Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรมการเมือง การแสดงออกของนักศึกษาในรอบวัน โดยวันนี้มีการทำกิจกรรมชุมนุม ปราศรัย สื่อสารข้อความ 8 แห่ง แม้จะมีการคุกคาม ข่มขู่และขัดขวางจากทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัย นักศึกษายังคงจัดกิจกรรมต่อไปได้

หนึ่งในป้ายข้อความจากกิจกรรมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

25 ก.พ. 2563 สถานศึกษาหลายแห่งจัดการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ประชาไทประมวลเหตุการณ์และภาพรอบวัน ดังนี้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ลานบัวเหล็ก นักศึกษากล่าวนัดหมายจัดกิจกรรม ชู 3 นิ้ว #ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไป มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีเจ้าหน้าที่บางคนพยายามเข้ามาขอดูบัตรประชาชนของนักศึกษา โดยหนึ่งในนักศึกษาพูดว่า หากประเทศนี้ชู 3 นิ้วไม่ได้ แล้วอะไรคือเสรีภาพ ก่อนที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวจะชู 3 นิ้ว และร้องเพลงชาติร่วมกันและแยกย้ายอย่างสงบ

ภาพ: คชรักษ์ แก้วสุราช

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักศึกษาและประชาชนรวมตัวที่หน้าศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการใช้แฮชแท็กสื่อสารในโซเชียลมีเดียว่า #ช้างเผือกจะไม่ทน โดยการรวมตัวเกิดขึ้นเป็นวันที่ 3 ในรอบสัปดาห์นี้ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินยุบพรรค มีนักศึกษาถือป้ายข้อความต่อต้านเผด็จการ และเรียกร้องประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังมีการปราศรัยสลับกับการประกอบพิธีกรรมของชมรมการแสดงเพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคล

สมคิด จิตดำริห์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปราศรัยว่านักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเพื่อทดแทนคุณประชาชนที่จ่ายภาษีให้สถาบันอุดมศึกษา และออกมาพิทักษ์ประชาธิปไตย ย้ำผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไม่ควรปิดกั้นพื้นที่เสรีภาพในมหาวิทยาลัย เพราะเท่ากับปิดกั้นเสรีภาพประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านอกจากนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้ว ยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมทั้งประชาชนใกล้เคียงเดินทางมาสมทบด้วย

ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 (ที่มา: นักข่าวพลเมือง)

(ที่มา: ชมรมประชาธิปไตย ม.เชียงใหม่)

มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ลานบริเวณศูนย์เรียนรู้มหิดล นักศึกษาหลักพันคนร่วมชุมนุม โดยมีการใช้แฮชแท็ก #MUneedsDemocracy และ #ศาลายางดกินของหวานหลายสี มีการปราศรัยและร่วมกันร้องเพลง และตะโกน "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ขณะที่ก่อนหน้านี้ ‘ภาคีนักศึกษาศาลายา’ แถลงเดินหน้าสนับสนุนประชาธิปไตยในสังคมไทย หวังสร้างความตระหนักเมื่อเสียงประชาชน 6 ล้านเสียงถูกทำลาย

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีการจัดชุมนุมที่คณะศิลปศาสตร์ ใช้แฮชแท็ก #กันเกราไม่เอากะลา โดยมีนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและบุคคลทั่วไปร่วมชุมนุมประมาณหนึ่งร้อยกว่าคน

ภาพ: ศศิประภา กันฉาย

มหาวิทยาลัยนเรศวร ข่าวสด รายงานว่ามีการติดป้ายแสดงความเห็นทางการเมือง แต่มีบุคคลที่คล้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปดึงออก มีการใช้แฮชแท็ก #มอนออยากออกจากกะลา

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า แม้มีการจับตาจากเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาออกมาร่วมกิจกรรม #มหาวิทยาลัยปลูกกัญชานักศึกษาไม่กินสลิ่ม เพจเฟสบุ๊คสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทยรายงานว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้สั่งห้ามจัดงานชุมนุม

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ชลธานี เชื้อน้อย อดีตผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ จ.ลำปาง โพสท์เฟสบุ๊คระบุว่า มีกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมแฟลชม็อบแสดงจุดยืน มีการใช้แฮชแท็ก #ราชภัฏอยากงัดกับสลิ่ม

ภาพ: Facebook/ชลธานี เชื้อน้อย

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มติชนรายงานว่า นักศึกษาได้ออกมาทำกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย โดยร่วมกันร้องเพลง Do you hear the people sing? ไว้อาลัยให้ประชาธิปไตย และมีการปราศรัย เขียนข้อความต่างๆ อย่างคึกคัก

ภาพ:Twitter/sagittariux24

ภาพ: Twitter/ Mypeace0506

มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มโกงกาง กลุ่มกิจกรรมนิสิต ม.บูรพา มีนัดหมายชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ. 63) ที่หน้าหอธำรงบัวศรี เวลา 16.00 น. แต่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัยคุกคาม โดยมีการฉีกใบปลิวประกาศเชิญร่วมกิจกรรมและเจ้าหน้าที่รัฐมากดดันทางมหาวิทยาลัยและคณะต่างๆ ทางกลุ่มระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทเข้ามายุ่งหรือคุกคาม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่มหาลัยด้วยเพราะมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่มหาชนเป็นที่สาธารณะสามารถจัดกิจกรรมรูปแบบดังกล่าวได้อย่างมีเสรีภาพ และพื้นที่สถานศึกษาไม่ใช่พื้นที่บังคับใช้ตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net