Skip to main content
sharethis

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ ตั้งโดยกระทรวงกระทรวงดีอีเอส ถูกจับได้ว่าเผยแพร่ข่าวปลอมเรื่องไวรัส COVID-19 เสียเอง อ้างเพจสถานทูตไทยในลอนดอนแจงเรื่องไวรัสเป็นเพจปลอม ทั้งที่เป็นเพจจริง อย่างไรก็ตามต่อมา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยันข้อมูลผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระทรวงการต่างประเทศ 

26 ก.พ.2563 จากกรณีที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ (Anti-Fake News Center Thailand) ซึ่งก่อตั้งโดยกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถูกจับได้ว่าเผยแพร่ข่าวปลอมเรื่องไวรัส COVID-19 เสียเอง

บล็อกนัน (Blognone) รายงานสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เรื่องราวเริ่มต้นจาก Khaosod Online เผยแพร่ข่าวที่อ้างอิงจากสถานทูตไทยในลอนดอน ระบุว่าคนไทยที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรอาจต้องถูกกักกันเพื่อดูอาการ 14 วัน ถ้าพวกเขามีอาการส่อว่าจะเกิดโรค ไมว่าจะเป็นไข้ ไอ จาม หายใจติดขัด

โพสต์ของเพจสถานทูตไทยในลอนดอน url https://www.facebook.com/ThaiEmbLondon/posts/2763547120376127 ที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม อ้างว่าเป็นเป็นเพจปลอม แต่ต่อมา Khaosod English Online ตรวจสอบเพจแล้วว่าเป็นเพจจริง

หลังจากนั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ว่าข่าวของ Khaosod Online ไม่เป็นความจริง และบอกด้วยว่าเพจสถานทูตไทยในลอนดอนนั้นเป็นเพจปลอม ซึ่ง Khaosod English Online ได้ตรวจสอบเพจแล้วว่าเป็นเพจจริง ซึ่งต่อมาศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็ลบโพสต์ที่ตัวเองเผยแพร่แบบผิดๆ ออกไปแล้วโดยไม่มีการชี้แจงแต่อย่างใด สามารถดูหน้าตาโพสต์ข่าวของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ที่แหล่งข่าวต้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม่เพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็ลบโพสต์ที่ตัวเองเผยแพร่แบบผิดๆ ออกไปแล้ว แต่เว็บไซต์ของศูนย์ดังกล่าวยังเผยแพร่อยู่ ดู https://www.antifakenewscenter.com/ข่าวปลอม-อย่าแชร์-เตือน-4/

นอกจากการเตือนปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมจะเผยแพร่ในเพจและเว็บไซต์ของศูนย์ดังกล่าวแล้ว จส.100 ยังเผยแพร่ต่อ ตาม url นี้ https://www.facebook.com/js100radio/posts/2924877024202512 ก่อนที่จะลบโพสต์ดังกล่าวออกไป แต่ ผู้จัดการออนไลน์ และ today.line.me ได้นำไปเผยแพร่ต่อ แต่ยังไม่ได้ลบออก

ข่าวที่ today.line.me นำไปเผยแพร่ต่อ ซึ่งตรวจสอบเวลา 12.50 น. วันที่ 26 ก.พ.63 ยังไม่ได้ลบ

หน้า url ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ บันทึกเมื่อ 12.25 น. วันที่ 26 ก.พ.2563 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า วันที่ 27 ก.พ. 2563 เวลา 11.27 น. เพจ Anti-Fake News Center Thailand โพสต์คำชี้แจงของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ว่า ข้อมูลที่ทางศูนย์ฯ เผยแพร่ว่า ข่าวของสำนักข่าวดังกล่าวเข้าข่าย “ข่าวปลอม” ได้ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระทรวงการต่างประเทศ เรียบร้อยแล้ว และการดำเนินงานเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งมีการกำหนดมาตรการในการประสานงานและการจัดการข้อมูล

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ศูนย์ฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามบทบาทและภารกิจ และเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินงานทุกประการ โดยไม่มีเจตนาทำให้หน่วยงานใดได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net