหน้าพรรคมานาน ด้านกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส. อนค. ฉะเชิงเทรา ยัน เลือกโอกาสทำให้ฉะเชิงเทราพัฒนา อยากทำการเมืองสร้างสรรค์ 

25 ก.พ. 2563 สืบเนื่องจากกระแสการย้ายพรรคของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่เพิ่งถูกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไป

ไทยโพสท์ รายงานเอกสารของพรรคภูมิใจไทย ลงวันที่ 25 ก.พ. 63 ว่าเมื่อ 24 ก.พ. 2563 ส.ส. สังกัดพรรค อนค. ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้วดังนี้ 1. วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2. ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 3. กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส. แพร่ เขต 2 4. กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 5. ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต 10 6. อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 7.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 8.โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23 9.สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (25 ก.พ.) เฟสบุ๊คเพจ กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส. แบบแบ่งเขต จ.ฉะเชิงเทรา อดีต อนค. ได้โพสท์ในทำนองว่ากำลังย้ายไปพรรคหนึ่ง

โพสท์ระบุกล่าวยืนยันว่าจะทำงานเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยเสมอ เข้าใจบริบททางการเมืองอันโหดร้ายและไม่อยากให้ความขัดแย้งมาส่งผลกระทบต่อการพัฒนาต่างๆ ของ จ.ฉะเชิงเทรา ยืนยันการทำการเมืองแบบสร้างสรรค์และทำตามมติพรรคมาโดยตลอดจนถึงนาทีสุดท้ายที่ไม่มีพรรค จึงตัดสินใจอันยากเย็นในครั้งนี้เพื่อต่อรองและทำประโยชน์ให้ จ.ฉะเชิงเทราให้ได้มากที่สุด

"ผมขอน้อมรับ คำติชม คำปรามาส ไว้เพียงแต่ผู้เดียว และผมจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ เพื่อจังหวัดฉะเชิงเทรา #กราบขอโทษทุกๆท่านในการตัดสินใจครั้งนี้ ขอขอบคุณในความเข้าใจและไม่เข้าใจ รวมถึงการกระทำที่ทำให้ท่านผิดหวังและไม่ผิดหวัง ซึ่งทุกๆท่านสามารถแนะนำ การผลักดันการพัฒนาเมืองฉะเชิงเทรา ได้เหมือนเดิมครับ"

"กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดฉะเชิงเทรา พรรค... (กำลังอยู่ในขั้นตอนการสมัคร) ด้วยความเคารพ ด้วยความจริงใจ และด้วยใจ"

ฐิติมา ฉายแสง อดีต ส.ส. จังหวัดฉะเชิงเทรา อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไปก่อนหน้านี้ ที่เคยประกาศให้ประชาชนเทคะแนนให้กับกิตติชัย กล่าวกับมติชนว่า เสียใจอย่างมากที่กิตติชัยหันไม่เลือกอยู่ฝั่งฝ่ายค้าน แต่ไปอยู่กับฝั่งรัฐบาล การอ้างว่าการเมืองสร้างสรรค์ อยากพัฒนาจังหวัดนั้นฟังไม่ขึ้น 

วันเดียวกันนี้ มติชนรายงานว่า วิรัช พันธุมะผล ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตพรรค อนค. พร้อมศรีนวล บุญลือ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มารอรับอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่รัฐสภา วิรัชระบุว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเรียลร้อยตั้งแต่ 24 ก.พ. แล้ว หลังได้รับการทาบทามและชักชวนจากอนุทินให้มาร่วมพรรค ส่วนตัวมีความสนิทสนมและเคยร่วมงานกับหัวหน้าพรรคมากว่า 25 ปี และไม่ทราบว่า ส.ส. อนค. คนอื่นจะย้ายมาหรือไม่

ศรีนวลกล่าวว่าไม่ได้ชักชวนอดีต ส.ส. ของ อนค. มาร่วมงานกับ ภท. แต่ก็มีคนมาสอบถามถึงการทำงานใน ภท. ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าทำงานกันแบบครอบครัวเดียวกัน อบอุ่น ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน

'อนาคตใหม่' แฉโดนซื้อตัวหลังยุบพรรค 'ธนาธร' ชี้องค์ประกอบความผิดครบทางกฎหมาย

อนึ่ง เมื่อ 24 ก.พ. สื่อหลายสำนักรายงานว่า ระหว่างที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ปรากฏว่า มี ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 คน ไปนั่งอยู่ฝั่งเดียวกับที่นั่ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งบางคนยังไปร่วมรับประทานอาหารกับพรรคภูมิใจไทย โดย ส.ส.ทุกคนได้ติดบัตรที่หน้าอก แต่ได้คว่ำบัตรปิดชื่อของตัวเองไว้ ประกอบด้วย 1. โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23  2.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต10 3. สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขต 21 4. เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 5. อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 6. กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 7. ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 8. วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 9. สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท