นศ.ราชภัฎพิบูลสงครามเผย รองอธิการอ้าง 'ราชภัฎ' ชื่อพระราชทาน ต้องกลางทางการเมือง

นศ.ราชภัฎพิบูลสงครามนัดรวมตัวแต่ถูกรองอธิการบดีเรียกคุย อ้างชื่อ 'ราชภัฎ' เป็นชื่อพระราชทาน มหาวิทยาลัยเปรียบเหมือนมหาวิทยาลัยของพระมหากษัตริย์ และพระมหากษัตริย์เป็นกลางทางการเมือง จึงขอให้ นศ. หยุดอ้างชื่อมหาวิทยาลัย และห้ามใช้สถานที่จัดกิจกรรม

26 ก.พ. 2563 เมื่อเวลา 17.30 น. มีรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก ได้มีกลุ่มนักศึกษานัดร่วมตัวชุมนุมเพื่อแสดงออกไม่ยอมรับความอยุติธรรมในประเทศ โดยมีใช้แฮชแท๊กว่า #ราชภัฎอยากงัดกับสลิ่ม โดยหนึ่งในนักศึกษาผู้จัดงาน เปิดเผยกับประชาไทว่า เมื่อใกล้ถึงเวลานัดรวมตัวพบว่า บริเวณลานหน้าหอศรีฯ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย กระจายกำลังอยู่โดยรอบ พร้อมเรียกตัวนักศึกษาสองคนให้เข้าพบกับรองอธิการบดีอย่างไรก็ตามเวลานี้มีนักศึกษาทยอยมารวมตัวกันในบริเวณที่นัดหมายแล้ว และคาดว่าจะมีนักศึกษาตามมาสมทบเรื่อยๆ

ทั้งนี้นักศึกษาสองคนที่เข้าพบรองอธิการฯ ได้ให้ข้อมูลด้วยว่า ทางรองอธิการได้ขอว่า หากต้องการจะชุมนุม ขออย่าใช้ชื่อของมหาวิทยาลัย และสถานที่ของมหาวิทยาลัย เพราะ “ราชภัฎ” คือชื่อพระราชทาน มหาวิทยาลัยราชภัฎจึงเปรียบเหมือนมหาวิทยาลัยของพระมหากษัตริย์ และพระมหากษัตริย์เป็นกลางทางการเมือง จึงไม่ต้องการให้นักศึกษาใช้ชื่อ และสถานที่ของมหาวิทยาลัยเพื่อชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง เพราะอาจจะเกิดปัญหาตามมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ทางกลุ่มนักศึกษาผู้จัดงานยังคงยืนยันที่จะรวมตัวถึงป้ายเพื่อแสดงออกทางการเมืองเช่นเดิม แต่ไม่สามารถที่จะพูด หรือปราศรัยได้เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยคอยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท